Điều gì mạnh hơn: COVID-19 hay Tết cổ truyền?

© Sputnik / Taras IvanovKhông khí Tết 2022 tại Hà Nội
Không khí Tết 2022 tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.01.2022
Đăng ký
Việt Nam đang sống những ngày rộn ràng chuẩn bị cho cuộc gặp năm Hổ (Tết Nhâm Dần). Nhưng báo chí quốc tế không chỉ giới hạn ở chủ đề này, mà tiếp tục tích cực theo dõi phản ảnh tất cả các quá trình và sự kiện diễn ra trong nền kinh tế và đời sống xã hội, thể thao và văn hóa của Việt Nam.
Thế giới viết gì về Việt Nam trong tuần qua – đó là nội dung mà chúng tôi sẽ kể lại trong bài tổng quan chuyên mục «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».

Việt Nam mở cửa cho thế giới

Tờ Nikkei Asia báo tin, Việt Nam đã đơn giản hóa thủ tục tái nhập cảnh cho nhân công lao động nước ngoài và người Việt Nam sống ở hải ngoại hồi hương, thực hiện những bước đi quan trọng để cùng tồn tại «bình thường mới» với coronavirus trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Các doanh nghiệp của đất nước đã đề nghị Chính phủ dỡ bỏ tất cả các hạn chế đối với du lịch trong nước và quốc tế, mở cửa đất nước hoàn toàn trở lại sớm nhất vào tháng Tư.
Việc nhanh chóng tiêm chủng đại trà cho cư dân có lợi cho việc này. Các chuyên gia nhận định, nếu như không mau lẹ phục hồi, Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội bắt kịp xu thế kinh tế và công nghệ toàn cầu. Mondaq thông báo rằng các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và Nga, Anh, Pháp và Đức sẽ bắt đầu vào ngày 24 tháng 1 năm 2022.
Quang cảnh thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2022
Phép lạ kinh tế Việt Nam là một tấm gương cho các nước khác

Công nhân sẽ trở lại nhà máy sau Tết?

Nikkei Asia chia sẻ mối lo ngại của các chủ doanh nghiệp Việt Nam, những người đang kêu gọi hàng triệu công nhân đừng về quê trong kỳ nghỉ Tết âm lịch lịch sắp tới vì e rằng việc di chuyển ồ ạt sẽ kích hoạt bùng phát COVID-19 và lại đóng cửa các nhà máy dù vẫn chưa phục hồi được hoàn toàn sau đợt cách ly phong toả lần trước. Chưa ai quên hiện tượng hầu như có tính quy luật là mỗi năm, hàng nghìn công nhân về quê nhà nghỉ lễ rồi không quay lại nhà máy sau khi hết Tết, - tờ báo viết. Năm nay, đất nước khó có khả năng chứng kiến ​​cuộc «đại di cư» thường lệ, khi mối đe doạ của biến chủng Omicron lơ lửng trên đầu đúng vào Tết Nguyên đán. Thêm vào đó, nhiều doanh nghiệp đã giảm tiền thưởng Tết, cũng là một lý do ngăn cản người lao động về quê nghỉ lễ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp triển khai nhiệm vụ phòng, chống COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2022
Đại dịch COVID-19
Thủ tướng: Cần có giải pháp chủ động xử lý kịp thời tình hình dịch trong Tết Nguyên đán

Dự đoán triển vọng tươi sáng cho Việt Nam

Một số tờ báo công bố các nghiên cứu chi tiết về thực trạng và triển vọng của kinh tế Việt Nam. Theo lời các chuyên gia, kinh tế đất nước có triển vọng rất tươi sáng đa dạng. Năm 2021 Việt Nam vẫn như trước tiếp tục ghi nhận nhịp độ tăng trưởng GDP tích cực là 2,58% và bây giờ có vẻ đã sẵn sàng trở lại mức tăng trưởng hàng năm 6% điển hình trong năm 2022, khi Chính phủ từng bước mở cửa đất nước trở lại, - như Vietnam Briefing viết. Đầu tư nước ngoài tăng 9,2%, lĩnh vực sản xuất thu hút FDI và hỗ trợ cho nền kinh tế vào năm 2022.
Tổng sản lượng chế tạo tiếp tục tăng lên, làm nổi bật vị thế của Việt Nam như một trung tâm sản xuất. Bất kể các hạn chế và việc đóng cửa nhà máy, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn lạc quan nêu đánh giá tích cực về triển vọng tương lai của Việt Nam. Nhu cầu trong nước đang phục hồi, nhưng đầu tầu dẫn dắt tăng trưởng sẽ là xuất khẩu, vốn đã tăng 19% trong năm 2021, - theo ghi nhận của Fitch Ratings.
Tờ Geopolitical Monitor dự đoán về gia tăng thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ song hành với gia tăng thâm hụt từ phía Mỹ, đặc biệt trong tương quan hiệu suất của CPTPP và RCEP đang làm thay đổi dòng chảy thương mại tại khu vực. Tờ báo tập trung phản ánh những nét đổi mới hiệp định thương mại song phương, nhấn mạnh rằng trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung kết hợp với những tuyên bố tham vọng chủ quyền phi pháp của Bắc Kinh về Biển Đông, là những yếu tố đang mở ra những cơ hội mới để phát triển hợp tác song phương giữa Washington và Hà Nội.
Dây chuyền sản xuất của Công ty cổ phần ngói cao cấp Amado, Khu Tam Dương Tam Dương II, tỉnh Vĩnh Phúc - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.12.2021
FDI Việt Nam 2022: Tiền đến, tiền đi đều có thể lạc quan
Trong khi đó Scand Asia viết rằng các công ty châu Âu có cái nhìn tích cực và lạc quan về môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam.
Bloomberg giới thiệu cho các nhà đầu tư nước ngoài làm quen với các quy tắc hoạt động tại Việt Nam, còn Lexology phân giải ưu điểm và nhược điểm của ngành sản xuất điện từ LNG.
Báo The Hindu kể về cuộc điều tra chống bán phá giá của Ấn Độ đối với gạch nhập khẩu của Việt Nam, còn Phnompenh Post đưa tin về sự tham gia của các công ty Hàn Quốc trong công cuộc phát triển năng lượng mặt trời tại Việt Nam.
The Star dẫn lời các chuyên gia nói về sự thăng hoa của thị trường mua sắm trực tuyến tại Việt Nam cả sau khi kết thúc đại dịch. Thị trường thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á đã tăng trưởng gấp 24 lần trong sáu năm lại đây, đạt 120 tỷ USD vào năm 2021.
Opengovasia cho biết rằng chuyển đổi kỹ thuật số đã trở thành một xu thế hậu COVID-19. Công nghệ kỹ thuật số ngày càng là động lực mới cho đà phát triển bền vững về xã hội-kinh tế của đất nước. Việt Nam phấn đấu vươn tới mục tiêu lọt vào hàng 50 nước hàng đầu về phát triển Chính phủ điện tử và đứng thứ ba trong ASEAN vào cuối thập kỷ này.
Truyền thông nước ngoài sôi nổi bình luận về tình hình ngành lọc dầu của Việt Nam. Reuters viết về nguy cơ ngừng hoạt động của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) do vấn đề với chuyện mua dầu từ Kuwait, đó là lý do khiến cơ sở Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) buộc phải hoạt động vượt quá công suất.
Nhà máy lọc dầu Moskva - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2022
PVN lý giải vì sao nhà máy lọc dầu Nghi Sơn thua lỗ

Cà phê, ếch và hổ

Tờ Nikkei Asia đăng bài báo dài nói về văn hóa cà phê ở các nước châu Á, dành sự quan tâm đáng kể cho Việt Nam và lưu ý rằng văn hóa cà phê của Việt Nam lâu đời như thế giới, nhưng vẫn đang không ngừng phát triển.
Báo Nga Kommersant công bố thông tin trong năm 2020 đã phát hiện 224 loài động thực vật mới ở khu vực sông Mê Kông, trong đó đáng chú ý là loài ếch mắt to có màu sắc rực rỡ được tìm thấy tại Việt Nam, ở độ cao hơn 2.000 mét.
Còn Reuters kể chuyện nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát dự kiến trong vài tháng tới chạm khắc từ gỗ 2022 tác phẩm hình con hổ biểu tượng của năm mới Nhâm Dần.

Liệu Việt Nam có trở lại TOP-100 của FIFA?

Nhiều tờ báo thể thao đã phân tích về trận đấu bóng đá Việt Nam - Australia. Kết quả thua khiến đội tuyển Việt Nam tụt mất 4 bậc và ở vị trí thứ 102 trên bảng xếp hạng thế giới, - tờ Bola viết. Nhưng đội Việt Nam vẫn còn một trận đấu với tuyển Trung Quốc vào ngày 1 tháng 2 sắp tới. Nếu thắng, Việt Nam sẽ có thêm khoảng 10 điểm và chắc là nhiều khả năng trở lại TOP 100 của thế giới.
Đội tuyển Việt Nam đẩy cao cường độ tập luyện tại UAE - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.11.2021
Bảng xếp hạng FIFA: Tuyển Việt Nam vẫn nằm trong top 100 thế giới
Các bạn thân mến, khép lại tổng quan báo chí tuần qua tại đây, chúng tôi xin chúc mừng các độc giả nhân Năm Mới theo lịch cổ truyền! Xin chúc một năm thành công, chúc các bạn và gia đình dồi dào sức khỏe và an khang thịnh vượng, tin tưởng và hy vọng rằng mọi người sẽ tiếp tục đồng hành với chúng tôi!
Ý kiến trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала