Mỹ nói Iran có thể sản xuất đủ nguyên liệu để chế tạo bom hạt nhân

© Fotolia / Borna_MirIran
Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các thượng nghị sĩ rằng Iran chỉ trong hai tháng có thể sản xuất đủ nguyên liệu để chế tạo một quả bom hạt nhân, tờ Politico đưa tin.
Theo ấn phẩm, nhận định này được đưa ra trong một cuộc họp kín. Một trong những thượng nghị sĩ, như bài báo viết, gọi đánh giá này là "gây sốc và khiến người ta tỉnh mắt ra".
Vòng đàm phán thứ tám nhằm khôi phục Kế hoạch hành động toàn diện chung về Chương trình hạt nhân Iran (JCPOA) đã được nối lại tại Vienna vào thứ Ba, nhưng Ủy ban chung vẫn chưa chính thức nhóm họp.
Lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Iran Bushehr ở Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2021
Iran có thể tự sản xuất nhiên liệu hạt nhân
Ngay từ vòng đàm phán thứ bảy vào tháng 12/2021, các bên đã đạt được thỏa thuận về hai dự thảo thỏa thuận, trong đó lập trường của Iran đã được phía châu Âu đưa vào. Theo phát ngôn viên phía Iran là Bagheri Kani, các cuộc đàm phán đang diễn ra tốt đẹp, nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đánh giá tiến độ đó vẫn còn khiêm tốn và kêu gọi Tehran có thái độ nghiêm túc trong vấn đề này.

Thỏa thuận hạt nhân

Năm 2015 Vương quốc Anh, Đức, Trung Quốc, Nga, Mỹ, Pháp và Iran đã ký kết một thỏa thuận hạt nhân được gọi là JCPOA, đề ra việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt để đổi lấy việc Iran hạn chế chương trình hạt nhân. Vào tháng 5/2018, Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là Donald Trump quyết định đơn phương rút khỏi JCPOA và khôi phục lệnh trừng phạt đối với Tehran. Để đáp trả, Iran tuyên bố cắt giảm dần các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận, từ bỏ các hạn chế đối với việc nghiên cứu hạt nhân, phát triển máy ly tâm và nâng cao mức độ làm giàu uranium.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала