Vụ giết “đại ca” giang hồ Quân “xa lộ”: Lý Văn Tư đã khai gì?

© Fotolia / DianadudaTòa án
Tòa án  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2022
Đăng ký
Diễn biến mới vụ chém chết đại ca giang hồ Quân “xa lộ”. Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ truy sát và sát hại Mai Văn Quân (tức Quân “xa lộ”).
Theo đó, kết luận điều tra đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM truy tố thêm 3 bị can. Ba bị can đó bao gồm Lý Văn Tư (44 tuổi, ngụ Tây Ninh, đối tượng trốn nã bị bắt tại Campuchia đưa về Việt Nam), bị can Phạm Nhật Nam (25 tuổi) và Lê Tuấn Vũ (28 tuổi, cùng ngụ Tây Ninh).

Nguyên nhân vụ giết Quân ‘xa lộ’

Trong đó, Tư cùng 12 bị cáo đã ra tòa trước đó bị truy tố về tội “giết người”. Nam và Vũ cùng bị truy tố tội “che giấu tội phạm”.
Theo hồ sơ, nguyên nhân vụ án là từ mâu thuẫn việc mua bán căn nhà 100 tỷ đồng trên đường Sương Nguyệt Ánh (P.Bến Nghé, Q.1).
Ngày 4/11/2019, bà Lê Thị Tuyết và Lê Công Tuấn Anh nhờ Võ Thùy Linh và Lý Văn Tư đến gặp bà Thủy (chủ nhà đang tranh chấp) và ông Nguyễn Anh Trung (chồng bà Thủy) để yêu cầu gỡ các bài đăng trên mạng xã hội.
búa đấu giá - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2021
Chủ mưu sát hại Quân 'Xa lộ' khai thêm nhiều tình tiết mới
Một lúc sau, Quân “xa lộ” đến nhà bà Thủy chơi và được nghe kể về sự việc. Quân và nhóm của Linh sau đó nảy sinh mẫu thuẫn và hẹn gặp nhau giải quyết.
Khuya 4/11/2019, Linh cùng nhóm của mình đến số 28 Khổng Tử (TP.Thủ Đức) để truy sát Mai Văn Quân. Dù được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương nặng nên Quân tử vong vào ngày 7/11/2019.
Sau quá trình điều tra, tháng 12/2021, Tòa Gia đình và Người chưa thành niên (TAND TP.HCM) đã mở phiên xử sơ thẩm xét xử vụ án.
Sau khi xét hỏi các đối tượng, HĐXX quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung làm rõ một số vấn đề.
Cụ thể, tòa yêu cầu làm rõ việc mua bán và thế chấp căn nhà này cho ngân hàng. Làm rõ mối quan hệ giữa Linh, Tư và Tuyết, Tuấn Anh. Làm rõ tình tiết ông Trung thuê mướn Quân để giải quyết sự việc.
Được biết, sau khi Quân ra về, ông Trung còn gọi Quân quay lại hiện trường đập phá xe của Linh. Quá trình xét hỏi, tòa nhận thấy đây mới là nguyên nhân vụ án giết người. do đó cần xem xét trách nhiệm hình sự của ông Trung để tránh bỏ sót người, lọt tội.
Tại tòa, lời khai của Linh, Hồ Thanh Phương và Nguyễn Tiến Minh Tài có sự mâu thuẫn. Tòa đề nghị làm rõ khoản tiền 60 triệu là tiền Linh cho Tư mượn hay trả công cho các bị cáo đã chém Quân.

Ai kêu người giết Quân "xa lộ"?

Ngày 24/12/2021, Lý Văn Tư bị bắt theo lệnh truy nã. Làm việc với công an, Tư khai làm tài xế cho công ty của bà Lê Thị Tuyết nên quen biết với bà Tuyết. Tháng 10/2019, Tư quen biết với Linh khi bà Tuyết nhờ Tư qua chở Linh.
Năm 2017, bà Tuyết chỉ đạo Tuấn Anh đứng tên ký hợp đồng mua lại căn nhà từ vợ chồng ông Trung với giá 100 tỷ đồng. Sau đó, bà Tuyết và vợ chồng ông Trung phát sinh mâu thuẫn. Ông Trung đã lên mạng đăng tải các thông tin về bà Tuyết và tố cáo Tuyết lừa đảo.
Đến ngày 4/11/2019, Linh đến công ty của bà Tuyết để bàn việc giải quyết sự vụ và bà Tuyết đã chuyển khoản tiền cho Linh.
Tuyên án vụ lộ đề thi công chức ở Phú Yên - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2021
Chủ mưu sát hại trùm giang hồ Quân 'Xa lộ' suy sụp khi hầu tòa
Sau khi Linh đi gặp ông Trung, bà Tuyết bảo Tư đi theo Linh. Tư xuống TP.Thủ Đức và ngồi uống cà phê cùng Tài và Phương đợi Linh đến. Tại đây, Linh lấy giấy ủy quyền của Tuấn Anh và cho biết mình là con dâu của bà Tuyết, đồng thời hứa hẹn sẽ trả tiền sòng phẳng nếu Phương, Tài lấy được tiền hoặc lấy được nhà.
Đến 17h chiều hôm đó, Tư đến rủ Tài đị nhậu tại quán nhậu Saphia (TP.Thủ Đức). Một lúc sau, Linh và Phương cũng đến nhậu chung. Tại đây, Linh nhắn tin cho ai đó rồi chửi thề và nhắc đến Quân “xa lộ”, cho rằng Quân có 10% cổ phần để bảo kê cho công ty của ông Trung.
Sau khi chém trọng thương Quân, Tư gọi cho Tuyết kể lại sự việc. Tuyết bảo Tư bỏ trốn để Tuyết “chạy” cho Tư không liên quan.
Cũng trong lúc đó, Linh đưa cả nhóm đi Phan Thiết để trốn. Linh đưa 60 triệu cho Tư để đưa cho nhóm của Tài, Phương và nói sẽ chuyển tiếp 300 - 400 triệu đồng. Sau đó, Linh cùng Tư trở về TP.HCM.
Ngày 7/11/2019, Tuyết gọi cho Tư nói Quân "xa lộ" đã chết và kêu bỏ trốn, để Tuyết lo. Ngay hôm sau, cháu của Tuyết là bé Ba đến gặp Tư, đưa 30 triệu đồng để Tư bỏ trốn.
Cuối tháng 11/2019, Tư hẹn gặp Vũ (cháu của Tuyết) ở TP.Quy Nhơn để nhận thêm 90 triệu đồng của Tuyết. Sau đó, Tư còn nhiều lần gặp Vũ và Nam (con của Tuyết) để nhận thêm tiền.
Trong quá trình điều tra, cơ quan công an đã cho Tư nhận dạng và xác định Linh là người kêu nhóm Phương, Tài đánh, chém Mai Văn Quân.
Lê Văn Tư cũng xác định chính bà Tuyết đã cung cấp tiền cho Tư bỏ trốn, cũng như có hành vi kêu Tư và Linh đến gặp ông Trung để giải quyết mâu thuẫn.
Sau vụ án, Tuyết đã cho tiền để Tư bỏ trốn, khiến quá trình điều tra gặp khó khăn. Hành vi này của Tuyết được xác định có dấu hiệu “che giấu tội phạm” nên cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra và đề nghị xử lý sau.

Võ Thùy Linh phủ nhận chủ mưu

Tại phiên xét xử hôm 14/12/2021, Võ Thùy Linh phủ nhận chủ mưu vụ sát hại “đại ca” giang hồ Quân “xa lộ”.
Linh cho rằng, cáo trạng quy kết và không thể hiện đúng lời khai của các bị cáo ở cơ quan điều tra.
Võ Thùy Linh cho hay, bản thân quen biết bà Lê Thị Tuyết khi bị cáo ở Úc và sau đó được Lê Công Tuấn Anh ủy quyền thay mặt ông Tuấn Anh liên hệ với bà Thủy giải quyết tranh chấp mua bán nhà.
Hiện trường vụ truy sát Quân xa lộ và khuya 4.11 vừa qua. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2019
Người đứng sau vụ sát hại Quân “Xa Lộ”
Linh cho rằng mình là Việt kiều, mới ở nước ngoài về không quen biết bị hại cũng như không có mâu thuẫn gì dẫn đến phải giết Quân “xa lộ”.
Linh còn khai, hôm xảy ra vụ án Linh đã uống rất say, phải có người dìu ra xe và “không thể nói chuyện nổi”.
Bị cáo đi cùng một người đàn ông tên Nhàn (Linh quen trước đó nhưng không biết lai lịch), ra đến ngã tư Bình Thái thì Nhàn xuống xe.
Linh còn khai, do bị cáo quá say nên không biết chuyện gì xảy ra. Bị cáo chỉ hạ kính xuống hỏi “có chuyện gì vậy?”thì 1 người nói “lát nữa trên đường đi Vũng Tàu sẽ kể cho bà nghe”.
Mãi cho đến Vũng Tàu, Linh gọi cho anh trai mang quần áo cho mình (do thời điểm gây án cơ thể mình rất to nên quần áo mua ngoài không thể mặc vừa), Linh phủ nhận việc nói cho anh trai biết đã chém Quân.
Quán karaoke Nice VIP - Nơi giang hồ Quân xa lộ bị chém tử vong. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2019
Những phút cuối đời của đại ca giang hồ Quân “xa lộ”: Truy sát kinh hoàng
Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Tiến Minh Tài cũng khai chưa gặp Quân và cũng không có mâu thuẫn gì với Quân “xa lộ”.
Bị cáo Tài còn khai trước khi gây án, Linh nói với cả nhóm rằng “tụi em cứ làm cho ra lẽ, có gì chị lo hết”.
Một số bị cáo khai nhận hành vi phạm tội, còn một số bị cáo khác cho rằng chỉ vào can ngăn chứ không tham gia chém ông Quân, hoặc chỉ chém một nhát vào tay chứ không phải vào vai.
Hầu hết các bị cáo đều khai không quen biết và không có mâu thuẫn gì với Mai Văn Quân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала