Ở Ba Lan nói rằng Nga và Trung Quốc đã thắng châu Âu trên thị trường khí đốt

© REUTERS / Sergei KarpukhinKhí đốt của Nga
Khí đốt của Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thỏa thuận mới về khí đốt với Bắc Kinh giúp Moskva bớt phụ thuộc vào nguồn cung cấp sang châu Âu, nhà báo Andrzej Kublik của tờ Gazeta Wyborcza (Ba Lan) nhận định.
Vào cuối tuần trước, Gazprom và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã ký một thỏa thuận dài hạn về việc bơm khí đốt dọc tuyến Viễn Đông. Như vậy, lượng nhiên liệu xuất khẩu hàng năm từ Nga sang Trung Quốc sẽ lên đến 48 tỷ mét khối. Ngoài ra, các bên còn thảo luận về việc cung cấp trong khuôn khổ dự án đường ống dẫn khí Sức mạnh Siberia 2 (Power of Siberia 2), mà nối tiếp nó sẽ là đường ống Soyuz Vostok (Liên minh Phương Đông) ở Mông Cổ. Công suất ước tính của tuyến đường ống này là 50 tỷ mét khối mỗi năm.
Bình luận về thông tin này, ông Kublik cáo buộc Nga tạo ra khủng hoảng năng lượng ở EU và "dùng khí đốt tống tiền" vì chuyện đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 đi qua Biển Baltic. Nhà báo nhắc lại nguy cơ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với dự án và tỏ ý không hài lòng khi cho rằng hợp đồng với Trung Quốc sẽ giúp Nga giảm bớt sự phụ thuộc vào việc bán nhiên liệu cho châu Âu.
Thiết bị khí đốt, Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2022
Đảng chính trị Ý "lo ngại" mất Nga vì Trung Quốc
Vì vậy, theo tác giả, thỏa thuận mới sẽ cho phép Bắc Kinh vượt lên trên Đức để đứng đầu trong số các khách hàng mua khí đốt của Nga, việc thực hiện dự án Soyuz Vostok sẽ giúp tăng lượng cung cấp cho Trung Quốc lên gấp đôi.
“Trong 10 năm, Gazprom sẽ bán khoảng 100 tỷ mét khối khí đốt hàng năm cho Trung Quốc, tương đương khoảng hai phần ba khối lượng xuất khẩu của Nga sang EU”, - nhà báo Kublik giải thích.
Ông lưu ý rằng Bắc Kinh và các nước châu Âu sẽ nhận được nhiên liệu xanh từ các nguồn khác nhau, để phương Tây không bị mất nguồn cung.
"Tuy nhiên, nhờ lượng hàng giao cho Trung Quốc tăng lên, Nga sẽ bớt phụ thuộc hơn về tài chính vào việc xuất khẩu sang châu Âu", - phóng viên nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала