“Thuật tâm lý” của Thủ tướng

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNhủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu
hủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2022
Đăng ký
Đặt quyết tâm xây 5.000 km cao tốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ ra kinh nghiệm cần lưu ý từ dự án Cao Bồ - Mai Sơn đối với các đoạn còn lại thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Theo lãnh đạo Chính phủ, phải có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, vì “tư tưởng không thông thì bình tông cũng nặng”.

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn

Sáng nay ngày 4/2, tại Ninh Bình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT, địa phương dự lễ khánh thành đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn thuộc dự án đầu tư một số tuyến đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 của Việt Nam.
Được khởi công vào tháng 12/2019, dự án Cao Bồ - Mai Sơn đi qua địa bàn hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định, có tổng chiều dài hơn 15,2 km, quy mô giai đoạn phân kỳ là 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh là 6 làn xe.
Sau 24 tháng thi công, dự án đã hoàn thành đúng tiên độ, đảm bảo chất lượng, không có sự cố về kỹ thuật hoặc mất an toàn lao động.
Điểm đầu Cao Bồ - Mai Sơn nối điểm cuối đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Binh Bình (thuộc xã Yên Bằng, Ý Yên, Nam Định), điểm cuối giao cắt với Quốc lộ 1A tránh thành phố Ninh Bình (thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình).
Tranh thủ thời tiết thuận lợi các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2022
Bộ trưởng Thể: Không thể làm ẩu cao tốc Bắc – Nam, đã có bài học ‘xương máu’
Như đã thông tin, tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam khi hoàn thành sẽ kết nối chặt chẽ các thành phố lớn, các vùng kinh tế trọng điểm với các cảng biển, cảng hàng không quốc tế, khu công nghiệp của Việt Nam.
Quốc hội, Chính phủ đều xác định đây là tuyến đường có ý nghĩa kinh tế, xã hội, chính trị to lớn đối với đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường đi qua nói riêng.
Đối với hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định, việc hoàn thành đưa vào khai thác dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sẽ tạo điều kiện kết nối với các trung tâm kinh tế phía bắc (Hà Nội, Hải Phòng), các vùng kinh tế trọng điểm miền Trung từ Thanh Hóa đến Nghệ An, Hà Tĩnh, kết nối liên hoàn hạ tầng kinh tế hàng không, cảng biển, đặc biệt thu hẹp khoảng cách từ Ninh Bình đến Thanh Hóa.
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn cũng được kỳ vọng là cú hích cho các tỉnh Ninh Bình, Nam Định phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và góp phần khai thác hết các tiềm năng và thế mạnh của các địa phương.
© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính động viên kỹ sư, công nhân thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu
Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên kỹ sư, công nhân thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên kỹ sư, công nhân thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu
Thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải gấp rút triển khai xây dựng, thúc đẩy các dự án thành phần khác thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông hoàn thành đúng tiến độ.
Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho dự án Cao Bồ - Mai Sơn và các dự án cao tốc khác, nhất là vấn đề vật liệu xây dựng.

“Thuật tâm lý” để Việt Nam có 5.000 km cao tốc

Để thực hiện cao tốc Bắc – Nam (giai đoạn 2017-2020), đã lựa chọn các đoạn ưu tiên làm trước với tổng 654km, trong đó có đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.
Các dự án thành phần được khởi công năm 2019, cơ bản hoàn thành dần vào cuối năm 2021, thông xe năm 2022 và các năm tiếp theo.
Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phải dùng đến “thuật tâm lý” của nhà lãnh đạo.
Thi công tại gói thầu 11 thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa.
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2022
5 năm xây 729 km “siêu dự án" cao tốc Bắc Nam, liệu có khả thi?
Thủ tướng cho biết, ông rất vui mừng được dự lễ khánh thành trong không khí ấm áp, an toàn, tin tưởng với khí thế phát triển trong mùa Xuân mới và nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh.
Lãnh đạo Chính phủ khẳng định, Đại hội XI, XII và XIII của Đảng đã xác định phát triển hạ tầng là một trong ba đột phá chiến lược của Việt Nam.
Nguồn lực Nhà nước phải đầu tư có trọng tâm trọng điểm và phát huy mọi nguồn lực của xã hội để phát triển hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông.
“Chúng ta quyết tâm xây dựng được 5.000 km cao tốc trong những năm tới theo mục tiêu đã đề ra”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Theo ông Phạm Minh Chính, tuyến đường cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, cho ra 6 bài học và cũng đặt ra 6 nhiệm vụ cần tiếp tục thực hiện thời gian tới.
Lãnh đạo Chính phủ tập trung thời gian phân tích các nguyên nhân để dự án Cao Bồ - Mai Sơn hoàn thành đúng tiến độ, góp phần thực hiện khâu đột phá chiến lược về hạ tầng.
Theo ông Chính, nguyên nhân quan trọng, mấu chốt là việc giao UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan nhà nước có thẩm quyền với dự án, cụ thể là Sở Giao thông vận tải Ninh Bình.
© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho kỹ sư, công nhân thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua hầm Thung Thi (Mai Sơn-Thanh Hoá)
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho kỹ sư, công nhân thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua hầm Thung Thi (Mai Sơn-Thanh Hoá) - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho kỹ sư, công nhân thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua hầm Thung Thi (Mai Sơn-Thanh Hoá)
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các bộ, ngành phải tin tưởng giao trách nhiệm cho các địa phương và khi được giao, địa phương phải cố gắng cao nhất, “khẳng định trách nhiệm của mình với dân, với nước”.
“Tinh thần của Chính phủ là phân cấp, phân cấp và phân cấp, nhưng phân cấp, phân quyền phải đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát, phân bổ nguồn lực phù hợp và nâng cao năng lực cán bộ thực thi”, Thủ tướng cho hay.
Theo lãnh đạo Chính phủ, một nguyên nhân quan trọng khác là sự tin tưởng, đồng lòng, ủng hộ, vào cuộc của nhân dân.
Thủ tướng nhắc lại, thời điểm này năm ngoái, dự án vẫn loay hoay với việc giải phóng mặt bằng nhưng thời gian qua, các địa phương đã làm tốt công tác này.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2022
Bộ trưởng Thể nói về cao tốc Bắc – Nam và trách nhiệm với 420.000 tỷ đồng
Người đứng đầu Chính phủ phân tích, muốn giải phóng mặt bằng tốt, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để làm thật tốt công tác tuyên truyền, vận động giúp người dân hiểu rõ về tầm quan trọng, ý nghĩa của dự án, đồng thời có chính sách đền bù thỏa đáng, cuộc sống của người dân ở nơi ở mới phải bằng hoặc cao hơn nơi ở cũ.
“Tư tưởng không thông thì bình tông cũng nặng, tư tưởng thông thì mọi việc sẽ thông suốt”, Thủ tướng chỉ rõ.
Một nguyên nhân khác, theo Thủ tướng, đó là việc lựa chọn nhà thầu có năng lực, trình độ, kinh nghiệm.
Cũng nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc các cơ quan khi triển khai các dự án cần thực hiện nghiêm túc các thủ tục theo quy định, tránh tiêu cực, lợi ích nhóm, ảnh hưởng tới tiến độ, chất lượng dự án.
Cùng với đó là sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị của địa phương, nhất là người đứng đầu chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhân dân triển khai dự án, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, địa phương, Bộ GTVT triển khai các công việc theo quy định, nhà thầu phát huy trách nhiệm trong thi công.
“Đây là những bài học cần được rút kinh nghiệm để triển khai các dự án khác đạt kết quả tốt hơn, phấn đấu đến năm 2030 cả nước có 5.000 km cao tốc, trong đó có tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông”, Thủ tướng lưu ý.

“Tư duy đột phá”

Bàn về nhiệm vụ, công việc tiếp theo, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GTVT và các cơ quan liên quan tiếp tục triển khai các công việc theo quy định, đánh giá, bảo đảm chất lượng dự án.
Đồng thời tiếp tục tổng kết, đúc rút các kinh nghiệm nhanh chóng điều chỉnh cách làm, tổ chức công việc cho các dự án khác.
Đơn vị thi công báo cáo tiến độ thực hiện dự án với Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và đoàn công tác - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2021
Phấn đấu hoàn thành 1.800 km cao tốc Bắc – Nam vào năm 2025
Thủ tướng lưu ý, vừa qua, dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cũng giao cho địa phương (tức tỉnh Tiền Giang) là cơ quan nhà nước có thẩm quyền vừa được thông tuyến.
“Còn rất nhiều việc phải làm, nếu không có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược thì không bao giờ làm được”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng Chính yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống người dân nói chung, nhất là những người đã nhường mặt bằng cho dự án, để người dân tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các dự án khác trong tương lai.
Các địa phương nghiên cứu cách làm của Ninh Bình để làm tốt các dự án khác. Các tỉnh đã có cao tốc đi qua phải tính toán quy hoạch không gian phát triển mới, phát huy hiệu quả tối đa, người dân được hưởng lợi nhiều nhất từ các dự án cao tốc.
Thủ tướng nhắc lại yêu cầu với các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định tiếp tục tổ chức và vận động nhân dân tích cực tham gia chiến dịch thần tốc tiêm chủng vaccine mùa Xuân năm 2022 bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả, phù hợp tình hình để đạt mục tiêu đã đề ra, trong đó có việc tiêm vaccine cho trẻ em để chuẩn bị mở cửa trường học trở lại.
“Chúng ta phải chống dịch thành công để đến hết quý I mở cửa toàn bộ nền kinh tế an toàn và thực hiện đa mục tiêu Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, hội nhập quốc tế sâu rộng”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.
Đường 319 nối dài và nút giao với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây nhìn từ trên cao - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2021
Bộ GTVT đề xuất 12 dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính chính thức tuyên bố khánh thành Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 và thực hiện nghi thức khánh thành dự án.
Ngay sau lễ khánh thành, Thủ tướng đã đi kiểm tra công tác thi công tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 và tuyến cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.
Lãnh đạo Chính phủ đã chúc Tết các công nhân, kỹ sư người lao động đang làm việc tại công trường. Thủ tướng cũng lắng nghe ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan, chỉ đạo quyết liệt các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là vấn đề vật liệu xây dựng cho các dự án, đảm bảo chất lượng, sớm hoàn thành theo tiến độ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала