Ngổn ngang sân bay Long Thành

© Ảnh : Tổng công ty Cảng hàng không Việt NamSân bay Long Thành
Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2022
Đăng ký
Trong chuyến thị sát dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ ra những mặt còn tồn đọng, hạn chế trong công tác thi công công trình này.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ban, ngành, đơn vị liên quan phải đổi mới tư duy, lối làm việc để đảm bảo xây dựng dự án an toàn, đúng tiến độ, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí.

Thủ tướng kiểm tra xây dựng sân bay Long Thành

Ngày 6/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cùng đoàn công tác Chính phủ kiểm tra, đôn đốc, động viên các công nhân thi công dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Cùng đi với Thủ tướng có Phó thủ tướng Lê Văn Thành, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các bộ Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và môi trường, Tài chính, Kế hoạch - đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh Đồng Nai.
Thi công tại gói thầu 11 thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa.
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2022
5 năm xây 729 km “siêu dự án" cao tốc Bắc Nam, liệu có khả thi?
Tháng 6/2015, Quốc hội đã thông qua chủ trương xây dựng sân bay Long Thành với công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Quá trình xây dựng chia làm 3 giai đoạn với tổng mức đầu tư khái toán là 336.600 tỉ đồng (tương đương 16 tỉ USD). Trong đó, riêng giai đoạn 1 là 114.450 tỉ đồng (tương đương 5,45 tỉ USD).
Thủ tướng Chính phủ sau đó đã phê duyệt 2 dự án là dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành và dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Dự án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư 22.856 tỉ đồng, triển khai từ năm 2017 đến năm 2021 do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.
Dự án thu hồi hơn 5.364 ha đất thuộc địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, với 5.541 hộ dân và 18 tổ chức bị ảnh hưởng. Hiện đã thu hồi được hơn 4.108 ha/4.946 ha (theo đo đạc thực tế), đạt 85%.
Ngày 1/1/2020, Thủ tướng phê duyệt dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư 4.664,89 triệu USD, trong thời gian từ năm 2020-2025 gồm 4 dự án thành phần.
Lễ khởi công xây dựng diễn ra vào tháng 1/2021, với mục tiêu hoàn thành năm 2024 và đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào đầu năm 2025. Tuy nhiên, hiện tiến độ triển khai dự án đang bị chậm so với kế hoạch.
Tại buổi làm việc sáng nay, sau khi nghe báo cáo tiến độ triển khai dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án lớn, trọng điểm quốc gia, nhưng cho đến nay vẫn chưa vận hành trơn tru.
"Đến nơi làm việc của Ban Quản lý dự án cũng chưa có thì liệu 4 năm nữa dự án có hoàn thành được không?", Thủ tướng hỏi.
Người đứng đầu Chính phủ chỉ rõ, tư duy và cách làm việc như hiện nay là chưa ổn. Vì thế, các bên phải phối hợp chặt chẽ, đổi mới cách làm, thảo luận tìm ra giải pháp cụ thể cho từng giai đoạn thời gian, từng đầu công việc. Phải bám sát công trường, yêu dự án và công trình như con cái mình thì mới làm tốt được.
"Đề nghị các bộ, ngành, đơn vị bàn rõ việc, rõ trách nhiệm; ai làm được thì quyết tâm, ra sức thực hiện; ai không làm được thì đứng sang một bên cho người khác làm", Thủ tướng yêu cầu.
Máy bay ngập trên không và đường băng tại Tân Sơn Nhất - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2020
Từ ngày 1/7, đóng cửa một đường băng Tân Sơn Nhất để sửa chữa

Công tác triển khai chưa xứng tầm công trình trọng điểm quốc gia

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương đã thảo luận về các vấn đề liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án, quy hoạch, xây dựng các công trình liên quan cũng như triển khai công tác quản lý trật tự xây dựng trong khu vực.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, các bộ, ngành, đơn vị đã có nhiều cố gắng, tuy nhiên công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhà nước, phối hợp, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát... thời gian qua còn chưa xứng tầm với công trình trọng điểm quốc gia.
Theo Thủ tướng, nếu cứ tiếp tục cách làm như hiện nay thì sẽ không đạt mục tiêu là khánh thành giai đoạn 1 dự án trong năm 2025.
Vì vậy, phải thay đổi tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận vấn đề, làm việc có trọng tâm, trọng điểm, dứt khoát. Cùng với đó, phải triển khai kiểm tra, kiểm soát, chống tiêu cực, lợi ích nhóm, bám sát thực tiễn, bám sát tình hình để có lộ trình cụ thể cho từng việc. Các bộ, ngành, địa phương cần phối hợp nhịp nhàng, uyển chuyển, phân cấp, phân quyền rõ ràng.
Thủ tướng giao chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho dự án. Phải đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đảm bảo cho người dân di dời có cuộc sống tốt hơn so với nơi ở cũ và năm sau tốt hơn năm trước.
Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm đầu tư xây dựng dự án. Các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị phải triển khai đồng bộ, chặt chẽ, đồng thời phối hợp với địa phương để xây dựng quy hoạch, đồng bộ các hạ tầng kết nối với sân bay Long Thành.
Thủ tướng yêu cầu các bên liên quan đảm bảo cung cấp đầy đủ điện, nước, viễn thông và các hạ tầng khác cho dự án. Ban Quản lý dự án phải sắp xếp nơi ở, làm việc tập trung, liên thông.
Người đứng đầu Chính phủ nhắc nhở, cần quy hoạch, thiết kế cảng hàng không một cách tổng thể, có theo lộ trình rõ ràng. Đặc biệt phải triển khai công tác kiểm tra, thẩm định ngay từ đầu.
Các bộ ngành liên quan cần tập trung bố trí vốn cho dự án, đa dạng hóa huy động vốn. Chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng nguyên vật liệu cho công tác xây dựng dự án.
Máy bay của Bamboo Airways - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2021
Vụ 2 máy bay va nhau ở Nội Bài là sự cố uy hiếp an toàn hàng không
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm việc đấu thầu theo quy định của pháp luật, tránh để xảy ra tiêu cực, lãng phí. Bên cạnh đó, xem xét có hình thức chỉ định thầu đối với những dự án cụ thể. Phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết.
Phó thủ tướng Lê Văn Thành chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện dự án. Bộ Giao thông vận tải chủ quản dự án. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các bộ ngành liên quan và địa phương phối hợp thực hiện, giải quyết. Trường hợp có vấn đề phát sinh thì kịp thời báo cáo lên cấp có thẩm quyền để giải quyết.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan đảm bảo mục tiêu khánh thành giai đoạn 1 cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025.
Cũng trong sáng 6/2, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP đã tổ chức lễ "Ra quân thi công hạng mục san nền và thoát nước" - Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP cho biết hiện đang khẩn trương lựa chọn nhà thầu thi công san nền theo đúng quy định để khởi công hạng mục này trong tháng 2/2022. Nhà thầu thi công hạng mục san nền, thoát nước là liên danh đã tập trung đủ nguồn lực để triển khai theo hợp đồng ký kết.
Sau buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên người dân sinh sống tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, là nơi ở mới của người dân sau khi di dời để xây dựng sân bay Long Thành.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала