Không thể so sánh Liên Xô và nước Nga hiện đại. Tại sao?

© Sputnik / Vitaly Belousov / Chuyển đến kho ảnhCổ động viên Nga
Cổ động viên Nga  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.02.2022
Đăng ký
Trên mạng xã hội một số người Nga hoài cổ viết rằng «ngày xưa tốt đẹp hơn bây giờ». Tại sao bất kỳ sự so sánh về điều kiện sống ở Liên Xô và ở nước Nga hiện đại đều là «khập khiễng», - chuyên gia kinh tế học Alexei Zubets cho lý giải trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

"Ngày xưa từng là tốt đẹp hơn" – nhận xét này hoặc lời bình luận cảm thán tương tự có thể bắt gặp trong nhiều ấn phẩm trên mạng xã hội bàn về những vấn đề của đời sống hiện đại ở nước Nga. Trong khi đó, có quá nhiều khác biệt giữa ngày hôm nay của nước Nga và Liên Xô trong quá khứ, khiến cho bất kỳ so sánh nào cũng sẽ là «khập khiễng»", - chuyên gia Alexei Zubets, Giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế - Xã hội của Đại học Tài chính trực thuộc Chính phủ LB Nga cho biết.

Hai hình thái Nhà nước khác nhau

"So sánh trực diện giữa Liên Xô và LB Nga hiện đại là không đúng. Đây là hai quốc gia khác nhau, với những điều kiện sản xuất và phân phối hàng hóa khác nhau. Mọi người ở các quốc gia này sống và suy nghĩ cũng theo cách khác nhau. Vì nguyên nhân này, bất kỳ sự so sánh nào giữa Liên Xô trước đây và Nga hôm nay đều là khập khiễng. Nhưng nếu vẫn cứ so sánh, thì tốt nhất chọn các chỉ số chủ quan, chẳng hạn như mức độ hài lòng trong cuộc sống", - ông Alexei Zubets nói trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.
Tu-144 và Su-25 trong Bảo tàng Không quân Nga tại Monino - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2022
Người Nhật ngưỡng mộ máy bay Liên Xô
Theo quan điểm của chuyên gia này, người Nga hiện đại hài lòng về điều kiện cuộc sống của họ hơn nhiều so với các công dân Liên Xô.
“Về mức độ hài lòng trong cuộc sống, thế hệ người Nga hiện tại về cơ bản đã tiến bộ hơn so với thời kỳ cuối cùng của chính quyền Xô-viết. Những năm 80, cư dân hoàn toàn thất vọng về cách chúng ta sống còn hôm nay số liệu thống kê cho thấy hơn 70% người dân Nga hài lòng về cuộc sống của họ", - ông Alexei Zubets giải thích.
Nếu so sánh các chỉ số khách quan đặc trưng cho chất lượng cuộc sống, thì ví dụ, về khối lượng tiêu dùng của cải vật chất, một người Nga hiện đại cao hơn cư dân Liên Xô từ 2 đến 3 lần, - nhà kinh tế nói tiếp.

“Nếu chúng ta nói về việc tiêu thụ những loại hàng hóa khác nhau, thì tất nhiên, về cơ bản chúng ta đang sống tốt hơn so với dưới chế độ Xô-viết. Ngày nay, một người có thể mua căn hộ làm sở hữu riêng, nhưng dưới chế độ Xô-viết thì điều đó là không thể. Xe ô tô hiện chiếm 60% số hộ gia đình còn thời Xô-viết chỉ số này thấp hơn nhiều. Trước đây đi du ngoạn nước ngoài là không thể tiếp cận với phần lớn cư dân. Mức độ sẵn có của thực phẩm chất lượng cao dành cho người Nga dưới thời Liên Xô về cơ bản thấp hơn bây giờ", - ông Alexei Zubets nói thêm.

Đồng thời, chuyện chỉ đang nói về những của cải vật chất hiện hữu thời Liên Xô và bây giờ. Nhưng có những thể loại hàng hóa và dịch vụ mà việc so sánh đơn giản là không thể, - nhà kinh tế học nhắc nhở. Ví dụ, trước đây không có liên lạc di động, Internet và những thiết bị điện tử khác nhau mà người Nga hiện đang dùng như là chuyện nghiễm nhiên.
Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2022
Ngoại trưởng Đức tuyên bố về trách nhiệm của Đức đối với các nước Liên Xô cũ
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала