"Thách thức Moskva". Chuyên gia quân sự nói về khả năng triển khai các tổ hợp THAAD ở Ukraina

© Ảnh : US Missile Defense AgencyHệ thống THAAD của Mỹ
Hệ thống THAAD của Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2022
Đăng ký
Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi Mỹ không làm những điều ngu ngốc - đây là cách BNG Nga bình luận báo cáo về khả năng triển khai các tổ hợp THAAD ở Ukraina. Trả lời phỏng vấn Sputnik, chuyên gia quân sự Ivan Konovalov đã đánh giá tình hình này.
Nga kêu gọi không làm những điều ngu ngốc và không dẫn tình hình vào ngõ cụt - Thứ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Alexander Pankin bình luận báo cáo về khả năng cung cấp hệ thống chống tên lửa THAAD của Mỹ cho Ukraina. Khả năng về việc chuyển giao như vậy đã được truyền thông đưa tin trước đó.
THAAD là hệ thống chống tên lửa trên mặt đất dùng để đánh chặn tên lửa tầm trung.
"Ngay cả hiện nay chúng tôi vẫn kêu gọi các đồng nghiệp Mỹ, những người mà chúng tôi đang đối thoại ở nhiều cấp độ khác nhau, kể cả cấp cao nhất, không làm những điều ngu ngốc, cư xử thận trọng, không lợi dụng tình huống để ngày càng đi vào ngõ cụt, từ đó sẽ khó tìm ra lối thoát. Tiếp theo, về phần mình, chúng tôi sẽ sử dụng các phương pháp ngoại giao", – ông Pankin nói tại hội nghị bàn tròn ở Câu lạc bộ Valdai.
S-500, hệ thống tên lửa phòng không đất-đối-không thế hệ mới - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2020
Báo Trung Quốc so sánh tổ hợp chống tên lửa THAAD của Mỹ với S-500 của Nga
Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price từ chối bình luận thông tin liên quan đến khả năng triển khai các tổ hợp THAAD ở Ukraina.
Trả lời phỏng vấn Sputnik, chuyên gia quân sự kiêm nhà khoa học chính trị Ivan Konovalov đã bình luận về tình hình này.
"THAAD là hệ thống đánh chặn xuyên khí quyển tầm xa, hệ thống chống tên lửa và phòng không rất nghiêm trọng, đồng thời rất đắt tiền. Việc cung cấp các hệ thống như vậy cho Ukraina, theo nghĩa là bán chúng để cho các lực lượng vũ trang Ukraina sử dụng khó có khả năng xảy ra, vì Kiev không có khoản tiền lớn như vậy. Mặt khác, nếu Mỹ quyết định triển khai các tổ hợp này tại đó dưới sự kiểm soát của Mỹ, như họ thường làm ở các nước khác, thì điều này sẽ khiến tình hình trở nên trầm trọng tới mức giới hạn", - chuyên gia quân sự Ivan Konovalov khẳng định.

Vượt qua lằn ranh đỏ

Sự xuất hiện của những tổ hợp này tại Ukraina sẽ vượt qua lằn ranh đỏ, ông Ivan Konovalov nói tiếp.
"Triển khai các tổ hợp như vậy gần biên giới Nga có nghĩa là Washington đang thách thức Moskva. Đây là hệ thống quá nhạy cảm và mạnh mẽ, và về mặt lý thuyết, nếu nó được triển khai ở Ukraina, điều đó sẽ vượt qua mọi lằn ranh đỏ", - chuyên gia quân sự Ivan Konovalov kết luận.
Lính Mỹ chuẩn bị xe tăng Abrams để dỡ xuống nhà ga xe lửa ở Litva - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2021
Chuyên gia: Nga vạch "lằn ranh đỏ", nếu bước qua sẽ dẫn đến hỗn loạn
Trong những tháng gần đây, các phương tiện truyền thông phương Tây thường xuyên đăng tải thông tin về việc Moskva chuẩn bị "xâm lược" Ukraina. Moskva đã nhiều lần bác bỏ những cáo buộc như vậy và tuyên bố rằng Nga sẽ không tấn công bất kỳ ai. Moskva cũng nhấn mạnh rằng các tuyên bố về "sự xâm lược của Nga" đang được sử dụng như một nguyên cớ để xây dựng lực lượng dự phòng của NATO ở các khu vực biên giới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала