“Nhà ngoại giao Mỹ am hiểu Việt Nam” Marc Knapper là ai?

Marc Knapper. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2022
Đăng ký
Tân Đại sứ Hoa Kỳ Marc Evans Knapper đã đến Việt Nam tối 27/1. Nhiệm kỳ của ông sẽ chính thức bắt đầu sau khi đã trình Quốc thư lên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, Marc Evans Knapper là nhà ngoại giao Mỹ kỳ cựu, chuyên nghiệp, đặc biệt am hiểu Việt Nam và các vấn đề Đông Á.
Ông Knapper đặc biệt đã được Tổng thống Joe Biden bổ nhiệm đại diện chính quyền Washington ở Hà Nội với kỳ vọng nâng tầm quan hệ Việt – Mỹ, nhất là hợp tác an ninh quốc phòng, nâng cao năng lực hàng hải ở Biển Đông.

Đại sứ Mỹ Marc Knapper đến Hà Nội

Ngày 27/1, tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper cùng gia đình đã tới Hà Nội kể từ khi tuyên thệ nhậm chức tại Washington.
Đại sứ Knapper và gia đình sẽ thực hiện cách ly theo đúng quy định y tế của Việt Nam.
“Tôi và gia đình đã tới Hà Nội an toàn vào đêm qua, bắt đầu những ngày cách ly. Chúng tôi rất mong được gặp những người bạn và những đối tác Việt Nam trong thời gian sớm nhất”, tân Đại sứ Mỹ cho biết.
Như Sputnik Việt Nam thông tin trước đó, Đại sứ Marc Knapper tuyên thệ nhậm chức Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam vào ngày 30/12/2021 tại thủ đô Washington (Mỹ), hơn 2 tuần sau khi được Thượng viện Mỹ phê chuẩn (18/12/2021).
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiễn Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2021
Việt Nam đang cân nhắc gì để nâng cấp quan hệ ‘đối tác chiến lược’ với Mỹ?
Như vậy, kế nhiệm ông Daniel Joseph Kritenbrink, Marc Knapper là Đại sứ Mỹ thứ 8 tại Việt Nam kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao năm 1995.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hiện chưa công bố thông tin về nhiệm kỳ của Knapper lẫn thời điểm ông nhận nhiệm sở tại Hà Nội.
Trước đó, theo báo cáo năng lực được trình lên Thượng viện Mỹ trước phiên điều trần phê chuẩn, Knapper được đánh giá là “một nhà ngoại giao chuyên nghiệp”, đang giữ vị trí Phó trợ lý Ngoại trưởng về Nhật Bản và Hàn Quốc, công tác trong Vụ Các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Mỹ.
Marc Knapper từng có giai đoạn công tác ở Việt Nam và có kinh nghiệm làm việc hoặc giữ các vị trí lãnh đạo cơ quan đại diện ngoại giao Hoa Kỳ ở nước ngoài.

Marc Knapper rất am hiểu Việt Nam

Như đã đề cập, Marc Knapper là nhà ngoại giao kỳ cựu rất am hiểu Việt Nam và châu Á.
Theo thông tin chính thức được công bô, Knapper tốt nghiệp Đại học Princeton và chương trình đào tạo thạc sĩ tại Đại học Chiến tranh Quân đội Hoa Kỳ.
Cần nhấn mạnh, đây là nơi đào tạo sau đại học cho sĩ quan quân đội và công dân ưu tú để họ chuẩn bị cho các nhiệm vụ và vị trí lãnh đạo cấp cao thuộc chính quyền Mỹ.
Trước khi công tác ở Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Knapper có thời gian nghiên cứu tại Đại học Tokyo của Nhật Bản.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris tại buổi tiếp.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2021
Ứng xử khôn khéo của lãnh đạo Việt Nam khi Mỹ muốn nâng tầm quan hệ lên chiến lược
Ngoài ra, người được chính quyền Biden – Harris bổ nhiệm làm đại sứ Mỹ tại Việt Nam cũng đã có hơn 25 năm kinh nghiệm trong mảng chính sách đối ngoại và ngoại giao chuyên nghiệp, thể hiện nhất quán chính sách đối ngoại của Washington.
Đặc biệt, ông Knapper đã dành nhiều năm cho các vấn đề chính sách và nghiên cứu văn hóa, ngôn ngữ ở khu vực Đông Á cũng như Việt Nam.
Bản thân là một nhà ngoại giao kỳ cựu, am hiểu sâu về các vấn đề Đông Á, Marc Knapper còn từng được Bộ Ngoại giao Mỹ khen thưởng, trong đó có bằng khen Nhà ngôn ngữ học của năm.
Được biết Knapper biêt tiếng Việt, từng là tham tán chính trị cho Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội trong ba năm (2004-2007). Bên cạnh đó, ông còn thông thạo tiếng Nhật, Hàn Quốc.
© Ảnh : U.S. Department of StateMarc Knapper
Marc Knapper - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2022
Marc Knapper
Trước đó, Knapper từng được bổ nhiệm làm phó đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, sau đó trở thành đại biện lâm thời trong hai năm 2017 và 2018. Ngoài ra, ông cũng từng đảm nhận một số vị trí lãnh đạo tại đại sứ quán Mỹ ở Iraq và Nhật Bản, trợ lý cho cựu đại sứ Walter Mondale Tokyo.
Đối với các vấn đề chính sách, chiến lược, trong giai đoạn đầu sự nghiệp, ông làm việc cho Văn phòng Các vấn đề Trung Quốc và Mông Cổ. Sau đó, Knapper từng làm giám đốc Văn phòng các vấn đề Ấn Độ và Văn phòng các vấn đề Nhật Bản của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, với những kinh nghiệm sâu rộng về khu vực, cộng với năng lực đã được chứng minh trong dẫn dắt những nhóm liên ngành nhiều thành viên lẫn phòng ban thiên về chính sách, ông là ứng viên xuất sắc để trở thành Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Nhiệm kỳ của ông Knapper tại Việt Nam sẽ chính thức bắt đầu khi ông trình quốc thư lên Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

Marc Knapper sẽ làm gì để cải thiện quan hệ Việt – Mỹ?

Mỹ luôn muốn nâng tầm quan hệ với Việt Nam, đẩy mạnh hợp tác sâu rộng về tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là an ninh quốc phòng, tăng năng lực hàng hải ở Biển Đông.
Như Sputnik đưa tin, tại phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 13/7/2021, Knapper nhấn mạnh mục tiêu hàng đầu của mình khi được phê chuẩn làm đại sứ tại Việt Nam chính là việc thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ, trong đó tăng cường hợp tác an ninh song phương sẽ là cam kết hàng đầu trong nhiệm kỳ của ông.
Đồng chí Hoàng Bình Quân, Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương trình bày tham luận. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2021
Quan hệ Việt Nam – Trung Quốc sau Đại hội XIII: Có liên minh với Mỹ để chống Bắc Kinh?
Ông Knapper đánh giá cao quan hệ hai nước chuyển biến sâu sắc, từ quá khứ xung đột sang bình thường hóa ngoại giao năm 1995 và trở thành đối tác toàn diện như hiện nay.
“Hai nước đã chuyển từ lịch sử xung đột sang quan hệ đối tác toàn diện bao gồm các mối quan hệ chính trị, an ninh, kinh tế và nhân dân”, tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam nêu rõ.
Marc Knapper tin rằng quan hệ Việt - Mỹ có thể tiến xa hơn nữa và ông sẵn sàng nỗ lực cho mục tiêu này.
Ông Knapper nhấn mạnh mục tiêu bao trùm trong nhiệm kỳ của mình là hỗ trợ cho sự phát triển của “một Việt Nam độc lập, lớn mạnh và thịnh vượng”, tương tự thông điệp mà Phó Tổng thông Hoa Kỳ Kamala Harris hay những quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Mỹ trước đó từng nhấn mạnh.
Đồng thời, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam do Tổng thống Joe Biden chỉ định đã nêu ra 4 vấn đề ưu tiên trong chương trình làm việc trước phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ.
Theo đó, đầu tiên, lĩnh vực an ninh – quốc phòng. Washington coi Hà Nội là ‘đối tác chiến lược’ về an ninh trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương và vị thế quan trọng của Việt Nam trong toàn bộ chính sách về một khu vực tự do cởi mở mà chính quyền Biden – Harris đang theo đuổi nhằm hạn chế sự trỗi dậy của Trung Quốc.
Ông Knapper bày tỏ niềm tin vào những lợi ích lẫn quan ngại mà Mỹ và Việt Nam cùng chia sẻ trong các vấn đề khu vực, trong đó có diễn biến trên Biển Đông, khẳng định Việt Nam là một trong những "đối tác mạnh mẽ" của Mỹ trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
“Hai nước đã mở rộng hợp tác an ninh một cách đáng kể, bao gồm các hỗ trợ tăng cường năng lực hàng hải mà Mỹ dành cho Việt Nam”, tân Đại sứ Hoa Kỳ hứa làm sâu sắc hơn nữa hợp tác an ninh Mỹ - Việt.
Bên cạnh hợp tác an ninh, khẳng định, cả hai phía đều cùng quan tâm đến việc tuân thủ luật pháp quốc tế, chống lại các hành vi khiêu khích ở Biển Đông và cả khu vực sông Mekong, ông Knapper còn muốn nỗ lực đóng góp cho ba lĩnh vực khác trong quan hệ hai nước gồm thương mại đầu tư, giải quyết di sản chiến tranh và ngoại giao nhân dân.
Về kinh tế thương mại, theo Knapper, thương mại song phương với Việt Nam đã tăng từ mức gần bằng không vào năm 1995 lên hơn 90 tỷ đô la vào năm 2020 (và cả gần trăm tỷ USD năm 2021) điều này mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà sản xuất, chủ trang trại, nông dân và cả người tiêu dùng Mỹ.
Marc Knapper cam kết ủng hộ một sân chơi bình đẳng cho các công ty và nhà đầu tư Hoa Kỳ, bao gồm cả việc thúc giục Việt Nam duy trì khả năng tiếp cận thị trường công bằng cho các dịch vụ kỹ thuật số và sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng giám đốc Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (DFC) - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2020
Mỹ đặc biệt coi trọng quan hệ với Việt Nam
Ưu tiên thứ ba là giải quyết hậu quả chiến tranh và các vấn đề nhân đạo. Việt Nam đã tích cực hỗ trợ và phối hợp tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong hàng chục năm qua. Ngược lại, Mỹ cũng đã cung cấp các khoản viện trợ trực tiếp và gián tiếp cho nạn nhân chiến tranh, giải quyết bom mìn chưa nổ và xử lý ô nhiễm dioxin.
Theo tân Đại sứ Hoa Kỳ, hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam trong lĩnh vực này đã góp phần tạo dựng nền tảng tin cậy, góp phần mở rộng quan hệ song phương.
Tiếp đó là giao lưu nhân dân. Ông Knapper cũng nêu việc hàng chục ngàn sinh viên Việt Nam đã đến Mỹ học tập và hơn 700.000 người Mỹ đã sang Việt Nam trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
Đáng chú ý, tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng nhận thức đầy đủ về những ‘tồn tại’ hiện hữu trong quan hệ Hà Nội – Washington. Trước hết vẫn là vấn đề nhân quyền.
“Nếu vượt qua được thách thức này, Việt Nam – Hoa Kỳ có thể tận dụng và phát huy được hết tất cả những tiềm năng hợp tác sẵn có giữa hai bên”, ông Marc Evans Knapper tin tưởng.
Theo tân Đại sứ Mỹ, quan hệ đối tác đang phát triển mạnh mẽ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam là kết quả của lòng dũng cảm, thiện chí và sự cần mẫn của những người tận tâm ở cả hai quốc gia, những người tin tưởng vào khả năng hòa bình và hòa giải giữa hai cựu thù.
“Hiện tại, Việt Nam và Hoa Kỳ đang có quan hệ đối tác toàn diện. Chúng tôi hy vọng sẽ nâng nó lên thành quan hệ đối tác chiến lược và tôi sẽ thực hiện các bước để thực hiện điều đó bằng cách tăng cường hơn nữa mối quan hệ an ninh của Mỹ và Việt Nam”, Marc Knapper nêu rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала