Myanmar không được phép tham gia cuộc họp ngoại trưởng ASEAN

© Flickr / Shaun DunphyQuốc kỳ Myanmar
Quốc kỳ Myanmar - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ngoại trưởng Myanmar một lần nữa sẽ không được mời tham dự cuộc họp cấp bộ trưởng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ được tổ chức tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia vào tháng Hai, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Campuchia Cham Sunri cho biết hôm thứ Năm.
Campuchia nắm quyền chủ tịch luân phiên của khối khu vực vào năm 2022.

"Do không có tiến triển đáng kể nào trong việc thực hiện Đồng thuận Năm điểm của ASEAN về Myanmar, các nước ASEAN khó đạt được thỏa thuận về sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của Hội đồng Hành chính Nhà nước Myanmar (chính phủ quân sự) trong Cuộc họp cấp bộ trưởng sắp tới ở Phnom Penh", phiên bản trực tuyến của tờ Khmer Times dẫn lời một nhà ngoại giao Campuchia cho biết.

Chủ tịch ASEAN đã một lần nữa mời Myanmar cử một đại diện "phi chính trị" đến cuộc họp cấp bộ trưởng, Cham Sunri cũng cho biết.

Tình hình không ổn định

Đồng thuận 5 điểm của ASEAN về giải quyết cuộc khủng hoảng ở Myanmar, được thông qua tại hội nghị cấp cao ASEAN đặc biệt vào tháng 4 năm 2021 với sự tham gia của Myanmar, quy định việc chấm dứt ngay lập tức bạo lực của tất cả các bên trong xung đột chính trị trong nước, thiết lập một cuộc đối thoại mang tính xây dựng tìm các biện pháp hòa bình để giải quyết khủng hoảng và vai trò hòa giải của Đại diện đặc biệt của Chủ tịch ASEAN trong một cuộc đối thoại như vậy, không được cản trở ông tổ chức các cuộc gặp tại Myanmar với đại diện của tất cả các bên xung đột và thực hiện hỗ trợ nhân đạo của ASEAN cho người dân trong nước.
Các nhà chức trách Myanmar cho rằng sự chậm trễ trong việc thực hiện Thỏa thuận là do tình hình bất ổn và tuyên bố rằng họ sẽ sẵn sàng cung cấp cho Đại diện Đặc biệt ASEAN quyền tiếp cận với tất cả các bên tham gia xung đột sau khi đạt được sự ổn định nội bộ.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm trực tuyến với bà Noeleen Hayzer, Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về vấn đề Myanmar - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2022
“Việt Nam, ASEAN xem Myanmar là thành viên trong gia đình”
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала