Chuyện thật như đùa: TP. HCM không có trung tâm hành chính công

© Ảnh : PixabayThành phố Hồ Chí Minh
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Là trung tâm kinh tế lớn nhất của Việt Nam với dân số gần 9 triệu người, nhưng TP. HCM lại không có trung tâm hành chính công cấp thành phố. Mới đây, UBND thành phố đã có giải thích cho việc này.

Nguyên nhân nằm ở đâu?

Trong báo cáo 2 năm thực hiện Quyết định 1291 (ngày 7/10/2019) của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP. HCM đã nêu rõ lý do không cần xây dựng trung tâm hành chính công.
Cụ thể, việc tổ chức trung tâm phục vụ hành chính công cấp thành phố khó khăn, chưa đủ điều kiện về hạ tầng và giải quyết vấn đề giao thông để đáp ứng lượng lớn khách liên hệ.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo cuộc họp - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2022
Tổng Bí thư: “Nhân dân ngày càng tin tưởng vào Đảng”
Ngoài ra, cơ sở vật chất, quy mô mặt bằng xây dựng, điều kiện an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy, hạ tầng phục vụ hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu xây dựng trung tâm hành chính công tập trung tại thành phố.
Theo lý giải của lãnh đạo TP. HCM, thành phố có nhiều giải pháp cải cách đạt hiệu quả nhất định nên Ban Thường vụ Thành ủy xem xét không thành lập trung tâm này. Đơn cử là việc giải quyết hành chính theo ngành dọc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết ở cấp huyện, cấp xã đã giảm chi phí cho người dân.
Xe đạp Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.12.2021
TP. HCM khởi động thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng

Có thực sự cần thiết?

Tuy vẫn áp dụng nhiều giải pháp cải cách, nhưng tiến độ giải quyết thủ tục hành chính tại TP. HCM vẫn bị chậm trễ. Nguyên nhân đầu tiên cần xem xét chính là mật độ dân số tại thành phố ngày càng gia tăng khiến cho các thủ tục hành chính cũng vì thế mà tăng theo cấp số nhân.
Lần đầu tiên đưa vào hoạt động hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2022
Tổng đài Bộ Công an ‘cháy máy’ giải đáp về CCCD gắn chip
Khối lượng công việc nhiều lên nhưng biên chế cán bộ hành chính lại không thay đổi. Tình trạng quá tải do không bố trí được nhân lực xảy ra thường xuyên.
Để giải quyết tình hình hình, UBND TP. HCM đã kiến nghị Văn phòng Chính phủ nghiên cứu, xem xét cơ chế, giải pháp trong mở rộng triển khai tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính ngành dọc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết cấp huyện, xã phù hợp với địa phương có diện tích trụ sở chật chội.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала