Điều cần biết khi dùng bao lì xì in hình tiền Việt Nam

© Ảnh : Shopee Co., LtdPhong bao lì xì (mừng tuổi) in hình đồng tiền Việt Nam
Phong bao lì xì (mừng tuổi) in hình đồng tiền Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2022
Đăng ký
Vào dịp năm mới, Tết Nguyên đán, trên mạng xã hội và các trang thương mại điện tử có khá nhiều người rao bán những phong bao lì xì (mừng tuổi) in hình đồng tiền Việt Nam với các mệnh giá 500.000 đồng, 200.000 đồng, 100.000 đồng.
Pháp luật Việt Nam quy định như thế nào về việc sử dụng bao lì xì in hình các mệnh giá tiền Việt Nam Đồng? In hình tiền lên bao mừng tuổi có phạm pháp hay không và mức phạt là bao nhiêu?

“Mốt” in hình tiền Việt Nam lên bao lì xì

Những ngày qua, trên mạng xã hội rầm rộ trào lưu in hình tiền Việt Nam nhiều mệnh giá 500.000 đồng, 200.000 đồng, 100.000 đồng, 50.000 đồng lên bao lì xì.
Hàng loạt Fanpage bán hàng trên Facebook, cũng như các sàn thương mại điện tử phổ biến trong nước đều rần rần rao bán bao lì xì “độc, lạ” và còn được quảng cáo sẽ mang lại may mắn, tài lộc trong năm mới.
Năm mới Âm lịch 2016 tại Singapore - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2018
Singapore lì xì toàn dân, người Việt có nên kỳ vọng?
Theo đó, người bán thường chào mời khách hàng với những lời quảng cáo như “Chất liệu lì xì sang, xịn, mịn, màu in cực nét và giống như thật, giá lại mềm, 30.000 đồng/10 chiếc, 50.000 đồng/ 20 chiếc, 60.000 đồng/ 30 chiếc. Lấy số lượng càng nhiều giá càng giảm”…
Sản phẩm này sau khi ra đời đã thu hút sự chú ý của khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ thích sự khác biệt.
Tuy vậy, xét về mặt pháp lý, việc tự ý in hình đồng tiền Việt Nam lên các phong bao lì xì được xác định là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt hành chính.

In hình tiền Việt Nam lên bao lì xì có phạm pháp?

Theo luật sư Nguyễn Thị Hồng Vân, Công ty Luật TNHH NTB LEGAL, các hành vi sử dụng tiền Việt Nam trái với quy định đều là vi phạm pháp luật và bị xử phạt.
Cụ thể, Điều 23 Luật Ngân hàng Nhà nước 2010 nghiêm cấm việc làm tiền giả; vận chuyển, tàng trữ, lưu hành tiền giả, huỷ hoại đồng tiền trái pháp luật; từ chối nhận, lưu hành đồng tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông được phát hành bởi Ngân hàng Nhà nước và các hành vi bị cấm khác.
© Ảnh : Shopee Co., LtdPhong bao lì xì (mừng tuổi) in hình đồng tiền Việt Nam
Phong bao lì xì (mừng tuổi) in hình đồng tiền Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2022
Phong bao lì xì (mừng tuổi) in hình đồng tiền Việt Nam
Bên cạnh đó, nhiều luật sư cũng dẫn Điều 3 Quyết định 130/2003/QĐ-TTg nghiêm cấm các hành vi làm tiền giả, vận chuyển, tàng trữ, lưu hành, mua, bán tiền giả; hủy hoại tiền Việt Nam dưới bất kỳ hình thức nào; sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước; từ chối nhận, lưu hành đồng tiền do Ngân hàng Nhà nước phát hành trong lãnh thổ Việt Nam.
Việt Nam đồng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2021
Mỹ họp xem có trừng phạt Việt Nam hay không vì nghi ngờ thao túng tiền tệ
Như vậy, việc in hình đồng tiền Việt Nam lên các bao lì xì đã vi phạm hành vi bị nghiêm cấm “sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước”.
Theo Khoản 4 Điều 31 Nghị định 88/2019/NĐ-CP, người nào có hành vi sao chụp, in ấn, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật có thể bị phạt tiền từ 40-50 triệu đồng.
Từ đó, việc in hình tiền Việt Nam lên bao lì xì hoặc sử dụng bao lì xì hình tiền Việt Nam đều là hành vi trái quy định của pháp luật, có thể bị phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng.
Cần lưu ý, đây là mức phạt áp dụng với cá nhân. Nếu đối tượng vi phạm là tổ chức thì mức phạt tăng lên gấp đôi, từ 80 - 100 triệu đồng.
Về hình phạt bổ sung, người có hành vi vi phạm phải nộp vào ngân sách Nhà nước số lợi nhuận bất hợp pháp có được từ việc buôn bán bao lì xì in hình tiền, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ các sản phẩm vi phạm.
Ngoài ra, việc đổi tiền lẻ trong dịp Tết để kiếm lời trên thực tế cũng là hành vi vi phạm, có thể bị phạt nặng. Theo đó, Điểm a khoản 5 Điều 30 Nghị định 88/2019/NĐ-CP quy định, hành vi thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật có mức phạt tiền từ 20-40 triệu đồng. Tổ chức vi phạm bị áp dụng mức phạt gấp đôi, từ 40 - 80 triệu đồng.

Chưa có quy định rõ ràng?

Luật sư Trần Xuân Tiền cho rằng, việc mẫu mã của lì xì thay đổi, chạy theo xu thế là điều tất yếu.
Phong tục lì xì mừng tuổi đầu năm mới là một phần văn hóa không thể thiếu của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, việc in bao lì xì hình tiền Việt Nam là hành vi trái pháp luật, theo ông Tiền.
Luật sư dẫn khoản 3, điều 3, Quyết định 130/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo vệ tiền Việt Nam có nêu, cấm sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước.
“Việc sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào mà không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước sẽ bị xử phạt hành chính”, luật sư nói.
Mức phạt được luật sư Trần Xuân Tiền đề cập từ 40 - 80 triệu đồng theo khoản 4, điều 31 của Nghị định 96/2014/NĐ- CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Áp dụng thêm hình phạt bổ sung là tịch thu toàn bộ tang vật, phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.
Lì xì - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.01.2021
Những đồng tiền «mừng tuổi» có chứa mối nguy COVID-19 hay không?
Đồng thời, phải tiêu hủy toàn bộ tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi và buộc nộp vào ngân sách nhà nước số lợi bất hợp pháp có được.
Tuy nhiên, ở góc nhìn khác, luật sư Trương Thanh Đức nêu quan điểm rằng, người dân được làm những gì pháp luật không cấm.
Do đó, theo ông Đức cho rằng việc in hình tiền Việt Nam đang hoặc không còn lưu hành trên bao lì xì sẽ không vi phạm pháp luật.
Theo luật sư Đức, tại khoản 3, điều 3 của Quyết định 130/2003/QĐ-TTg quy định cấm sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào. Tuy nhiên, hành vi của người dân trong trường hợp này là in ấn lên các bao lì xì mà không phải là sao chụp.
Vị luật sư này cũng cho rằng, hoạt động in ấn tiền Việt Nam được nhắc đến tại khoản 4, điều 31 của Nghị định 96/2014/NĐ-CP. Đối với hành vi in ấn một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.
Tuy nhiên, theo luật sư, để có thể xử phạt người vi phạm, các cơ quan có thẩm quyền sẽ dựa trên các căn cứ pháp lý về việc in ấn như thế nào là không đúng quy định của pháp luật.
“Hiện vẫn có văn bản luật nào quy định đối với hành vi này”, ông Trương Thanh Đức nói và đề nghị người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tránh bị kẻ gian lợi dụng, dùng bao lì xì giống tiền thật để giao dịch, gây thiệt hại kinh tế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала