Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Tại sao Mỹ vội vã trục vớt chiếc tiêm kích của mình ở Biển Đông

© Flickr / MarinesF-35
F-35  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.02.2022
Đăng ký
Vụ tai nạn máy bay chiến đấu F-35C mới nhất từ tàu sân bay USS Carl Vinson thu hút sự chú ý của giới truyền thông với đoạn video ngoạn mục quay cảnh chiếc máy bay sau khi rơi khỏi boong tàu, trong thời gian ngắn nằm lại trên mặt biển trước khi chìm xuống nước.
Những sự cố như vậy không phải quá hiếm hoặc đặc biệt: máy bay trên tàu sân bay luôn tiềm ẩn rủi ro nhất định, đặc biệt là khi áp dụng công nghệ mới. Tuy nhiên, máy bay Mỹ đã bị mất tích tại một khu vực mà Hải quân Trung Quốc coi là "sân sau" và mà Mỹ đang cố gắng thách thức quyền kiểm soát, nhà quan sát quân sự Nga Vasily Kashin lưu ý trong bài bình luận dành cho Sputnik.
Hoa Kỳ đã tập trung lực lượng đáng kể ở Biển Philippines và Biển Đông trong những tuần gần đây. Tàu sân bay "Carl Vinson" và "Abraham Lincoln", lực lượng hỗn hợp do tàu tấn công đổ bộ "Essex" dẫn đầu, và nhóm tác chiến cùng tàu đổ bộ "America". "Essex" và "America" ​​- các tàu chở máy bay có lượng choán nước khoảng 40 nghìn tấn, được Hải quân Mỹ sử dụng cho các hoạt động đổ bộ và làm tàu ​​sân bay hạng nhẹ có khả năng mang theo 20 máy bay chiến đấu, chẳng hạn như F-35B.
Máy bay chiến đấu-ném bom F-35C Lightning II của Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2022
Biển Đông
Tiêm kích tàng hình F-35C gặp nạn ở Biển Đông: Do phi công mắc lỗi?

Thể hiện sức mạnh

Như vậy, có tổng cộng 4 tàu sân bay (2 hạng nặng và 2 hạng nhẹ) tham gia vào cuộc biểu dương lực lượng, và thêm vào đó một phân đội tàu Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. Về phần mình, Trung Quốc gia tăng hoạt động của Không quân và máy bay quân sự thuộc Hải quân xung quanh Đài Loan, với hàng chục chiếc bay quanh hòn đảo cùng một lúc.
Với tình hình quan hệ Mỹ - Trung hiện nay, những cuộc đối đầu như vậy hứa hẹn sẽ diễn ra thường xuyên. Hai bên thể hiện quyết tâm của mình, tăng mức độ huấn luyện chiến đấu của quân đội và quan trọng là cố gắng làm cạn kiệt nguồn lực đối phương. Mối đe dọa thứ hai tỏ ra nghiêm trọng hơn đối với Mỹ. Các khu vực đối đầu chính là Biển Đông và vùng biển xung quanh Đài Loan, nằm gần bờ biển Trung Quốc và các căn cứ hải quân Trung Quốc. Hải quân và Không quân Trung Quốc tính trung bình bao gồm nhiều tàu chiến và máy bay mới hơn, và Trung Quốc cũng sản xuất ra nhiều tàu và máy bay hơn. Khi kinh nghiệm tích lũy, Trung Quốc sẽ dần có được lợi thế trong trận chiến cân não này.
Mọi cuộc tập trận lớn đều kéo theo phản ứng quân sự từ phía đối phương, bất kể trong điều kiện chính trị nào, vì bất kỳ cuộc tập trận lớn nào cũng có khả năng leo thang thành một hoạt động tấn công. Đó là lý do tại sao đó là công cụ gây sức ép hữu hiệu đối với đối phương.
Đồng thời, mỗi bài tập cung cấp cho phía đối diện những cơ hội quý giá để thu thập thông tin tình báo. Hoạt động thu hút nhiều tàu chiến, máy bay quân sự từ phía bên kia, và việc mất đi một mẫu thiết bị quân sự trên biển là một món quà thực sự dành cho đối thủ tiềm năng.
Thực tế là Trung Quốc đã có những thành tựu đáng kể trong lĩnh vực chế tạo các phương tiện di chuyển dưới nước sâu cho nhiều mục đích khác nhau, cả có người lái và điều khiển từ xa, giúp họ có thể thực hiện các hoạt động tìm kiếm và trục vớt vật thể từ độ sâu đáng kể. Hải quân Mỹ cho biết họ sẽ vớt lên chiếc máy bay dưới đáy biển, nhưng rất có thể sẽ nổ ra một cuộc chạy đua dưới nước giữa hai quốc gia, trong đó người Mỹ có thể bị đánh bại.
Máy bay chiến đấu F-35 - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2022
Máy bay chiến đấu F-35 của Hải quân Mỹ rơi xuống Biển Đông
Ý kiến trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала