Vì sao Trung Quốc thua Việt Nam?

© AFP 2023 / Nhac NguyenNgười hâm mộ bóng đá Trung Quốc
Người hâm mộ bóng đá Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2022
Đăng ký
Chiến thắng lịch sử của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Trung Quốc tối ngày mùng Một Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 nhanh chóng đưa các học trò của HLV Park Hang-seo về lại top 100 bảng xếp hạng FIFA và nhận “mưa lời khen” từ báo chí thế giới cũng như truyền thông Trung Quốc.
Tất nhiên, có người vui, kẻ buồn sau trận Việt Nam 3:1 Trung Quốc. HLV Li Xiaopeng (Lý Tiêu Bằng) và đội trưởng Wu Xi (Ngô Hy) lên tiếng xin lỗi vì đã làm cổ động viên nước nhà thất vọng. Trong khi đó HLV Park Hang-seo mong CĐV Việt Nam không đánh giá cầu thủ chỉ bằng chiến thắng.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đích thân động viên, chúc mừng và biểu dương ban huấn luyện, các cầu thủ đội tuyển bóng đá Việt Nam nhân chiến thắng thuyết phục trước người Trung Quốc ngay ngày đầu xuân năm mới.

Khép lại giấc mộng World Cup 2022, vì sao Trung Quốc thua Việt Nam?

Họp báo sau trận Việt Nam vs Trung Quốc, HLV Li Xiaopeng đã lên tiếng xin lỗi cổ động viên nước nhà khi chịu thất bại đáng xấu hổ ngay trên sân Mỹ Đình.
“Tôi rất thất vọng. Tôi muốn xin lỗi các cổ động viên Trung Quốc”, ông Li bày tỏ.
Huấn luyện viên trưởng tuyển Trung Quốc cũng chỉ ra nguyên nhân vì sao đội nhà thất bại trước Việt Nam.
“Chúng tôi đã có những sai sót ngay đầu trận, bị thủng lưới sớm và phải chịu kết quả rất khó chấp nhận”, ông Li Xiaopeng buồn bã nói.
Nhà cầm quân người Trung Quốc đánh giá, Việt Nam đã tiến bộ rất nhanh qua từng trận đấu ở vòng loại cuối cùng trước thềm World Cup 2022 lần này. Trong khi đó, các học trò của HLV Li Xiaopeng bị áp lực lớn đè nặng nên không thể thi đấu thanh thoát.
“Các cầu thủ tuyển Trung Quốc quá căng thẳng, dẫn đến hai bàn thua sớm trong hiệp một, đánh mất khả năng kiểm soát thế trận và nhận thất bại chung cuộc”, HLV Li Xiaopeng thừa nhận.
HLV Li Xiaopeng đã thay cặp tiền vệ trung tâm sau hiệp 1 nhưng do nhiều cầu thủ không thi đấu thường xuyên trong thời gian dài nên khó bắt kịp nhịp độ trận đấu. Trong khi Việt Nam chơi tốt, phòng ngự chắc chắn và tấn công thông minh.
Nhận đường chuyền chuẩn xác của Hùng Dũng ở phút thứ 9, Hồ Tấn Tài (13) bật cao đánh đầu vào góc cao, ghi bàn thắng mở tỷ số cho đội tuyển Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.02.2022
Việt Nam 3-1 Trung Quốc: ‘Gáo nước lạnh’ bất ngờ của HLV Park Hang-seo
Đây là lần đầu tiên Trung Quốc thua Việt Nam ở một trận đấu cấp đội tuyển quốc gia. 7 lần gặp nhau trước đó họ toàn thắng, ghi tới 23 bàn và chỉ thủng lưới 5 bàn.
Thất bại trước tuyển Việt Nam lần này cũng chính thức khép lại chặng đường đua tranh vé đến vòng chung kết World Cup 2022 ở Qatar cũng như giấc mơ ra biển lớn của đội tuyển Trung Quốc.
“Các cầu thủ đã rất cố gắng. Trung Quốc vẫn tiến bộ, nhưng phía trước còn cả chặng đường dài để thay đổi”, HLV Li Xiaopeng nhấn mạnh.
Ngay sau thất bại ê chề trước Việt Nam ngay ngày đầu năm mới, đội trưởng tuyển Trung Quốc là Wu Xi đã tỏ ra vô cùng thất vọng và lên tiếng xin lỗi người hâm mộ nước nhà.
Wu Xi cho biết, ngày 1/2/2022 tức mùng Một Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 “rất đặc biệt” nhưng tuyển Trung Quốc không thể giành chiến thắng.
“Toàn đội rất thất vọng, thực sự thất vọng. Chúng tôi có lỗi rất nhiều với người hâm mộ Trung Quốc”, Wu Xi trả lời phỏng vấn Sohu cho biết.
Trung Quốc rõ ràng được đánh giá cao hơn Việt Nam trong trận đấu tối qua trên sân Mỹ Đình. Lượt đi đoàn quân của ông Li Xiaopeng (trước đó do ông Li Tie dẫn dắt) đã thắng nghẹt thở Việt Nam 3:2.
Tuy nhiên, trong trận tối qua, Việt Nam đã sớm có hai bàn thắng nhờ Hồ Tấn Tài và Tiến Linh lập công ngay đầu hiệp 1 khiến Trung Quốc bị bất ngờ và đánh mất thế trận.
“Chúng tôi đã không kiềm cặp được đối thủ, để thủng lưới quá sớm, dẫn đến đổ vỡ trong việc tổ chức lối chơi toàn đội”, Wu Xi nói.
Sang hiệp 2, được điều chỉnh nhân sự, nhưng các cầu thủ áo trắng vẫn bế tắc và phải nhận thêm bàn thua thứ ba từ cú sút xa siêu phẩm của Phan Văn Đức. Wu Xi khẳng định, trong hiệp hai, Trung Quốc đã cố gắng hơn nhưng không thể đảo ngược được thế trận.
“Ban huấn luyện đã điều chỉnh rất nhiều, nhất là hàng tiền vệ, nhưng không thành công. Tôi chỉ có thể nói rằng đây là kết quả thực sự gây tiếc nuối”, Wu Xi nhấn mạnh.
Trung Quốc sa sút trong khi Việt Nam vẫn nỗ lực tiến bộ từng ngày. Trận đấu tối qua cũng gây bão trên mạng xã hội xứ Trung. Nhiều CĐV Trung Quốc đòi giải tán đội nhà, yêu cầu Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc sa thải HLV, thay đổi nhân sự đổi tuyển, loại bỏ các cầu thủ nhập tịch mà họ gọi là “vô dụng” và “phí phạm tiền của”, thay vào đó tập trung đầu tư cho thế hệ trẻ.

HLV Park Hang-seo: Đừng đánh giá cầu thủ chỉ bằng chiến thắng

Phát biểu họp báo sau trận đấu tối qua, HLV Park Hang-seo rất vui và hài lòng với màn trình diễn của các học trò.
Tuy nhiên, ông cũng mong người hâm mộ Việt Nam hiểu rằng, không thể kỳ vọng đội tuyển “trận nào cũng thắng” hay đánh giá cầu thủ chỉ bằng chiến thắng.
Chia sẻ trong cuộc họp báo sau trận đấu, HLV Park Hang-seo nhắc lại, đây là lần đầu tiên Việt Na, lọt vào vòng loại thứ ba World Cup.
Huấn luyện viên Park Hang-seo tai buổi họp báo sau trận đấu - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2022
Sự thật về bóng đá Việt Nam và Trung Quốc: Hổ nào dọa mèo nào?
Trước trận này, Việt Nam đã thua 7 trận và việc thất bại liên tiếp đã khiến toàn đội bị phê phán.
“Dù thua nhiều như vậy, nhưng tôi biết các cầu thủ vẫn đoàn kết. Họ đã có quãng thời gian dài mệt mỏi vì kết quả không như mong muốn”, HLV Park bày tỏ.
Là người Hàn Quốc và đón Tết truyền thống, thầy Park chia sẻ, hôm nay (tức 1/2/2022 – ngày diễn ra trận đấu) là mùng 1 Tết. Ngày lễ ý nghĩa, kết quả hôm nay là lần đầu tiên đội Đông Nam Á giành chiến thắng.
“Tôi xin cảm ơn nhân dân Việt Nam, người hâm mộ và cầu thủ”, ông Park nhấn mạnh.
HLV Park cũng chia sẻ các quan điểm về chặng đường sắp tới của bóng đá Việt Nam. Theo nhà cầm quân người Hàn Quốc, hợp đồng của ông có thời hạn tới ngày 30/1/2023, nên cá nhân ông sẽ nỗ lực hết sức trong quãng thời gian còn lại.
© Ảnh : Tuấn Anh - TTXVNHuấn luyện viên Park Hang-seo
Huấn luyện viên Park Hang-seo - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2022
Huấn luyện viên Park Hang-seo
Các cầu thủ sau trận này sẽ về CLB. Vào trung tuần tháng 3, họ và U23 tập trung. Đội tuyển còn 2 trận gặp Nhật Bản và Oman. Còn U23 có SEA Games thời gian tới đây.
“Tôi sẽ phụ trách U23 tới khi kết thúc SEA Games, sau đó tôi chỉ phụ trách tuyển quốc gia. Tôi còn 2 trận tới, SEA Games và AFF Cup cuối năm”, HLV Park cho biết về áp lực rất lớn mà cá nhân ông đang phải đối mặt.
HLV trưởng tuyển Việt Nam cũng mong người hâm mộ hiểu hơn về cả quá trình cố gắng, nỗ lực thi đấu của đội tuyển để đánh giá công tâm hơn.
“Tôi cho rằng người hâm mộ Việt Nam đã quá kỳ vọng về kết quả của giải đấu này. 60 năm rồi, chúng ta mới vào được vòng loại này. Hôm nay, chúng ta mới lần đầu tiên có điểm”, ông Park chia sẻ.
Thầy Park cho rằng, hôm nay, đội tuyển thắng. Toàn đội đã nỗ lực, nhưng cứ yêu cầu đội thắng hết sức, liên tục thì “quá tham lam”.
“Chúng ta nên đánh giá tương lai bằng sự nỗ lực của cầu thủ thay vì chỉ đánh giá bằng chiến thắng, khi không thắng thì quay trở lại phê phán, chỉ trích họ”, HLV Park kết thúc cuộc họp báo bằng những tâm tình mà cá nhân ông luôn trăn trở.

Chủ tịch nước và Thủ tướng chúc mừng tuyển Việt Nam: “Quá tuyệt vời”

Ngay sau chiến thắng 3:1 trước Trung Quốc và màn trình diễn đầy thuyết phục của đoàn quân HLV Park Hang-seo, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã xuống sân động viên Ban huấn luyện, các cầu thủ, chúc mừng thành công của đội tuyển bóng đá Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ bày tỏ, chiến thắng này là món quà mà đội tuyển gửi đến nhân dân Việt Nam trong ngày mùng Một Tết Nguyên đán.
“Thay mặt Chính phủ, nhân dân Việt Nam xin được gửi lời cảm ơn đến ban huấn luyện, các cầu thủ đã chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo Tổ quốc”, ông Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Là một trong 6.000 khán giả theo dõi và cổ vũ trên sân Mỹ Đình tối qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, về đấu pháp, Ban huấn luyện và đội tuyển đã có chiến thuật hợp lý, tận dụng tốt cơ hội để ghi bàn.
Quế Ngọc Hải và Nguyễn Văn Toàn.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2021
Tuyển Việt Nam không ngại Trung Quốc
Thủ tướng đùa với thầy Park rằng “3:0 thì tốt hơn”, tuy nhiên, những gì các cầu thủ Việt Nam thể hiện là quá tuyệt vời vì “đã mang lại bữa tiệc bóng đá cho người dân đúng vào mùng Một Tết Âm lịch”.
“Đây là món quà quý dành cho người hâm mộ và nhân dân Việt Nam vào thời điểm đón Tết. Cảm ơn ban huấn luyện và các cán bộ, nhân viên phục vụ đội bóng”, theo người đứng đầu Chính phủ.
Đặc biệt, ngay sau khi có lời chúc mừng đội tuyển, Thủ tướng đã mừng tuổi – lì xì toàn thể ban huấn luyện và các cầu thủ Việt Nam. Thủ tướng Phạm Minh Chính hy vọng rằng, với chiến thắng mở đầu quan trọng này ngay ngày mùng Một Tết, trong năm 2022, đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ có thêm nhiều chiến thắng nữa.
Về phía Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã biểu dương và khen ngợi HLV Park Hang-seo, Ban Huấn luyện và toàn thể đội bóng.
Chủ tịch nước đánh giá cao đội tuyển Việt Nam đã nỗ lực hết mình, đoàn kết để làm nên chiến thắng đầu tiên của Đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam trước Đội tuyển Trung Quốc trong lịch sử và đây cũng là chiến thắng đầu tiên, mang tính lịch sử của một đội tuyển quốc gia Đông Nam Á tại vòng loại thứ 3 Giải vô địch bóng đá Thế giới (World Cup) – khu vực châu Á.
“Việc các “chiến binh Sao vàng” giành được chiến thắng ấn tượng, ghi dấu ấn lịch sử của bóng đá Việt Nam ngay trong ngày Mùng 1 Tết đã đem lại niềm vui, sự cổ vũ đối với người hâm mộ bóng đá cả nước, cùng với niềm hy vọng về một sự khởi đầu tốt đẹp của bóng đá Việt Nam trong năm Nhâm Dần”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ.
Cũng nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới Ban huấn luyện và các cầu thủ của đội tuyển bóng đá nam quốc gia, đồng thời mong muốn các cầu thủ sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình và luôn thi đấu với nhiệt huyết, ý chí Việt Nam, để từng bước chinh phục những đỉnh cao mới, khẳng định vị thế của bóng đá nước nhà ở Đông Nam Á và châu Á.

Việt Nam thăng hạng, Trung Quốc tụt hạng

Ngay sau trận thắng tối qua, đoàn quân của HLV Park Hang-seo trở lại top 100 FIFA.
Footy Ranking ước tính rằng, đội tuyển Việt Nam được cộng thêm 15,47 điểm cho chiến thắng 3:1 trước Trung Quốc.
Quả bóng nằm trong lưới. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.09.2021
Tuyển Trung Quốc chi 'mạnh tay' trước trận đấu với Việt Nam
Với thành tích này, thầy trò Park Hang-seo tăng 4 bậc, lên hạng 98 thế giới với 1.218,55 điểm. Tuyển Việt Nam kém vị trí thứ 97 của Cộng hòa Congo 3,15 điểm.
Trong khi đó, sau khi thua Việt Nam, tuyển Trung Quốc tụt thêm 2 bậc xuống hạng 76 thế giới với 1.313,81 điểm. Họ thua 2 trận liên tiếp trước Nhật Bản và Việt Nam, bị trừ 23,52 điểm.
Hiện nay, Thái Lan còn cách xa các ngôi Sao Vàng khi vẫn chôn chân ở vị trí thứ 112 thế giới. Việt Nam vẫn đang tạm duy trì ngôi vị số 1 khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 17 châu Á.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала