Trung Quốc lên án việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

© AP Photo / Kin CheungQuân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc
Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan là sự can thiệp rõ rệt vào công việc nội bộ của Trung Quốc, do đó Bắc Kinh mạnh mẽ lên án và bày tỏ ý kiến phản đối với Washington, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (Wu Qian) tuyên bố.
Trước đó, chính quyền Mỹ đã thông qua thỏa thuận trị giá 100 triệu USD trang bị hệ thống phòng không Patriot cho Đài Loan.

"Việc Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc “Một Trung Quốc” và ba thông cáo chung Hoa Kỳ-Trung Quốc... Đây là sự can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Trung Quốc và làm tổn hại đến chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc", - tuyên bố của ông Ngô Khiêm được trích đăng trên trang web của Bộ Quốc phòng nước này.

Theo ông, việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan "gây tổn hại cho quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, cũng như quan hệ giữa Lực lượng vũ trang hai nước, đe dọa hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan, Trung Quốc bày tỏ cực lực bất bình và kiên quyết phản đối điều này".
Cờ của Đài Loan và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2021
Hoa Kỳ chi 7,1 tỷ USD để bảo vệ Đài Loan và kiềm chế Trung Quốc ở châu Á

"Trên thế giới chỉ có một nước Trung Quốc, và Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc. Trung Quốc yêu cầu Mỹ hủy bỏ ngay lập tức kế hoạch bán vũ khí nói trên cho Đài Loan", - ông Ngô Khiêm nói.

Người phát ngôn BQP Trung Quốc kêu gọi Washington "chấm dứt quan hệ giữa quân đội Mỹ và Đài Loan, chấm dứt phát đi những tín hiệu sai lệch cho các thế lực ly khai chủ trương ủng hộ Đài Loan độc lập, để tránh gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với quan hệ giữa quân đội hai nước CHND Trung Hoa và Hoa Kỳ, cũng như đối với hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan".
Ông cũng lưu ý Trung Quốc đã chính thức có ý kiến phản đối gay gắt đối với Hoa Kỳ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала