Nga yêu cầu rút ngay lực lượng nước ngoài khỏi Syria

© Ảnh : Capt. Jason WelchQuân đội Mỹ tại Syria
Quân đội Mỹ tại Syria - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Phó Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Dmitry Polyanskiy cho biết, Moskva yêu cầu tất cả các lực lượng nước ngoài đóng quân bất hợp pháp tại Syria rút quân ra khỏi quốc gia Trung Đông này.
Thông báo trên được ông Polyanskiy đưa ra tại cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ mới đây.
“Chúng tôi yêu cầu tất cả các lực lượng nước ngoài hiện diện một cách bất hợp pháp phải rút khỏi Syria ngay lập tức. Hoa Kỳ rõ ràng không đối phó được với cuộc chiến chống khủng bố ngay cả ở phạm vi cục bộ, chưa nói đến quy mô toàn cầu. Cuộc tấn công của IS* vào một nhà tù ở thành phố Hasaka đã minh chứng rõ ràng điều này", ông Polyanskiy nêu rõ.
Các chiến binh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS, bị cấm ở Nga) tại thành phố Raqqa, Syria - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2021
Nga lo ngại các phần tử khủng bố gia tăng hoạt động khắp Syria
Theo ông, sự hiện diện bất hợp pháp của quân đội Mỹ ở Syria đã dẫn đến việc tạo ra một "khu vực vô pháp" ở phía Đông Bắc, trong đó những kẻ khủng bố nước ngoài, chiến binh và tất cả các loại phần tử tội phạm ngang nhiên hoạt động mà không có bất kỳ sự trừng phạt nào.
"Tình trạng hỗn loạn và bạo lực ngự trị ở những khu vực này. Chính ở những nơi như vậy, những kẻ khủng bố làm hai phe "tốt và xấu", những kẻ này như có được "cuộc sống thứ hai” và tích cực thực hiện chia rẽ dân chúng < ...> Bầu không khí như vậy là điển hình cho tất cả những nơi mà quân đội Mỹ, cả khi triển khai và sau khi rời đi", nhà ngoại giao này nói.
Ông nhớ lại rằng ở Syria, những kẻ khủng bố IS* đã bị tiêu diệt hoặc buộc phải chạy trốn khỏi lãnh thổ do chính quyền hợp pháp của Syria kiểm soát.
"Các vấn đề chủ yếu vẫn nằm ở chỗ người Mỹ đã tạo ra một khoảng trống pháp lý, nơi lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền vẫn bị quân đội nước ngoài chiếm đóng", Phó Đại diện thường trực Nga tại LHQ cho biết.
© AP Photo / Seth WenigPhó Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Dmitry Polyanskiy
Phó Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Dmitry Polyanskiy - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2022
Phó Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Dmitry Polyanskiy
Trong khi đó, nhà ngoại giao nhấn mạnh, Nga không ngừng nỗ lực chống khủng bố ở Syria cùng với các cơ quan chức năng của nước này.
"Các lực lượng quân sự Syria, với sự hỗ trợ của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, tiếp tục tìm kiếm và loại bỏ IS ở Syria. Công việc này sẽ tiếp tục", ông nói thêm.
Ông lưu ý rằng, việc các tay súng IS chiếm giữ nhà tù Sinaa, nơi chứa khoảng 5.000 chiến binh thánh chiến, là kết quả của việc Hoa Kỳ liên tục "dung túng” các phần tử khủng bố trong SAR. Ông Polyansky kết luận:
"Lịch sử không dạy bạn điều gì. Chính xác như những sai lầm của chính bạn. Chúng tôi đã cảnh báo nhiều hơn những gì mà việc dung túng các phần tử khủng bố có thể dẫn đến".
Trước đó, Chuẩn đô đốc Oleg Zhuravlev, Phó giám đốc Trung tâm hòa giải các bên tham chiến của Nga tại Syria, báo cáo rằng, những kẻ khủng bố đã có thể trốn thoát khỏi cuộc tấn công vào một nhà tù ở khu vực Hasekeh của Syria, do người Kurd kiểm soát.
Ông cho biết thêm, bốn vụ tấn công khủng bố đã được ghi nhận tại các tỉnh Raqqa và Al-Hasakah ở Đông bắc Syria không do Damascus kiểm soát, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng.
* - tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала