Cuộc truy bắt Nam Rồng, Lê Hoàng Hùng: Công an Việt Nam mật phục ra sao?

© Depositphotos.com / vadimphoto1@gmail.comNhà tù.
Nhà tù. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2022
Đăng ký
Lê Hoàng Hùng, cựu giám đốc một doanh nghiệp lớn bị Cục Điều tra Hình sự Bộ Quốc phòng phát lệnh truy nã đã lẩn trốn suốt 17 năm trong ‘ốc đảo’ với hàng rào dây thép gai, camera dày đặc và rừng ngập mặn ở Cần Giờ, TP.HCM.
Cuộc vây bắt tên tội phạm giết người Nam Rồng (Nguyễn Phương Nam) cũng như Lê Hoàng Hùng, Nguyễn Thanh Phong trong đợt cao điểm truy bắt tội phạm trốn truy nã của Bộ Công an đã chứng tỏ năng lực trinh sát, phá án và truy bắt tội phạm của Công an Việt Nam.

Lê Hoàng Hùng trốn truy nã 17 năm

Thông tin về vụ án bắt kẻ trốn truy nã 17 năm Lê Hoàng Hùng, 50 tuổi, cựu giám đốc một doanh nghiệp trực thuộc Bộ Quốc phòng, bị cơ quan Điều tra Hình sự Bộ Quốc phòng phát lệnh truy nã, không nhiều.
Theo thông tin công bố, vào tháng 2/2004, Lê Hoàng Hùng từ giám đốc một doanh nghiệp lớn, bị phát hiện có nhiều sai phạm, hành vi vi phạm pháp luật nên đã bị Cơ quan Điều tra Hình sự, Bộ Quốc phòng, phát lệnh truy nã về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Tuy nhiên, Hùng đã trốn truy nã, thay tên đổi họ, đi nhiều nơi, tìm địa bàn an toàn, dùng đủ biện pháp ngụy trang để lẩn khuất khỏi sự truy bắt của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, “lưới trời thưa nhưng khó thoát”.
 Cô gái khóc - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.01.2022
Vụ bé 3 tuổi bị bạo hành: Khởi tố tội giết người là chưa đủ, mẹ đẻ có thể là đồng phạm
Cuối năm 2021, Phòng truy nã, truy tìm thuộc Cục Cảnh sát hình sự (C02, Bộ Công an) đã nhận đề nghị trợ giúp bắt đối tượng Lê Hoàng Hùng từ Bộ Quốc phòng. Đơn vị xây dựng kế hoạch truy bắt tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm này.
Cơ quan Điều tra Hình sự Bộ Quốc phòng và Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an cũng nắm được việc Hùng có kinh nghiệm trốn truy nã lâu năm và đã thay đổi toàn bộ nhân thân, lai lịch, nơi ở.
Được biết, kể từ khi bị điều tra, Hùng đã cắt liên lạc với gia đình, thân nhân cũng như các mối quan hệ cũ để tránh bị lần theo.
Lực lượng trinh sát đánh giá Lê Hoàng Hùng chưa trốn ra nước ngoài, tuy nhiên, khác với tội phạm xã hội đen để bắt được cựu giám đốc này sẽ khó khăn hơn vì là kẻ có đầu óc, có kiến thức và được đào tạo.
Sau khi mở chuyên án truy bắt Lê Hoàng Hùng, lực lượng trinh sát được cử đi các tỉnh Nam Định, Hải Phòng, Hải Dương xác minh lai lịch, mối quan hệ xã hội của đối tượng.
Trong danh sách liên quan đến Hùng có hàng trăm địa điểm và những người nghi liên quan. Tất cả đều được rà soát kỹ lưỡng.
Tuy nhiên, cũng như mánh khóe mà các đối tượng truy nã khác thường áp dụng, Hùng cắt đứt các mối quan hệ xã hội, trong khi những người quen cũ hoặc từng làm ăn chung trước đây đều không liên lạc hay biết cựu giám đốc này đang ở đâu.
Trong chuyên án, một mũi trinh sát khác được cử phối hợp cùng lực lượng Quân đội xác minh quan hệ họ hàng của Hùng ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.
Cơ quan chức năng nắm được thông tin cho thấy Hùng nhiều khả năng đang ở khu vực này vì vậy địa bàn TP.HCM được khoanh vùng và theo dõi chặt.

Ốc đảo toàn hàng rào dây thép gai, camera dày đặc

Theo kế hoạch truy bắt, các thành viên ban chuyên án, mỗi người hoá trang một vai để mật phục thu thập dữ liệu về nơi lẩn trốn của Hùng. Thế mới thấy cái tài của Công an Việt Nam.
Chỉ sau hơn một tháng, cơ quan chức năng có được thông tin rằng, Hùng dùng mối quan hệ trước đây để xin làm thợ sửa điện, sửa máy tàu thủy rồi làm quản lý nhân sự, lái xe thuê cho một công ty tại huyện Nhà Bè, TP.HCM.
Ngoài ra, trong thời gian lẩn trốn, Lê Hoàng Hùng dùng tên giả mua một căn nhà trong khu nhà xưởng anh ta làm việc để sống cùng gia đình và hầu như ít ra ngoài.
Bị cáo Phạm Thị Đoan Trang lĩnh án 9 năm tù về tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2021
Việt Nam tuyên phạt blogger Phạm Thị Đoan Trang 9 năm tù về tội gì?
Theo ghi nhận của trinh sát, khu vực Lê Hoàng Hùng lẩn trốn gần như là một “ốc đảo”.
Cơ quan chức năng cho hay, nơi Hùng lẩn trốn rộng hàng nghìn mét vuông tuy nhiên chỉ có nhà xưởng và 8 hộ gia đình, đều là người quen của Hùng. Lối vào nhà Hùng chỉ có đường dân sinh độc đạo, rộng hơn 2 mét.
Bên cạnh đó, khu nhà xưởng được thiết lập hai lớp cửa từ và được bao bọc bởi hàng rào thép gai cao chừng 4 mét và dày đặc camera giám sát.
Có 4 bảo vệ thay phiên nhau trực chốt 24/24h. Lực lượng trinh sát khả nghi và cho rằng, đây là địa thế “hoàn hảo” để Hùng trốn truy nã, do phía sau là rừng ngập mặn, nếu thấy “có biến” là hoàn toàn có thể vượt rừng tẩu thoát.

Lê Hoàng Hùng rất “cáo già”

Bắt đầu từ tháng 12/2021, chuyên án cắt cử hàng chục trinh sát hóa trang thành người lái xe ôm, thợ điện, lao công, người bán hàng rong, thu tiền nước để tiếp cận gần nhất với hiện trường.
Đặc biệt, ban chuyên án đánh giá, Hùng rất “cáo già” bởi suốt thời gian này các trinh sát không hề thấy mặt tên tội phạm.
“Dù nóng lòng, sốt ruột nhưng chúng tôi vẫn phải kiên nhẫn, làm theo kế hoạch”, VnExpress dẫn lời một trinh sát chia sẻ và nhấn mạnh, nếu lộ, Lê Hoàng Hùng bỏ trốn, việc truy tìm còn khó khăn hơn nhiều với kẻ dày dạn kinh nghiệm trốn truy nã như Hùng.
Đồng thời, đến ngày 26/12/2021, sau hơn 20 ngày thực hiện công tác “mật phục” không thành, tổ trinh sát lại nhận được tin báo, vào hai ngày tới trong nhà người thân của Lê Hoàng Hùng ở khu vực này có một đám cưới.
Trinh sát đánh giá, đây rất có thể là lúc Hùng xuất hiện gặp mặt cùng họ hàng, dự đám cưới. Ngay lập tức, nhiều tổ công tác được lệnh vào vị trí.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2021
Vợ thượng tá biên phòng bị bắt tạm giam vì có dấu hiệu phạm tội buôn lậu
Theo đó, có hai người cải trang thành khách ăn cưới, tiếp cận gần nhất hiện trường. Còn tổ thứ hai rải khắp các đầu ngõ, ngách để chốt chặn các lối ra vào.
Nhóm còn lại nấp trong thùng xe tải ngụy trang là xe chở hàng, đỗ ở đầu ngõ lớn. Chỉ huy - tổ trưởng điều phối chung đứng từ xa, ở vị trí thuận lợi, dùng ống nhòm quan sát các biến động liên quan.
Theo trinh sát kể, lúc bắt đầu đám cưới, khách đông nhưng gần như trinh sát không bỏ lỡ bất kỳ một nghi vấn nào. Đến chiều, tiệc dần tan, khách ít hơn, chỉ còn người thân ngồi nhậu lai rai song vẫn không thấy Hùng xuất hiện.
“Tổ tiếp cận hiện trường đành phải rút lui và nguy cơ kế hoạch bị đổ vỡ”, trinh sát cho biết.
Mặc dù kế hoạch chưa như mong muốn nhưng Ban chuyên án không cho phép bỏ cuộc nên các chốt còn lại vẫn nhận lệnh “giữ nguyên vị trí” trong 24 giờ tiếp theo.

“Chúng tôi là Cảnh sát Hình sự đây!”

Tiếp tục theo dõi, đến ngày 29/12/2021, tức ngày thứ hai của đám cưới, vẫn chỉ có họ hàng và bạn bè thân thiết trong gia đình Hùng.
Tuy nhiên, vào khoảng 17h, khi tiệc tan, ai về nhà đấy. Lúc này, tổ trưởng qua ống nhòm phát hiện người đàn ông nghi là Lê Hoàng Hùng đang tưới cây ở phía mái nhà.
Các tổ nhanh chóng di động. Đồng thời, để đề phòng Hùng nhảy qua mái nhà xuống khu vườn đằng sau rồi vượt rừng ngập mặt bỏ trốn, một nhóm trinh sát đón lõng ở đây.
Tiền Việt Nam cùng với điện thoại và máy tính - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2021
“Sugar baby”, cho vay nặng lãi bằng “clip nóng”: Thủ đoạn tội phạm mới
Ngoài ra, có tới 6 trinh sát khác nhân lúc mọi người đã say, trời nhá nhem tối để đi xe máy xông thẳng vào nhà đối tượng.
“Chúng tôi là cảnh sát hình sự đây, đề nghị gia đình hợp tác”, trinh sát rút thẻ ngành khi vừa qua cổng nhà và nói với vợ Hùng.
Ngay lập tức, lực lượng Công an đi thẳng lên tầng 2, ba đồng chí cảnh sát ghì chặt Hùng, khóa tay và đọc lệnh. Nghi phạm trốn truy nã suốt 17 năm đã không kịp chống cự.
Được biết, trong vụ án này, cùng trốn với Hùng từ thời điểm 2004 còn có Nguyễn Thanh Phong, 64 tuổi. Được biết, Nguyễn Thanh Phong cũng thay tên, đổi lai lịch thành người khác và trốn 17 năm trong các tỉnh phía Nam.
Vài ngày trước khi Hùng bị bắt, trinh sát phòng 10 đã bắt giữ được Phong ở địa điểm khác. Cả hai bị can Nguyễn Thanh Phong và Lê Hoàng Hùng đã được bàn giao cho Bộ Quốc phòng điều tra theo thẩm quyền.

Cuộc truy bắt Nam Rồng

Trước đó, vào đầu năm 2022 này, cuộc truy bắt Nguyễn Phương Nam, 35 tuổi, quê Lạng Sơn, nổi tiếng với tên gọi Nam Rồng – tên tội phạm giết người cũng thu hút sự chú ý của dư luận.
Được biết, hồi tháng 5/2021, Nguyễn Phương Nam chở bạn gái tới nhà trọ tại phường Long Bình Tân, (Biên Hòa, Đồng Nai) chơi. Sau đó, Nam xảy ra mâu thuẫn với anh T.V.T. (32 tuổi) dẫn đến hành vi giết người.
Theo lời khai, vì mâu thuẫn với anh T. nên Nam hẹn bạn xã hội là Nguyễn Văn Hải (29 tuổi) dùng dao chém liên tiếp khiến anh T. chấn thương nặng và tử vong.
Gây án xong, Hải bị bắt còn Nam lẩn trốn khắp nơi, liên tục di chuyển ở nhiều tỉnh, thành trong và ngoài nước. Hành tung phức tạp, thoắt ẩn thoắt hiện, lẩn khuất dưới vỏ bọc trùm giang hồ, anh em xã hội.
Lực lượng chức năng đưa chó nghiệp vụ đến để truy tìm đối tượng truy nã Triệu Quân Sự.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2020
Quân đội, Công an phong tỏa đèo Hải Vân, ráo riết truy bắt Triệu Quân Sự
Ngày 11/6/2021 Công an Đồng Nai ra quyết định truy nã Nguyễn Phương Nam. Đồng thời, lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự (C02) giao Phòng Truy nã, truy tìm, xác lập chuyên án truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt Nguyễn Phương Nam do lo ngại đối tượng có thể gây án mới, làm hại thêm nhiều người nên phải bắt càng sớm càng tốt.
Cũng theo cơ quan chức năng, Nam Rồng có 5 tiền án, tiền sự về các hành vi như trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng.
Thượng tá Nguyễn Hùng Quân, Phó Phòng truy nã và Thượng úy Đinh Viết Chiến, trinh sát cùng tổ công tác không ít lần vượt hàng ngàn cây số vào Nam ra Bắc nhưng vẫn chưa bắt được Nam Rồng.
Các trinh sát đánh giá, là đối tượng cộm cán, có nhiều mối quan hệ xã hội phức tạp nên Nguyễn Phương Nam rất cảnh giác, di chuyển qua nhiều địa bàn, đi đến đâu cũng thay tên đổi họ, núp dưới vỏ bọc, sự bao che của các "anh chị xã hội" nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.
Đến tháng 9/2021, khi chuyên án phát hiện Nam Rồng đang ở Hà Nội nên ban chuyên án đã lập tức lên kế hoạch vây bắt.
Theo lời Thượng úy Đinh Viết Chiến, những ngày thời tiết mưa, lạnh, các trinh sát hầu như không chợp mắt.
“Chúng tôi cố gắng bám trụ địa bàn, mật phục cẩn thận, luôn đặt anh ta trong tầm ngắm, vì sợ bứt dây động rừng”, trinh sát kể với Tuổi Trẻ.
Được biết, sau nhiều tháng mật phục theo dõi, đến 4h sáng ngày 7/1/2022, có 8 trinh sát được trang bị súng, áo chống đạn, còng tay, mặc thường phục, tỏa ra mai phục xung quanh khu nhà trọ Nam đang ở tại Phùng Khoang (Hà Đông, Hà Nội) để theo dõi đối tượng.
Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng chỉ đạo trực tiếp việc truy tìm đối tượng truy nã.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2020
Đánh chìm truy bắt Triệu Quân Sự: Bộ Quốc phòng ra phương án mới
Một nhóm trinh sát khác đi xe máy, mật phục trên đoạn đường dẫn đến nơi Nam đang làm việc, sẵn sàng chờ lệnh. Khoảng 7h sáng cùng ngày, sau khi phát hiện Nam ra khỏi nhà, đi xe máy đến công ty, trinh sát đã ra tín hiệu cho đồng đội bám đuôi Nam.
Khi đối tượng chạy qua ngã tư Nguyễn Trãi giao Nguyễn Xiển, lợi dụng thời điểm dừng đèn đỏ, đông người, Thượng úy Chiến đã hô lớn:
“Chúng tôi là cảnh sát hình sự, đề nghị bị can Nguyễn Phương Nam đứng im, giơ tay lên!”.
Ngay lập tức, các mũi trinh sát đều ập vào, khống chế đối tượng, Nam bỏ chạy được khoảng 5m thì bị bắt.
Khai nhận với Công an, Nam cho biết, sau khi giết người, hắn trốn lên nhà một người bạn ở Đắk Lắk. Sau đó biết mình bị truy nã thì Nam vượt biên sang Campuchia làm nghề canh sòng bạc, và bảo kê xã hội đen. Sau đó hắn trộm cắp qua ngày, tìm cách về Việt Nam và xin làm bảo vệ một công ty xây dựng.
Chia sẻ với báo chí, Đại tá Trần Ngọc Cường (Trưởng Phòng truy nã, truy tìm) cho biết trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán 2022, đơn vị đã hỗ trợ Bộ Quốc phòng bắt giữ nhiều tội phạm truy nã trốn lâu năm.
Cũng trong hơn 1 tháng qua, phòng đã bắt 27 người trốn truy nã, trong đó có 5 người nước ngoài, 6 tội phạm truy nã đặc biệt nguy hiểm và 4 trường hợp trốn 17-24 năm.
Lãnh đạo Phòng truy nã, truy tìm nhấn mạnh, dịch bệnh ảnh hưởng đến công tác truy bắt tội phạm nhưng đơn vị luôn quyết tâm áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, phòng chống dịch, nỗ lực trấn áp, truy bắt tội phạm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала