Các nhà khoa học tìm ra mối liên hệ giữa việc xem TV với nguy cơ mắc chứng tự kỷ ở trẻ em trai

© Depositphotos.com / MonkeybusinessCha và con trai xem tv
Cha và con trai xem tv - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.02.2022
Đăng ký
Các nhà khoa học Nhật Bản từ Đại học Yamanashi phát hiện ra rằng các bé trai xem TV hơn hai giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc chứng tự kỷ cao gấp 3,5 lần so với các bạn không dành thời gian trước màn hình. Họ chia sẻ về kết luận này trong một bài báo đăng trên tạp chí JAMA Pediatrics.

TV có thực sự có hại?

Các nhà nghiên cứu yêu cầu cha mẹ của 84.000 trẻ sơ sinh báo cáo con họ đã xem TV hoặc DVD trong bao lâu. Trong vài năm sau đó, các nhà khoa học đã theo dõi những đứa trẻ nào trong số này được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ.
Chẩn đoán được xác định đối với 330 trẻ em dưới ba tuổi - 251 trẻ em trai và 79 trẻ em gái. So với những bé trai không xem TV, những bé xem ít hơn 60 phút mỗi ngày có nguy cơ mắc chứng tự kỷ cao hơn 38% trong hai năm tới. Tỷ lệ này tăng 2,16 lần đối với những cậu bé xem TV đến hai giờ một ngày, tăng 3,48 lần với những bé trai ngồi trước màn hình TV tối đa bốn giờ. Tuy nhiên, ở các bé gái, thời gian ngồi trước màn hình không liên quan đến nguy cơ mắc chứng tự kỷ.
Trung tâm sinh thái Sợi chỉ sống  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2019
Mối liên hệ giữa sự đột biến gen của người cha đến chứng tự kỷ ở trẻ

Ảnh hưởng của sóng điện từ đối với sức khỏe

Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân có thể là do sóng điện từ, các thí nghiệm trước đó cho thấy sóng điện từ ảnh hưởng đến hành vi của chuột. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là một giả thuyết cần được kiểm chứng.

Các nhà nghiên cứu viết: “Thời thơ ấu, khi hệ thần kinh đang phát triển tích cực, các yếu tố môi trường như kích thích điện qua màn hình và ánh sáng kích thích thị giác có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh".

Nhìn chung, kết luận của các nhà nghiên cứu đồng ý với khuyến nghị của WHO rằng trẻ em dưới một tuổi không nên dành thời gian ngồi trước màn hình, và không nên tiếp xúc quá gần với TV, máy tính và điện thoại. Không rõ tại sao việc xem TV không ảnh hưởng đến các bé gái, nhưng nhìn chung các bé trai bị chẩn đoán mắc chứng tự kỷ nhiều hơn, chưa rõ lý do vì sao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала