Tại sao MiG-31K lại là «lời đe dọa báo thù» từ phía Nga?

© Ảnh : 俄国防部/Sergey KonovalovTiếp nhiên liệu cho máy bay tiêm kích-đánh chặn tầm cao MiG-31 của Hạm đội Thái Bình Dương trên bầu trời Kamchatka
Tiếp nhiên liệu cho máy bay tiêm kích-đánh chặn tầm cao MiG-31 của Hạm đội Thái Bình Dương trên bầu trời Kamchatka - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2022
Đăng ký
Khả năng triển khai tên lửa siêu thanh «Kinzhal» ở ngoại vi Kaliningrad là tín hiệu rất nghiêm khắc đối với khối Liên minh Bắc Đại Tây Dương, tạp chí Forbes nhận xét. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia quân sự Alexei Podberezkin đã chia sẻ ý kiến về vấn đề này.
Tạp chí Mỹ Forbes lo ngại về khả năng bố trí chiếc MiG-31K với tên lửa «trông rất giống» với «Kinzhal» ở vùng Kaliningrad. Tác giả bài báo cho rằng đây là «lời đe dọa báo thù» từ phía Nga.
Trước đó, trên mạng xuất hiện một đoạn video được cho là cảnh chiếc MiG-31K hạ cánh xuống căn cứ không quân ở ngoại ô Kaliningrad.
Bài báo lưu ý rằng nếu «Kinzhal» phóng đi từ các nước Baltic, thì chỉ sau 7-10 phút tên lửa sẽ có thể bay đến hầu hết các thủ đô Tây Âu
Tầm phóng của tên lửa Kh-47 «Kinzhal» là 2.000 km. Phát triển tốc độ đến mức gấp chục lần tốc độ âm thanh, tên lửa không chừa lại thời gian cho các hệ thống phòng không để phản ứng, - tác giả tài liệu đánh giá. Theo quan điểm của ông này, động thái triển khai MiG-31K ở khu vực Kaliningrad rất có thể là «lời cảnh báo có mục tiêu» hướng tới NATO.
Máy bay chiến đấu đánh chặn MiG-31K với tên lửa siêu thanh Kinzhal  bay tới Matxcơva để tham dự Lễ diễu binh Chiến thắng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2021
Trung đoàn máy bay chiến đấu MiG-31 trang bị tên lửa "Kinzhal" đầu tiên được thành lập ở Nga

Cảnh báo nghiêm khắc

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, TSKH Lịch sử Alexei Podberezkin Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị-Quân sự thuộc MGIMO đã cho nhận xét về bài viết trên báo Mỹ.

«Đương nhiên, đây có thể là lời cảnh báo nghiêm khắc. Bởi việc bố trí như vậy thực tế làm giảm giá trị của tất cả các hệ thống phòng không chống tên lửa mà Hoa Kỳ đã triển khai cho đến thời điểm này, cả ở Baltic và ở châu Âu. Ngoài ra, còn biến hệ thống nói trên thành dễ bị tổn thương, không chỉ các mục tiêu cơ bản trên đất liền mà cả trên biển. Một cú đòn đánh của tên lửa siêu thanh trúng đích sẽ là đủ để tiêu diệt toàn bộ cỗ hàng không mẫu hạm lớn nhất. Do đó, động thái này sẽ ảnh hưởng tổng thể đến sự thay đổi cán cân sức mạnh. Tiêm kích MiG-31 là một trong những máy bay mang tên lửa siêu thanh hiện hành. Và ở đây có điểm cộng nữa là tầm bay xa của bản thân chiếc MiG và phạm vi bắn của tên lửa siêu thanh. Những khả năng xuất sắc này bổ sung cho nhau có nghĩa là bất kỳ chủ thể nào ở châu Âu cũng đều nằm trong tầm tay ra đòn của tên lửa siêu thanh», - TSKH Alexei Podberezkin phân tích.

Khu trục hạm «Đô đốc Gorshkov» thực hiện vụ phóng thử tên lửa siêu thanh «Zircon» - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2022
Tên lửa siêu thanh "Zircon" sẽ thay thế bất kỳ căn cứ nào ở nước ngoài của Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала