Các nhà khoa học đã tạo ra bộ phận cấy ghép mỡ người giúp bệnh nhân bị liệt có thể đi lại

© Fotolia / Peter AtkinsCô gái hai mươi tuổi bị tàn tật vì xỏ khuyên mũi
Cô gái hai mươi tuổi bị tàn tật vì xỏ khuyên mũi - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các nhà khoa học Israel đã tạo ra thiết bị cấy ghép tủy sống từ mô mỡ của người, trong tương lai phát hiện này sẽ khôi phục khả năng đi lại ở những bệnh nhân bị liệt do chấn thương cột sống, dịch vụ báo chí của Đại học Tel Aviv đưa tin.
Theo người đứng đầu nghiên cứu, Giáo sư Tal Dvir, để sản xuất bộ phận cấy ghép, các nhà khoa học đã lấy một lượng nhỏ mô mỡ từ bụng của các bệnh nhân thông qua sinh thiết.

"Sau khi tách các tế bào khỏi chất nền ngoại bào, chúng tôi đã lập trình lại các tế bào nhờ công nghệ gen di truyền, đưa chúng về trạng thái khi các tế bào có khả năng trở thành bất kỳ loại tế bào nào trong cơ thể. Sau đó, chúng tôi biến các tế bào thành các mô cấy ba chiều của mạng lưới thần kinh có chứa các tế bào thần kinh vận động", - giáo sư Dvir giải thích.

Tiếp theo, các nhà khoa học cấy ghép tủy sống thu được theo cách này vào chuột thí nghiệm, chia thành hai nhóm - những con chuột bị liệt gần đây và những con mất khả năng di chuyển hơn một năm trước). Sau khi cấy ghép, khả năng đi lại được phục hồi ở 100% chuột thí nghiệm mới bị liệt gần đây và ở 80% chuột từng bị liệt trong thời gian dài. Quá trình phục hồi ở động vật thí nghiệm diễn ra nhanh chóng.
Работа позвоночника - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2018
Thiết bị cấy ghép giúp người bị liệt đi lại được
Các nhà khoa học lưu ý rằng kết quả này mang lại hy vọng cho hàng triệu bệnh nhân bại liệt trên khắp thế giới.
"Có hàng triệu người trên thế giới bị liệt do chấn thương cột sống và vẫn chưa có phương pháp điều trị hiệu quả. Đó là những người bị thương khi còn rất trẻ, họ phải ngồi trên xe lăn tới tận cuối đời. Mục tiêu của chúng tôi là thực hiện cấy ghép tủy sống cá nhân hóa cho bất kỳ người bị liệt nào, cho phép tái tạo mô bị tổn thương mà không có nguy cơ bị đào thải", - giáo sư Dvir tóm tắt kết quả nghiên cứu.
Kết quả của công trình đã được đăng trên tạp chí Advanced Science.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала