HLV Mai Đức Chung muốn nghỉ dẫn đội tuyển nữ Việt Nam và phản ứng của VFF

© Ảnh : AFC/TTXVN phátHuấn luyện viên tuyển nữ Việt Nam Mai Đức Chung trả lời phỏng vấn sau trận đấu.
Huấn luyện viên tuyển nữ Việt Nam Mai Đức Chung trả lời phỏng vấn sau trận đấu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2022
Đăng ký
Sau chiến thắng của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam trước Đài Loan, Thái Lan và giành tấm vé lịch sử đến World Cup 2023 môn bóng đá nữ, HLV Mai Đức Chung bất ngờ bày tỏ mong muốn xin nghỉ dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam.
Theo chia sẻ của vị chiến lược gia đã ngoài 70 tuổi, hết năm nay ông muốn xin nghỉ vì đã lớn tuổi và cảm thấy mệt mỏi vì áp lực trận đấu. Có thể ông vẫn sẽ đồng hành cùng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam ở World Cup 2023 nhưng sẽ chỉ là cố vấn nếu VFF đồng ý mời.
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cũng có phản hồi đầu tiên xung quanh thông tin HLV Mai Đức Chung muốn nghỉ dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam.

HLV Mai Đức Chung: Tôi đã lớn tuổi và cảm thấy mệt mỏi vì áp lực

HLV Mai Đức Chung vừa gây bất ngờ với người hâm mộ bóng đá nước nhà khi bày tỏ mong muốn nghỉ dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sau kỳ tích lần đầu tiên giành vé đến vòng chung kết World Cup 2023 môn bóng đá nữ.
Nói về lý do xin nghỉ dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ quốc gia, nhà cầm quân gốc Hà Nội chia sẻ nhiều điều luôn chôn giấu sâu trong thâm tâm ông.
“Năm nay, tôi cũng lớn tuổi rồi, cũng phải nghỉ thôi, 72 tuổi rồi. Tôi nói thật là làm việc tuổi này áp lực và mệt mỏi lắm”, HLV Mai Đức Chung bày tỏ.
Như Sputnik cập nhật đến độc giả, HLV Mai Đức Chung đã cùng đội tuyển nữ Việt Nam làm nên chiến công lịch sử với tấm vé danh giá lần đầu tiên tham dự vòng chung kết World Cup 2023.
Quả bóng nằm trong lưới. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2022
HLV Mai Đức Chung: Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã gần hơn với giấc mơ World Cup
“Tối tôi có ngủ được đâu, sung sướng quá mà”, nhà cầm quân Việt Nam nhấn mạnh.
Theo chia sẻ của HLV Mai Đức Chung, ông sẽ hỗ trợ liên đoàn tìm người khác thay thế.
“Tôi cũng xem xét hết rồi, có thể là HLV ngoại. Tôi có thể làm cố vấn chứ không làm trực tiếp nữa”, ông Chung nói.
HLV Mai Đức Chung cũng nêu cụ thể thời điểm sẽ chia tay đội tuyển nữ Việt Nam. Vị chiến lược gia cho hay, sẽ cố gắng dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam ở SEA Games 31, với mục tiêu bảo vệ thành công tấm huy chương vàng (HCV).
“Sau giải này, tôi tiếp tục dẫn dắt ở AFF Cup 2022 nữ, rồi chính thức chia tay đội tuyển”, HLV Mai Đức Chung nhấn mạnh.
Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam từng được HLV người Nhật Bản Norimatsu Takashi dẫn dắt từ năm 2015 nhưng không thành công.
VFF sau đó mời HLV Mai Đức Chung trở lại. Nhờ cái duyên trời định và tài cầm quân, sự hiểu biết sâu rộng tính chất nền bóng đá nữ Việt Nam cũng như khu vực, HLV này ngay lập tức giúp đội giành huy chương vàng SEA Games hai kỳ liên tiếp năm 2017 và 2019.
Tuyển nữ Việt Nam giành tấm vé lịch sử dự vòng chung kết World Cup
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2022
ĐT bóng đá nữ Việt Nam nói gì sau chiến thắng lịch sử?
Trước đó, ông cũng từng cùng tuyển nữ Việt Nam giành huy chương vàng năm 2003 và 2005.
Đưa đội tuyển nữ Việt Nam đến với World Cup 2023 là ước mơ và mong mỏi lớn nhất của vị chiến lược gia gần 72 tuổi này. Ngày 6/2 với chiến thắng thuyết phục 2:1 trước Đài Loan, ông Mai Đức Chung đã giữ đúng lời hứa với người hâm mộ Việt Nam.
“Có thể tôi vẫn đi cùng đội dự World Cup năm sau, nhưng chỉ làm cố vấn nếu VFF mời. Tôi không tham gia trực tiếp nữa. Tôi năm nay 72 tuổi rồi, cũng cần được nghỉ ngơi, dành thời gian cho gia đình”, ông Chung chia sẻ.
Tuy nhiên, HLV Mai Đức Chung vẫn chưa quyết định thời điểm dừng dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam.
“Hiện tại, tôi vẫn chưa quyết định thời gian nghỉ. Tôi vẫn đang rất hạnh phúc với việc dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam. Rất vui mừng khi cùng toàn đội thi đấu và giành vé dự World Cup 2023”, nhà cầm quân gốc Hà Nội khẳng định.

Ai có thể thay thế HLV Mai Đức Chung dẫn dắt tuyển Việt Nam?

Huấn luyện viên trưởng tuyển nữ Việt Nam đã ở độ tuổi “xưa nay hiếm”.
Thay vì như những bạn bè đồng nghiệp cùng trang lứa khác, vui vẻ nghỉ ngơi, quây quần bên con cháu, ông Mai Đức Chung vẫn lăn lộn từng trận đấu, từng chặng đường và lo từng công việc lớn nhỏ với đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam.
Do đó, mong muốn của nhà cầm quân này là hoàn toàn hợp lý. Trong trường hợp HLV Mai Đức Chung thôi dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam, VFF sẽ tiến hành tìm người thay thế vị chiến lược gia lão luyện, có công rất lớn với bóng đá Việt Nam này. Đồng thời, nhân sự thay thế HLV Mai Đức Chung cũng phải là ứng cử viên xứng đáng.
Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia việt nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2022
Kỳ tích lịch sử: Thắng Đài Loan, tuyển bóng đá nữ Việt Nam lần đầu tiên vào World Cup
Được biết, có một số ứng cử viên có thể được xem xét đến như ông Yusuke Adachi - Giám đốc kỹ thuật VFF, ông Akira Ijiri, huấn luyện viên chuyên trách trong công tác đào tạo bóng đá nữ trẻ tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam.
Theo kế hoạch dự kiến, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ về nước vào ngày 10/2 tới, khép lại chuyến hành trình thành công gần 60 ngày xa nhà, không được ăn Tết bằng tấm vé đi World Cup 2023 lần đầu tiên trong lịch sử.
HLV Mai Đức Chung và tuyển nữ Việt Nam đã đặt quyết tâm cao độ kể từ năm 2018 khi FIFA quyết định tăng số suất dự World Cup.
Cũng kể từ đó, bóng đá nữ Việt Nam đã bắt tay ngay vào chuẩn bị. HLV Mai Đức Chung, ban huấn luyện và VFF đã có sự đầu tư rất tốt cho đội tuyển nữ bằng việc tuyển chọn vận động viên, ưu tiên đào tạo trẻ, tăng cường các chuyến tập huấn nước ngoài, bổ sung chuyên gia cho đội, động viên tinh thần thường xuyên.
Lãnh đạo Chính phủ, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục Thể thao cũng như Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã có sự chuẩn bị chu đáo để đội tuyển lên đường tập huấn và thi đấu đạt kết quả tốt nhất.

HLV Mai Đức Chung là ai?

HLV Mai Đức Chung sinh năm 1951, sinh ở làng hoa Ngọc Hà, Hà Nội, từng dẫn dắt nhiều CLB V-League, đội U22 Việt Nam, tuyển bóng đá nam và đội tuyển nữ Việt Nam.
Khi còn là cầu thủ, ông Mai Đức Chung rất đa năng, có thể thi đấu nhiều vị trí. Vị trí sở trường của ông là tiền vệ hoặc tiền đạo, tuy nhiên khi cần ông cũng có thể chơi ở vị trí hậu vệ. Thời đỉnh cao của ông, ông từng có biệt danh "Chung điền kinh" vì chạy không biết mệt.
Khởi đầu sự nghiệp cầu thủ, ông nhận được nhiều lời mời chào của các câu lạc bộ thời đó như Tổng cục Đường sắt, Công an Hà Nội... Tuy nhiên ông lại nhận lời về đá cho một câu lạc bộ ở hạng dưới ít tên tuổi là Xe ca Hà Nội.
Bóng đá phụ nữ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2021
Bóng đá nữ Việt Nam cũng 'hoành tráng' không kém
Đến tháng 9 năm 1975, ông nhận lời về thi đấu cho Tổng cục Đường sắt và gắn bó cùng câu lạc bộ này cho đến khi giải nghệ. Cùng với Tổng cục Đường sắt, ông đã giành được chức vô địch Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1980. Ông được triệu tập vào đội tuyển quốc gia (1981 - 1982) đi thi đấu nước ngoài. Sau đó ông Mai Đức Chung giải nghệ cầu thủ năm 1984.
Trong thời gian dài, Mai Đức Chung giữ chức vụ trợ lý số 1 cho huấn luyện viên Alfred Riedl ở đội tuyển quốc gia bóng đá nam.
Năm 2007, khi ông Alfred Riedl vắng mặt vì phải trải qua ca phẫu thuật ghép thận, ông đã nắm quyền dẫn dắt đội tuyển bóng đá Olympic Việt Nam và giành được một số thắng lợi quan trọng trước các đối thủ Tây Á như Liban và Oman tại vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008.
Trong sự nghiệp cầm quân đội tuyển nữ Việt Nam, HLV Mai Đức Chung từng giành 4 HCV SEA Games 2017, vô địch AFF Cup 2019, vào bán kết Asian Cup 2014, trước khi bước lên đỉnh cao với tấm vé dự World Cup 2023. Ngoài bóng đá, vị chiến lược gia gốc Hà Nội này còn đặc biệt đam mê câu cá, vì với ông, câu cá cho ông thời gian tĩnh lặng suy nghĩ về thế trận, chiến lược thi đấu, lựa chọn nhân sự và sắp xếp đội hình cho đội tuyển.

VFF nói gì về việc HLV Mai Đức Chung muốn nghỉ?

Được biết, hiện VFF chưa nắm thông tin về nguyện vọng cá nhân của HLV Mai Đức Chung xin nghỉ dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam.
Cụ thể, trước thông tin HLV Mai Đức Chung muốn thôi dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam, ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam khẳng định, thông tin HLV Mai Đức Chung xin rút thôi dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam là không chính xác.
“Hiện tại, hợp đồng của HLV Mai Đức Chung với đội tuyển nữ Việt Nam còn thời hạn tới hết năm 2022”, ông Lê Hoài Anh cho hay.
Đánh giá về thành tích lịch sử của tuyển nữ Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Mai Đức Chung, Quyền Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết, bản thân ông rất xúc động trước thành tích này của đội tuyển nữ.
Huấn luyện viên trưởng Park Hang-seo trao đổi với báo chí - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2021
VFF gia hạn hợp đồng với HLV Park Hang-seo
“Các nữ cầu thủ đã vượt qua vô vàn khó khăn ngay từ khi bắt đầu giải đấu do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng đội sớm nắm bắt được cơ hội và hiện thực hóa được mục tiêu một cách mỹ mãn”, Quyền Chủ tịch VFF bày tỏ.
Theo chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú, HLV Mai Đức Chung là người có công rất lớn với bóng đá nữ Việt Nam.
“HLV Mai Đức Chung là người có công lớn nhất trong chiến tích lịch sử này của đội tuyển nữ Việt Nam. Ông Chung xây dựng đội bóng, là người lựa chọn nhân sự, trẻ hóa đội hình và đưa các cầu thủ trẻ vào sân thi đấu ở từng thời điểm thích hợp. Đó là tài nghệ của HLV Mai Đức Chung”, chuyên gia Phan Anh Tú nhận định và cho rằng, chính HLV Mai Đức Chung là nhà đạo diễn tài ba của bóng đá nữ.

“Bóng đá nữ Việt Nam vượt khó”

Tính đến thời điểm sáng 7/2, số tiền thưởng nóng và hứa thưởng từ nhiều cá nhân, đơn vị khác nhau đã lên tới gần 15 tỷ đồng và còn hơn thế nữa thời gian tới.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đặc biệt biểu dương thành tích đáng tự hào của tuyển nữ Việt Nam khi lần đầu tiên đến được vòng chung kết World Cup 2023 môn bóng đá nữ.
HLV Park Hang-seo  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2021
HLV Park Hang-seo úp mở chuyện gia hạn hợp đồng với VFF
“Đây là một thành tích xứng đáng có được từ những nỗ lực không biết mệt mỏi, ý chí Việt Nam, quyết tâm sắt đá, tinh thần khắc phục mọi khó khăn của một tập thể đoàn kết, tài năng, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Mai Đức Chung”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Dự kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có buổi gặp mặt biểu dương đội tuyển nữ ngay sau khi đội tuyển trở về nước. Trong khi đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan liên quan xem xét để có hình thức khen thưởng xứng đáng Đội tuyển vì đã đạt được thành tích đặc biệt này. Đồng thời, các cơ quan hữu quan quan tâm hơn nữa và có các chính sách kịp thời tiếp tục phát triển bóng đá nữ ở Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала