Hoa Kỳ trừng phạt chống Nga sẽ làm sụp đổ thị trường chứng khoán và gây «cơn hoảng loạn tài chính»

© AP Photo / Richard DrewThị trường chứng khoán Hoa Kỳ lao dốc mạnh chưa từng thấy trong gần 120 năm
Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ lao dốc mạnh chưa từng  thấy trong gần 120 năm - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.01.2022
Đăng ký
Các biện pháp trừng phạt kinh tế mới mà chính quyền Hoa Kỳ dự định áp đặt chống Nga vin cớ tình hình xung quanh Ukraina có thể gây ra cơn "hoảng loạn tài chính" và ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu. Đó là ý kiến nêu trong bài phân tích của The New York Times.
Các chuyên gia lưu ý rằng trước đây chưa có nước nào cố gắng áp đặt bao nhiêu hạn chế sâu rộng như vậy chống lại một nền kinh tế lớn như Nga. Theo quan điểm của họ, những biện pháp này sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn trong kinh tế các nước phát triển trên thế giới, đặc biệt là các nước châu Âu, gây mất ổn định hệ thống tài chính toàn cầu.
Ngoài ra, giới phân tích cho rằng động thái như vậy của Washington có thể dẫn đến các biện pháp trả đũa nghiêm trọng từ Matxcơva, ví dụ như “hạn chế cung cấp khí đốt cho châu Âu”.
Mô hình máy gia tốc hạt hoạt động (năm 1957) được trưng bày tại triển lãm 70 năm ngành công nghiệp hạt nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.01.2022
Mỹ định sử dụng lệnh trừng phạt để làm suy yếu tiềm lực công nghiệp của Nga

Các biện pháp trừng phạt chống Nga

Chính quyền Hoa Kỳ đã nhiều lần đe dọa sẽ áp đặt những biện pháp trừng phạt cực kỳ cứng rắn chống LB Nga trong trường hợp Matxcơva tiến hành tấn công «xâm lược» Ukraina. Trước đó hãng thông tấn Reuters đưa tin rằng các hạn chế của Washington có thể động chạm đến việc cung cấp điện thoại thông minh ở nước Nga. Nhà Trắng tuyên bố, các hạn chế có thể ảnh hưởng đến các tổ chức tài chính, bao gồm việc ngắt kết nối Nga khỏi hệ thống SWIFT, cũng như trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử, robot, quốc phòng và ngành công nghiệp hàng không vũ trụ.
Ngoài ra, cũng nói về khả năng áp đặt biện pháp trừng phạt nhằm vào ban lãnh đạo Nga, mà theo ông Sergei Lavrov Bộ trưởng Ngoại giao Nga và ông Dmitry Peskov Thư ký báo chí của Tổng thống, chính là nguy cơ cắt đứt quan hệ.
Xin nhắc rằng thời gian gần đây các phương tiện truyền thông phương Tây và các chính trị gia tuyên bố dường như Nga đang điều quân tập trung ở vùng biên giới với Ukraina. Matxcơva nhiều lần nhấn mạnh rằng không định tấn công các nước khác. Tuy nhiên, luận điệu của phương Tây không thay đổi: ngày 19 tháng 1, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tuyên bố rằng trong trường hợp Matxcơva dùng quân sự xâm nhập Ukraina, Nga sẽ phải đối mặt với thảm họa và Hoa Kỳ sẽ sử dụng "những biện pháp trừng phạt chưa từng thấy".
Dòng chảy phương Bắc-2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.01.2022
"Đây không phải là cuộc chiến vì Ukraina." Chuyên gia cho biết Hoa Kỳ đang muốn điều gì ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала