Cao tốc Bắc – Nam và quyết tâm của Thủ tướng

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra các Dự án cao tốc Nha Trang-Cam Lâm-Vĩnh Hảo-Phan Thiết-Dầu Giây
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra các Dự án cao tốc Nha Trang-Cam Lâm-Vĩnh Hảo-Phan Thiết-Dầu Giây
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2022
Đăng ký
Trong quá trình đi kiểm tra dự án tuyến cao tốc Bắc – Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ ngành tháp tùng đã đưa ra phương án giải quyết các vướng mắc, khó khăn của nhà thi công.
Thủ tướng đã biểu dương tinh thần làm xuyên Tết của các đơn vị nhằm hoàn thành sớm dự án. Thủ tướng cũng yêu cầu phải công bằng trong thưởng phạt hợp đồng, nếu làm tốt thì thưởng và làm chưa tốt phải phạt.

Thủ tướng kiểm tra tuyến cao tốc Bắc – Nam

Sáng 5/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn làm việc tiếp tục kiểm tra, đôn đốc, giải quyết vướng mắc trong thi công các dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm - Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Giây.
Các dự án này là thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
hủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2022
“Thuật tâm lý” của Thủ tướng
Cùng đi với đoàn có Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh.
Trước đó, ngày 4/2, Thủ tướng đã đến kiểm tra, đôn đốc tình hình thi công tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 và tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu tại các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An. Thủ tướng cũng tham dự Lễ khánh thành tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn qua địa phận tỉnh Nam Định và Ninh Bình.
Làm việc tại tỉnh Khánh Hòa, Thủ tướng đã thị sát tại công trường thi công dự án Nha Trang – Cam Lâm.
Thủ tướng cũng đến thăm hỏi, động viên, tặng quà đội ngũ công nhân đang làm việc xuyên Tết tại điểm thi công hầm Dốc Sạn thuộc xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh.
© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra các Dự án cao tốc Nha Trang-Cam Lâm-Vĩnh Hảo-Phan Thiết-Dầu Giây
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra các Dự án cao tốc Nha Trang-Cam Lâm-Vĩnh Hảo-Phan Thiết-Dầu Giây
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra các Dự án cao tốc Nha Trang-Cam Lâm-Vĩnh Hảo-Phan Thiết-Dầu Giây
Đoạn Nha Trang - Cam Lâm là dự án PPP, theo Nghị quyết số 52/2017 của Quốc hội. Dự án bắt đầu từ ngày 4/9/2021, dự định hoàn thành trong quý III năm 2023.
Báo cáo của Bộ GTVT cho biết, Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang Cam Lâm là doanh nghiệp thực hiện dự án đã ký hợp đồng tín dụng hạn mức 2.046,5 tỷ đồng với ngân hàng, góp 514 tỷ đồng/511 tỷ đồng vốn chủ sở hữu.
Lũy kế giá trị sản lượng thực hiện hiện đạt 16,35% tổng giá trị các hợp đồng. Giá trị sản lượng thực hiện trong tháng 1/2022 (tính đến ngày 28/1/2022) là 40 tỷ đồng, đạt 0,92% tổng giá trị các hợp đồng, đáp ứng cơ bản kế hoạch tháng 1/2022.
Thủ tướng đánh giá cao nhà đầu tư đã lựa chọn hình thức PPP cho dự án Nha Trang – Cam Lâm trong thời điểm nền kinh tế gặp nhiều khó khăn thời gian qua.
Thủ tướng cũng khen ngợi các bên đã làm việc xuyên Tết với tinh thần tiến công, quyết tâm làm xong sớm dự án trước 2 tháng so với tiến độ. Thủ tướng đề nghị tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hoàn thành dự án trước 4 tháng.
Thi công tại gói thầu 11 thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa.
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2022
5 năm xây 729 km “siêu dự án" cao tốc Bắc Nam, liệu có khả thi?
Thủ tướng và lãnh đạo các bộ đã giải quyết ngay 4 đề xuất của nhà đầu tư, nhà thầu liên quan tới chi phí dự án, vấn đề kỹ thuật, thiết kế, thiết bị.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh, tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo, xử lý giải quyết vấn đề vật liệu cho dự án.

Đề nghị nghiên cứu sửa đổi quy định để huy động vốn tốt hơn

Tiếp theo, Thủ tướng đã đi kiểm tra dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo, nghe báo cáo tại phía bắc hầm Núi Vung Km 123 của dự án.
Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo là dự án PPP, theo Nghị quyết số 52/2017 của Quốc hội. Dự án triển khai thực hiện từ ngày 30/9/2021, dự kiến hoàn thành quý I năm 2024.
Công ty cổ phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là doanh nghiệp thực hiện dự án đã ký hợp đồng tín dụng (hạn mức 1.700 tỷ đồng) với ngân hàng và các hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) với tổng hạn mức là 1.056 tỷ đồng vào ngày 7/12/2021. Doanh nghiệp này đã góp 731 tỷ đồng/1.030 tỷ đồng vốn chủ sở hữu.
Lũy kế giá trị sản lượng thực hiện đến nay đạt 3,61% tổng giá trị các hợp đồng, chậm 0,21% tổng giá trị các hợp đồng so với kế hoạch. Giá trị sản lượng thực hiện trong tháng 1/2022 (tính đến ngày 28/1/2022) là 135,4 tỷ đồng, đạt 1,8% tổng giá trị các hợp đồng, đáp ứng kế hoạch tháng 1/2022.
Trong tháng 1/2022, giải ngân phần vốn nhà nước hỗ trợ cho xây lắp ước khoảng 21,8 tỷ đồng (vốn VGF) để hoàn thành kế hoạch vốn đã bố trí cho dự án.
Sau khi nghe các báo cáo, đề xuất, Thủ tướng cũng đã giải quyết ngay vướng mắc của nhà đầu tư.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu phải công bằng trong thưởng phạt hợp đồng. Nếu làm tốt thì được thưởng và làm chưa tốt thì phải phạt. Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao nhiệm vụ khẩn trương xây dựng Nghị định về vấn đề này cũng như ban hành các hướng dẫn liên quan.
Về vấn đề các mỏ vật liệu cho cao tốc, Thủ tướng yêu cầu trong khi chờ sửa đổi các quy định, địa phương phải chủ động thanh kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật nếu các chủ mỏ có hành vi cấu kết để găm hàng, nâng giá, trục lợi, gây khó khăn, làm chậm tiến độ các dự án, gây nguy cơ "mất tiền, mất thời gian, mất cán bộ".
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2022
Năm con Hổ 2022 thị trường bất động sản Việt Nam sẽ như thế nào?
Về vấn đề bố trí giải ngân vốn, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng Thông tư, điều chỉnh lại những nội dung chưa sát thực tế.
Trước đề xuất của nhà đầu tư về việc lập trạm dừng nghỉ khi xây dựng tuyến đường, Thủ tướng đồng tình về chủ trương, trên tinh thần ưu tiên cho nhà đầu tư.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu các bộ ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi quy định hiện hành để huy động tối đa các nguồn vốn từ bên ngoài, bởi nếu theo luật hiện nay thì dự án này đã không làm được theo hình thức hợp tác công tư, đồng nghĩa với việc bỏ lỡ khoảng 40% vốn của các nhà đầu tư.
Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương, ban quản lý dự án, nhà đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn, giám sát phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng dự án và nhưng vẫn đảm bảo tiết kiệm nhất có thể.
Đặc biệt, điều kiện thuận lợi trong năm nay là dịch bệnh đã được kiểm soát, người dân trong khu vực được ưu tiên tiêm vaccine mũi 3, các đơn vị có nhiều kinh nghiệm hơn và thời tiết thuận lợi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала