‘Cha đẻ’ bản độ VinFast Lux A2.0: Thợ Việt Nam độ xe “độc và chất” hơn người Mỹ

 VinFast LUX A2.0 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2022
Đăng ký
Trần Anh Huy, designer 9X người Việt, ‘cha đẻ’ thiết kế bản độ VinFast Lux A2.0 như siêu xe nổi tiếng hàng đầu thế giới cho rằng, thợ Việt Nam độ xe độc đáo và “chất” hơn người Mỹ. Vì sao?
Theo Trần Anh Huy, người Việt nổi tiếng với sự tỉ mỉ, khéo léo, sáng tạo, các sản phẩm bodykit của người Việt Nam có chất lượng khá tốt, nếu được định hướng đúng, dễ tiếp cận, thiết kế phổ thông, có thể bán đại trà, chắc chắn sẽ được bạn bè quốc tế đánh giá cao và mang tính cạnh tranh.

Trần Anh Huy và bản độ VinFast Lux A2.0 như “supercar”

Thời gian qua, chủ đề “độ xe VinFast” được đề cập khá nhiều. Là thương hiệu ô tô quốc dân của Việt Nam, do đó, hầu hết các mẫu xe của VinFast luôn được giới yêu thích xe hơi và cộng đồng về xe quan tâm.
Rất nhiều nhà thiết kế Việt đã thử nhiều bản độ VinFast với đa dạng các phong cách khác nhau, từ bodykit đến nội thất, tiện nghi bên trong xe. Trí tuệ và sự sáng tạo của người Việt chưa bao giờ khiến người ta thất vọng.
Cộng đồng mê xe nói chung và những người chuộng xe VinFast ở Việt Nam nói riêng vẫn thảo luận sôi nổi về những bản thiết kế Lux A2.0 độ hoành tráng của một designer Việt Nam từ hồi giữa năm 2019.
Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.01.2022
Siêu xe Morgan Plus 4 của Cường Đô La gây sốt, VinFast Fadil là xe quốc dân bán chạy nhất
Trong đó, chiếc Lux A2.0 với bộ bodykit thân rộng hầm hố kiểu supercar (siêu xe) gây ấn tượng mạnh mẽ, thậm chí đã “gây sốt” hội mê xe và mạng xã hội bằng bản thiết kế 3D mô phỏng như xe thật.
Ở thời điểm công bố thiết kế, xe được đặt tên là Luxwagon và bộ bodykit độ lấy cảm hứng từ mẫu Audi RS6 DTM của Jon Olsson, một tay chơi nổi tiếng thế giới trong làng supercar.
Tác phẩm “độ VinFast Lux A2.0” này thuộc về Trần Anh Huy - một designer 9X đang sinh sống và làm việc tại TP. HCM, chuyên làm về các sản phẩm quảng cáo và nhận diện thương hiệu.
Trước bản độ VinFast Lux A2.0, Trần Anh Huy cũng đã tự thiết kế và dựng đồ hoạ 3D phiên bản SUV chuyên offroad mang đậm chất VinFast với gầm cao, hốc bánh lớn và giá nóc chuyên dụng để chở đồ, lấy cảm hứng từ mẫu Mercedes-Benz E 400 All-Terrain được nhiều người biết đến.
Theo thiết kế, so với phiên bản wagon thông thường, chiếc xe VinFast Lux A2.0 đã được Trần Anh Huy thay bộ cản trước và sau mới hoàng tráng hơn. Lưới tản nhiệt cũng được mở rộng.
Đáng chú ý, phía sau là bộ khuếch tán gió khủng. Xe được độ bodykit thân rộng bằng 4 chiếc ốp vòm bánh xe mở rộng thiết kế tinh vi với những hốc gió ẩn bên trong. Gầm xe hạ thấp. Bộ vành và lốp bề rộng lớn tăng phần thể thao cho chiếc xe. Đuôi xe được bổ sung thêm cánh gió gây ấn tượng mạnh.
Theo cha đẻ bản độ chiếc VinFast Lux A2.0 Trần Anh Huy, anh mất khoảng 1 tháng để lên ý tưởng và dựng đồ hoạ phiên bản wagon của chiếc sedan Lux A2.0 thành bản Luxwagon độ.
Sau khi cho ra đời phiên bản 3D của Luxwagon, nhà thiết kế Việt Nam này cũng bắt tay vào thiết kế luôn bản độ và mất thêm một tuần để cho ra đời chiếc xe dựng đồ hoạ 3D độc đáo. Cũng theo Trần Anh Huy, bản Luxwagon độ anh làm nên sẽ phù hợp với một khối động cơ Chevrolet có công suất ít nhất 800 mã lực và sử dụng hệ dẫn động cầu sau.

Từ THACO đến VinFast

Tiếp tục đam mê thiết kế xe độ độc, lạ và tinh xảo, cuối năm 2021, Trần Anh Huy trở lại với một bản thiết kế xe VinFast mới đầy ấn tượng, có kết hợp thêm đoạn clip 3D như phần intro trong những game đua xe nổi tiếng hiện tại.
Chia sẻ với kênh Autopro, Trần Anh Huy cho biết, sau chiếc VinFast Lux A2.0 độ thân rộng, anh đã thiết kế một chiếc Nissan Z Proto thân rộng nữa.
Cô gái quảng cáo tại Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải lần thứ 19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2022
Ô tô Trung Quốc đổ sang Việt Nam, Hongqi ‘nhái’ Rolls-Royce là phép thử cho VinFast
Chiếc xe mới nhất mà designer này vừa thiết kế là chiếc BMW M4 độ thân rộng kèm cả clip 3D thêm các hiệu ứng cho chiếc xe. Theo chia sẻ của Huy, dù bận rộn với công việc chính ở công ty, không cho ra nhiều sản phẩm được, mỗi chiếc xe làm ra mất hàng tháng trời, nhưng hễ có thời gian rảnh là lại lên ý tưởng và vẽ những chiếc xe mới.
Thông tin về việc đầu tư kỳ công cho các bản độ xe, Trần Anh Huy cho biết, dù chuyên ngành vốn là thiết kế nhưng không phải thiết kế xe mà là dựng đồ hoạ, làm nhận diện thương hiệu nhưng niềm đam mê thiết kế xe của anh đã hình thành từ hồi còn đi học.
Huy kể, hồi năm 2012, anh sang Mỹ học thiết kế 2D nhưng vì mê xe quá nên cứ có thời gian rảnh là lại mày mò sang thiết kế xe, dựng 3D.
Cũng theo Huy, anh từng vẽ 3D chiếc Chevrolet Corvette “mất cả năm trời” vì chỉ thỉnh thoảng rảnh mới làm được, nhiều lúc nghĩ cũng nản vì cứ tự mày mò cũng mệt, nhưng đam mê lại khiến anh quyết tâm hơn.
“Đã làm vì đam mê thì mọi mệt mỏi đều tan biến hết”, designer 9X Việt nhấn mạnh.
Trần Anh Huy khẳng định, bản thân rất mê xe. Khi học bên Mỹ, đồ án của anh là làm nhận diện thương hiệu THACO.
“Khi đó chưa có VinFast, mình thấy THACO là doanh nghiệp xe lớn nhất tại Việt Nam và cũng muốn lan toả hình ảnh của ngành ô tô Việt Nam tới bạn bè và thầy cô tại Mỹ”, Trần Anh Huy bày tỏ.
Nhà thiết kế trẻ chia sẻ, chỉ đến khi VinFast bán những chiếc Lux A2.0 và Lux SA2.0, anh mới nghĩ tại sao không vẽ một bản độ “để đời” cho dòng xe Việt đẹp như thế này.
Với suy nghĩ ban đầu ấy, Huy bắt tay vào vẽ bản wagon của chiếc Lux A2.0 trước, khi chia sẻ lên mạng xã hội được nhiều người ủng hộ, anh lấy đó làm động lực để vẽ thêm các bản độ khác, đồng thời cũng dựng cả clip 3D về sản phẩm của hãng xe Việt.

Thợ Việt độ xe “chất” hơn người Mỹ

Tiết lộ với Autopro, Trần Anh Huy cho biết, đã có một bên xưởng độ tại TP. HCM liên lạc với anh để cùng làm dự án độ xe. Đó là một chiếc xe thể thao.
Tên xe chưa được công bố vì chủ xưởng độ muốn gây bất ngờ và hiện chiếc xe vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.
VinFast tại CES 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2022
Việt Nam nhập kỷ lục xe ô tô nguyên chiếc, Hongqi Trung Quốc vs VinFast Việt Nam
Đáng chú ý, Trần Anh Huy cũng đã có sự so sánh về bản độ xe Mỹ và Việt Nam, trình độ tay nghề cũng như độ “chất” của các bản độ xe ở hai nước. Theo chia sẻ của designer, do mê xe nên cứ có show về xe mà thu xếp được thời gian, anh sẽ đi xem để học hỏi thêm và thỏa mãn trí tò mò.
“Những chiếc xe độ tại Mỹ rất đẹp, nhưng theo ý kiến cá nhân, nó chỉ dừng ở mức đẹp chứ chưa độc đáo và sáng tạo như xe độ tại Việt Nam”, Trần Anh Huy nói và lưu ý rằng, ở đây là về các xưởng độ nhỏ, chứ các thương hiệu độ lớn có danh tiếng trên thế giới thì khỏi phải bàn về chất lượng và tính thẩm mỹ.
Theo Huy, khi về Việt Nam, anh đã có cơ hội đến xưởng độ Phi Long tại TP. HCM. Tại đó, mình tận mắt chiêm ngưỡng những chiếc xe độ bodykit.
Designer này đánh giá, ngoài sự sáng tạo thì thợ Việt làm xe rất chỉn chu. Theo quan sát thực tế một vài chiếc xe độ bodykit tại xưởng Phi Long thì Trần Anh Huy nhận thấy họ xử lý bề mặt và các khớp nối rất tốt, độ hoàn thiện cao.
“Mình đặc biệt ấn tượng với chiếc Lux A2.0 và chiếc Lux SA2.0 độ thân rộng ở xưởng này. Nó rất thú vị, mang bản sắc riêng, cho thấy sức sáng tạo của thợ Việt là không giới hạn”, Trần Anh Huy khẳng định.

Thiết kế xe độ của Việt Nam có thể đem ra nước ngoài?

Bàn về khả năng mang sản phẩm độ của Việt Nam ra nước ngoài, cha đẻ bản độ Luxwagon cho rằng, nếu muốn và nỗ lực thì sẽ làm được.
“Người Việt nổi tiếng với sự tỉ mỉ, khéo léo và sáng tạo. Những sản phẩm bodykit do người Việt làm ra có chất lượng khá tốt, chắc chắn sẽ được bạn bè quốc tế đánh giá cao và cạnh tranh được với sản phẩm của họ”, theo Trần Anh Huy.
Huy cho biết thêm, bản thân là người Việt từng sinh sống và học tập tại Mỹ, anh rất mong muốn những sản phẩm trong ngành công nghiệp xe hơi của Việt Nam được đưa ra nước ngoài.
VinFast VF e35 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2022
VinFast: Hãng xe hiếm hoi trên thế giới có chế độ bảo hành 'khủng'
“Mới đây, mình thấy những chiếc ô tô VinFast được giới thiệu và sắp được bán tại Mỹ, Canada và một số nước châu Âu. Điều đó khiến mình cảm thấy vô cùng tự hào”, designer nhấn mạnh.
Đối với mảng xe độ, Huy đánh giá cũng rất khách quan. Anh cho rằng, đối với người phương Tây, chiếc xe đối với họ chỉ là phương tiện đi lại, họ độ xe cũng chỉ để đẹp hơn, trong khi các bản độ bodykit tại Việt Nam hiện nay lại thiên về tính cá nhân hoá trong đó.
“Nếu muốn đưa sản phẩm độ của người Việt ra nước ngoài thì nó phải là những thiết kế phổ thông, dễ tiếp cận, để có thể bán đại trà được”, Trần Anh Huy lưu ý.
Trần Anh Huy cũng cho hay, bản thân rất thích xe độ nhưng anh cũng đam mê những thứ khác liên quan đến xe.
VinFast tại CES 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2022
VinFast khiến thế giới bất ngờ về công nghệ what3words
Như đã chia sẻ, dự án đầu tiên liên quan tới xe của Trần Anh Huy khi còn học tại Mỹ là làm nhận diện thương hiệu và vẽ showroom THACO.
Nhà thiết kế này khẳng định, trong thời gian tới, anh mong muốn sẽ đóng góp sức mình vào các lĩnh vực như thiết kế banner, poster hay dựng các clip 3D về xe hơi.
“Mình sẽ dần dần trau dồi kiến thức và tích lũy kinh nghiệm để theo đuổi những ước mơ lớn hơn”, Trần Anh Huy cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала