Vụ bé gái người Mông bị bắt làm vợ giữa ban ngày: Đây là một cặp đôi?

© Sputnik / Pavel Lvov / Chuyển đến kho ảnhBé gái người H'mong ở tỉnh Lào Cai, Việt Nam
Bé gái người H'mong ở tỉnh Lào Cai, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trên mạng xã hội gần đây lan truyền clip nam thanh niên ở Hà Giang lôi kéo một cô bé người Mông ở dọc đường. Mặc dù cô bé cự tuyệt, nhưng thanh niên này vẫn lôi đi với mục đích kéo về nhà làm vợ theo phong tục. Cô bé sau đó đã được một công an giải cứu.
Công an huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã xác minh và làm rõ vụ việc. Được biết, thanh niên đã nhắn tin "tán tỉnh” cô bé qua Zalo.

Chân dung thanh niên ‘cướp vợ’ giữa ban ngày

Theo thông tin của Công an huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, nam thanh niên trong clip được xác minh là Giàng Mí Ch. (SN 2006), trú tại thôn Hấu Chua, xã Giàng Chu Phìn. Trong khi đó, cô bé bị Ch. kéo là Vàng Thị S. (SN 2008), trú tại thôn Sà Lủng, xã Pải Lủng, cùng huyện Mèo Vạc.
Giàng Mí Ch. khai đã quen Vàng Thị S. qua mạng xã hội. Sau đó hai người bắt đầu nói chuyện với nhau qua Zalo từ ngày 4/2/2022.
Qua thông tin mà Giàng Mí Ch. cung cấp cho thấy, Ch. đã nhiều lần tỏ tình với S. và rủ S. đi chơi ngày 7/2/2022. S. đồng ý đi chơi với Ch. và bạn.
Khoảng 10h ngày 7/2/2002 tại Tượng đài Thanh niên xung phong thuộc thôn Séo Sả Lủng, xã Pải Lủng, Ch. tỏ tình với S. nhưng S. từ chối, cho rằng Ch. chỉ trêu mình và nghi ngờ có bạn gái. Nam thanh niên đã kéo tay và vai S., không có hành động sàm sỡ.
S. đã phản kháng lại hành động của Ch. và vụ việc được người dân và khách du lịch thấy hiếu kỳ nên dừng lại xem và quay phim, chụp ảnh.
Ngày 8/2, một số người đã đăng clip lên mạng xã hội và cho rằng, Ch. đã cố ý "cướp” S. về làm vợ theo phong tục của người Mông.
Cô gái người dân tộc Việt Nam (kinh) trong dự án The Ethnic Origins of Beauty - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2021
Multimedia
Cội nguồn sắc đẹp: Đi khắp thế giới với đại diện các dân tộc

Gia đình và cơ quan chức năng lên tiếng

Sau khi vụ việc xảy ra, gia đình của Ch. và S. đều được thông tin. Trong đó, anh Vàng Mí Già, chú ruột đại diện gia đình bé S., cho biết sau khi sự việc xảy ra, bé S. cũng đã nói chuyện với gia đình, trực tiếp anh Già đi đón cháu về.
Gia đình không có đề nghị với cơ quan chức năng về việc này vì hai cháu đã có nhắn tin nói chuyện, đồng ý đi chơi với nhau và đây cũng là phong tục của đồng bào người Mông.
Núi Sinabung, Bắc Sumatra - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2022
Du khách mắc kẹt trong khe núi chờ cứu hộ hai ngày không đồ ăn nước uống
Đồng thời, mong muốn cơ quan chức năng làm việc với gia đình hai cháu để tuyên truyền nhắc nhở không thực hiện hành động trên vì cả hai còn trẻ, chưa đủ tuổi kết hôn.
Về vụ việc trên, bà Triệu Thị Tình, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Hà Giang cho biết, qua xác minh tìm hiểu thì đây chỉ là một hành động tự phát của một thiếu niên mới lớn, chưa hiểu hết về phong tục tập quán của dân tộc mình.
“Bắt vợ" vốn là một phong tục xa xưa và độc đáo của người Mông nhưng đã bị biến tấu đi nhiều theo thời gian. Bên cạnh đó, bản thân giới trẻ người Mông còn chưa có sự hiểu biết đầy đủ về phong tục này nên có những hành động không đúng mực, bột phát” - Bà Tình cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала