Robot phẫu thuật thực hiện ca phẫu thuật mà không cần sự hỗ trợ của con người

CC0 / Pixabay / Parentingupstream / Bệnh viện
Bệnh viện - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.01.2022
Đăng ký
Robot do các chuyên gia của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) phát triển đã tự mình thực hiện một ca phẫu thuật phức tạp mà không cần sự can thiệp của con người, như tin đưa của ấn phẩm GizModo.
Hệ thống robot tự động Smart Tissue Autonomous Robot (STAR) đã thực hiện thủ thuật anastomosis nhằm khôi phục tính toàn vẹn của ruột. Máy đã thực hiện ca mổ lợn bằng cách nối các mảnh ruột rời và khâu lại. Theo các nhà khoa học, robot đã thực hiện 4 ca phẫu thuật như vậy và tất cả đều thành công.

Robot thực hiện thao tác nhanh hơn và tốt hơn con người

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, các chuyên gia cho biết, nối ruột là một thủ thuật rất phức tạp, đòi hỏi sự tập trung và chính xác của bác sĩ phẫu thuật - bất kỳ sai sót nhỏ nào cũng có thể dẫn đến vi phạm độ kín của cơ thể. Nhiệm vụ rất phức tạp vì thực tế là một sinh vật sống luôn chuyển động. Theo các nhà khoa học, lần đầu tiên robot của họ thực hiện một ca phẫu thuật nhanh hơn và tốt hơn bác sĩ thật.
Robot được trang bị các camera ánh sáng cấu trúc và hồng ngoại gần, nhờ đó có thể tái tạo bản đồ ba chiều của cơ thể bệnh nhân. Axel Krieger, người tạo ra STAR cho biết, trong tương lai, robot có thể thực hiện các thao tác phức tạp hơn, chẳng hạn như loại bỏ khối u thông qua các vết rạch nhỏ.
Krieger cũng lưu ý rằng việc tạo ra một bác sĩ phẫu thuật bằng robot để phẫu thuật cho con người là điều hoàn toàn có thể xảy ra trong tương lai. Các hệ thống như vậy có thể thực hiện các ca phẫu thuật bên ngoài các phòng mổ truyền thống, ví dụ như trong xe cấp cứu trên đường đến bệnh viện.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала