“Tesla Việt Nam” VinFast hưởng lợi nhờ tập đoàn mẹ Vingroup mạnh mẽ

© AFP 2023 / Mario Tama/Getty ImagesVinFast VFe35
VinFast VFe35 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2022
Đăng ký
Hãng xe điện VinFast - “Tesla của Việt Nam” muốn bứt tốc hơn nữa. VinFast sẽ ngừng sản xuất các mẫu xe động cơ đốt trong vào cuối năm 2022 và hướng tới việc bán ô tô điện (EV) ra nước ngoài.
Trong khi Tesla của Elon Musk nhắm đến thị trường châu Á, xe hơi Trung Quốc Xpeng, Nio muốn chiếm lĩnh châu Âu, VinFast chọn địa bàn chiến lược là Mỹ, Canada và EU.
VinFast còn được cho là đang nắm một số lợi thế khi có công ty mẹ (Vingroup) mạnh mẽ, kinh doanh đa ngành từ bất động sản đến y tế, công nghệ, thương mại bán lẻ.

Ô tô điện Việt Nam VinFast đang đi trên con đường đầy tham vọng

Tham vọng của công ty là niêm yết tại Hoa Kỳ (tiến hành IPO) trong năm 2022.
Trước khi IPO trên đất Mỹ, VinFast đã tiến hành tái cấu trúc, như Sputnik đề cập.
Tập đoàn Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng tiến hành chuyển nhượng vốn góp ở VinFast Hải Phòng sang công ty con VinFast Trading and Investment (Singapore). Vingroup là công ty mẹ của xe hơi quốc dân Việt Nam, nắm sở hữu trực tiêp 51,52% vốn VinFast.
 VinFast LUX A2.0 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2022
‘Cha đẻ’ bản độ VinFast Lux A2.0: Thợ Việt Nam độ xe “độc và chất” hơn người Mỹ
Nhìn vào cơ cấu cổ đông của VinFast có thể thấy, ngoài Vingroup đang nắm giữ 51,52% vốn và là công ty mẹ sở hữu, còn 3 cổ đông khác (đều liên quan đến tỷ phú Phạm Nhật Vượng) bao gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt Nam nắm 48,38%, cá nhân ông Phạm Nhật Vượng nắm 0,05% và ông Phạm Nhật Quân Anh sở hữu 0,05%.
Trong đó, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam là công ty đầu tư của ông Phạm Nhật Vượng, đồng thời là cổ đông lớn nhất đang nắm giữ 33% vốn tại Vingroup.
Đại diện của VinFast khẳng định, việc tái cấu trúc này nằm trong quá trình chuẩn bị cho VinFast IPO tại Mỹ, đồng thời là nền tảng quan trọng trong chiến lược trở thành thương hiệu toàn cầu của công ty xe hơi Việt Nam.
Tạp chí Refinitiv IFR cho biết, VinFast mong muốn có thể huy động tới 3 tỷ USD, bằng cách kết hợp ảnh hưởng của tập đoàn mẹ Vingroup, cùng với tiềm năng của xu hướng chuyển đổi sang sử dụng xe điện đang diễn ra trong khu vực.

Mở ra kỷ nguyên ô tô Việt Nam mới

VinFast đã bán lô ô tô điện đầu tiên của mình vào cuối năm ngoái, đồng thời hy vọng sẽ lặp lại được những thành công trước đó: bán ra hơn 35.000 xe chạy xăng vào năm 2021, chiếm khoảng 18% doanh số bán xe hàng năm của Việt Nam trong giai đoạn này, theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).
Như Sputnik đã thông tin, hôm 25/12/2021, hãng xe VinFast đã tổ chức lễ xuất xưởng và bàn giao lô xe ô tô điện VF e34 đầu tiên tại nhà máy VinFast Hải Phòng.
Cô gái quảng cáo tại Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải lần thứ 19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2022
Ô tô Trung Quốc đổ sang Việt Nam, Hongqi ‘nhái’ Rolls-Royce là phép thử cho VinFast
Sự kiện này được coi là “mở ra kỷ nguyên ô tô điện của Việt Nam” – đưa Việt Nam thành một trong số ít các quốc gia trên thế giới làm chủ công nghệ sản xuất xe hơi dựa trên nguồn năng lượng sạch.
Đồng thời, VinFast VF e34 là mẫu xe SUV điện thuộc phân khúc C, có thiết kế hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng, vận hành êm ái và được tích hợp nhiều tính năng thông minh được nghiên cứu và phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam.
© Ảnh : VinfastVinfast VF e34
Vinfast VF e34 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2022
Vinfast VF e34
Cùng với việc bàn giao lô xe điện đầu tiên, VinFast cũng chính thức công bố gói thuê bao pin mới cho khách hàng tại Việt Nam. Theo đó, VinFast đã giảm gói tối thiểu từ quãng đường 1.400 km/tháng xuống còn 500 km/tháng
Như vậy, mức thuê bao hàng tháng là 657.500 đồng/tháng cho quãng đường tối đa 500km/tháng. Trường hợp đi quá 500km/tháng, khách hàng sẽ trả thêm phí thuê pin cho VinFast theo đơn giá 1.315 đồng/km vượt.
Khi khả năng tiếp nhận sạc của pin xuống dưới 70%, VinFast sẽ thay pin mới hoàn toàn miễn phí cho khách hàng. VinFast cam kết cho khách hàng thuê pin trọn vòng đời sản phẩm và sẽ cố định giá thuê pin theo từng năm.
Vào ngày 1/12 hàng năm VinFast sẽ điều chỉnh giá thuê pin và việc điều chỉnh giá thuê pin chỉ dựa trên mức tăng/giảm của giá điện/xăng. Tất cả 25.000 khách hàng tiên phong sẽ được miễn phí 12 tháng đầu tiên tiền thuê pin.
Công ty kiểm toán Deloitte ghi nhận, có khoảng 1/5 người tiêu dùng Việt Nam cân nhắc sử dụng xe động cơ hybrid hoặc xe điện cho lần mua tiếp theo, vì vậy, các mẫu xe chạy điện của VinFast cũng được kỳ vọng có doanh thu tốt.

Nhiều lợi thế nhờ chính tập đoàn mẹ Vingroup

Các kế hoạch mở rộng ra nước ngoài của VinFast cũng nhận được nhiều sự chú ý.
Theo Reuters, trong khi Tesla và các đối thủ phương Tây để mắt đến châu Á, và các đối thủ đến từ Trung Quốc là Xpeng và Nio muốn mở rộng thị phần sang châu Âu, thì VinFast lại nhắm đến Hoa Kỳ, Canada và châu Âu.
Đông Nam Á cũng có thể là một thị trường tiềm năng: nhà máy tại Việt Nam của VinFast có công suất hàng năm còn cao hơn cả doanh số bán ô tô của cả nước.
Điều đó có nghĩa là Vinfast có thể dễ dàng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong khu vực.
VinFast tại CES 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2022
Việt Nam nhập kỷ lục xe ô tô nguyên chiếc, Hongqi Trung Quốc vs VinFast Việt Nam
Hồi tháng 4 năm 2021, Reuters đưa tin cho biết, VinFast mong muốn niêm yết tại Mỹ với mức định giá dự kiến là 60 tỷ USD.
Có công ty mẹ là một tập đoàn hoạt động đa ngành, từ bất động sản đến bán lẻ, cũng là một lợi thế nhất định.
Chẳng hạn, VinFast có thể mang đến cho khách hàng của họ các ưu đãi về xe cộ, cũng như lắp đặt các trạm sạc cho xe điện của mình tại các địa điểm chiến lược. Tại Ấn Độ, tập đoàn Tata cũng đi theo một xu hướng tương tự.
Một công ty mẹ mạnh mẽ cũng có thể giúp VinFast huy động vốn. Vào năm 2020, Vingroup đã bán 650 triệu USD cổ phần của Vinhomes cho một nhóm nhà đầu tư do Quỹ Đầu tư KKR của Mỹ đứng đầu, trong đó có Temasek (công ty đầu tư Singapore).
Tất nhiên, thương hiệu ô tô non trẻ của Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn phải đối mặt.
Vào tháng 12, cựu giám đốc điều hành của Volkswagen, ông Michael Lohscheller, đã rời vai trò Giám đốc điều hành VinFast toàn cầu chỉ sau 5 tháng đảm nhiệm vị trí này.

Tesla nhắm châu Á, VinFast lại sang Mỹ, châu Âu

Theo ông Hong Bae, giám đốc công nghệ của VinFast, hãng xe Việt Nam có chiến lược rất rõ ràng cho từng thị trường.
Trả lời báo chí Canada, ông Hong Bae lưu ý, VinFast có chiến lược bán hàng độc đáo.
Mục đích của chiến lược bán hàng mà VinFast áp dụng chính là nhằm giảm bớt rào cản để người tiêu dùng dễ dàng mua, sử dụng xe điện.
VinFast tung ra nhiều ưu đãi như hoàn tiền cho những khách hàng đặt cọc 200 USD mua xe từ nay cho tới cuối tháng 3/2022. Những người đặt trước VinFast VF8 sẽ nhận được phiếu mua hàng trị giá 3.000 USD, và đặt VF9 sẽ được nhận voucher 5.000 USD.
VinFast VF e35 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2022
VinFast: Hãng xe hiếm hoi trên thế giới có chế độ bảo hành 'khủng'
Ông Hong Bae khẳng định trong cuộc trao đổi với The Star của Canada về chiến lược thâm nhập thị trường Bắc Mỹ của VinFast rằng, hãng xe Việt cũng tính đến tỷ lệ phần trăm và tỷ giá hối đoái, sau đó công bố số tiền chính xác cho thị trường.
Ưu thế tiếp theo của VinFast chính là chương trình cho thuê pin. Chương trình này sẽ được thực hiện cùng với một số đối tác tài chính Canada của VinFast, cho phép người tiêu dùng không còn lo về hiện tượng “chai pin” sau một thời gian dài sử dụng xe.
“Khi dung lượng sử dụng pin xuống dưới 70%, VinFast sẽ thay pin cho khách hàng”, ông Hong Bae nói.
Báo chí Canada đánh giá cao chiến lược này của hãng xe “Tesla Việt Nam”, coi đây là cách làm thông minh để giảm giá bán xe điện, khi tiền thuê pin hàng tháng được ấn định dựa trên chi phí để chạy một chiếc xe hoạt động bằng xăng.
VinFast Việt Nam đưa ra 2 tùy chọn là một khoản tiền thuê cố định hàng tháng hoặc thỏa thuận theo số km.
Nếu chọn theo cách thứ hai, theo tính toán dựa trên thị trường Việt Nam, một chủ xe sẽ phải trả khoảng 10.000 USD (khoảng 227 triệu đồng) trong 10 năm hay 1.000 USD (22,7 triệu đồng) mỗi năm.
“Đây là một thỏa thuận tốt cho khách hàng, khi pin thường chiếm khoảng 30% chi phí của một chiếc xe điện thông thường”, The Star lưu ý.
Tiếp đó, về việc hưởng ưu đãi theo chương trình khuyến khích của Chính phủ Canada và chính quyền địa phương, VinFast kỳ vọng sản phẩm của họ nằm trong diện được hưởng. Các công ty khác cũng sẽ quan sát kỹ diễn biến này để có điều chỉnh chiến lược phù hợp.
Không phải ngẫu nhiên khi Vingroup chọn đưa VinFast VF8 sang Bắc Mỹ. Đây là mẫu xe crossover hai hàng ghế có kích thước tương tự Santa Fe.
Vinfast. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2022
Nước cờ táo bạo: VinFast có giúp Việt Nam vượt Thái Lan thành cường quốc xe điện?
Giám đốc kỹ thuật của VinFast cũng cho hay, động cơ với hệ dẫn động AWD trên VF8 tương tự VF9, nhưng với kỹ thuật điều chỉnh khác nhau sẽ mang đến sức mạnh khác nhau, tương ứng với phân khúc và sứ mệnh của từng mẫu xe.
Về VinFast VF5, đây là xe dẫn động động cầu trước, có kích thước và được thiết kế dành cho thị trường châu Á. Tuy nhiên, VinFast cũng xem xét trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian cho các mẫu VF6 và VF7 khi sản phẩm được bán ra thị trường.
Giám đốc công nghệ của VinFast nhấn mạnh rằng, với phổ sản phẩm trải rộng, giảm giá cho người mua sớm và dịch vụ cho thuê pin độc đáo, chắc chắn VinFast muốn xe điện có thể tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn trong tương lai.
“Mục đích của chúng tôi là làm xe điện theo hướng dễ tiếp cận nhất cho người tiêu dùng. Công nghệ tuyệt vời đều nằm trong tầm tay của mỗi người”, ông Hong Bae khẳng định.
Để cạnh tranh được với Tesla hay những thương hiệu xe điện hàng đầu thế giới khác, chắc chắn, hãng xe Việt Nam còn rất nhiều việc để làm.
“Dù con đường còn lắm gian nan, VinFast vẫn đang tiến rất nhanh về phía trước”, Reuters cũng rất lạc quan đưa ra nhận định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала