Đài Loan lên án tuyên bố chung của Nga và Trung Quốc ủng hộ nguyên tắc "một Trung Quốc"

© REUTERS / Ann WangMáy bay trực thăng mang cờ Đài Loan bay qua Đài Bắc
Máy bay trực thăng mang cờ Đài Loan bay qua Đài Bắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đài Loan hôm thứ Bảy phản đối và lên án tuyên bố chung của Nga và Trung Quốc được hai nhà lãnh đạo thông qua hôm thứ Sáu, trong đó Moskva ủng hộ nguyên tắc "một Trung Quốc" và phản đối sự độc lập của hòn đảo, Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết trong tuyên bố trên trang web của bộ.

Tuyên bố chung của Nga và Trung Quốc

Trong khuôn khổ chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Putin, Liên Bang Nga và Trung Quốc đã thông qua tuyên bố chung về quan hệ quốc tế hôm thứ Sáu. Ngoài những điều khác, tuyên bố nói rằng Nga coi Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc và phản đối việc độc lập của hòn đảo này dưới mọi hình thức.
"Đáp lại " Tuyên bố chung của Liên bang Nga và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về quan hệ quốc tế bước vào kỷ nguyên mới và phát triển bền vững toàn cầu "do Trung Quốc và Nga đưa ra vào tối ngày 4, trong đó Nga khẳng định rằng tuân thủ nguyên tắc "một Trung Quốc" và công nhận Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, Bộ Ngoại giao bày tỏ sự phản đối quyết liệt và lên án mạnh mẽ ngôn từ sai trái xâm phạm chủ quyền của Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) ",- tuyên bố cho biết.
Tuyên bố của Đài Loan cũng nêu rõ rằng "Đài Loan và CHND Trung Hoa không phụ thuộc lẫn nhau, và chính phủ CHND Trung Hoa chưa bao giờ quản lý nó."

"Chính phủ Trung Quốc không có quyền đại diện cho Đài Loan ở cấp độ quốc tế, và họ không nên buộc các quốc gia khác, các tổ chức quốc tế và các công ty quốc tế chống lại ý muốn và thực tế họ đưa ra những bình luận sai lệch bằng cách sử dụng nguyên tắc ' một Trung Quốc' hư cấu của họ", - tuyên bố cho biết.

Cờ Trung Quốc trên nền mặt trăng - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2022
Tại sao Trung Quốc can dự vào đối thoại an ninh giữa Nga và phương Tây?

Vấn đề Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị cắt đứt vào năm 1949 sau khi lực lượng Quốc dân đảng dưới sự lãnh đạo của Tưởng Giới Thạch, người đã bị đánh bại trong cuộc nội chiến với Đảng Cộng sản Trung Quốc, rút ra Đài Loan. Các mối liên hệ kinh doanh và quan hệ không chính thức giữa hòn đảo và Trung Quốc đại lục được nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu thập niên 1990 hai bên bắt đầu liên hệ thông qua các tổ chức phi chính phủ - Hiệp hội Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan của Bắc Kinh và Quỹ giao lưu eo biển của Đài Bắc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала