Công ty khổng lồ của Australia sẽ đóng cửa các nhà máy than lớn nhất nước

© Fotolia / Kletrthan
than  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2022
Đăng ký
Công ty kinh doanh năng lượng và khí đốt lớn nhất của Úc, AGL Energy Ltd. sẽ đóng cửa hai nhà máy nhiệt điện than khổng lồ ở nước này trước thời hạn vài năm, như tin đưa của Bloomberg.
Nhà máy Bayswater ở New South Wales sẽ đóng cửa vào năm 2033, sớm hơn hai năm so với kế hoạch trước đó, còn nhà máy Loy Yang A ở Victoria sẽ dừng hoạt động vào năm 2045 thay vì năm 2048. Hai địa điểm là nguồn ô nhiễm không khí chính. Trong năm 2019-2020, chỉ riêng hai nhà máy này đã thải ra 31 triệu tấn carbon dioxide - gần 10% tổng lượng khí thải độc hại được ghi nhận ở Úc.
AGL thậm chí sẽ xem xét đóng cửa các nhà máy nhiệt điện Bayswater và Loy Yang A sớm hơn nữa, lần lượt vào các năm 2030 và 2040.
“Thời hạn sớm hơn nữa có thể khả khi nếu thị trường nói chung phát triển hết mức có thể. Chúng tôi sẽ xem xét khả năng này hàng năm”, - ông Graham Hunt, Giám đốc điều hành của công ty cho biết.
Ông nhấn mạnh rằng trước mắt để đảm bảo cung cấp điện đáng tin cậy vẫn cần có hai nhà máy nhiệt điện khổng lồ này.
Khói bao trùm một nhà máy nhiệt điện sử dụng than ở tỉnh Sơn Tây, miền bắc Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2021
Tại sao Trung Quốc và Đông Nam Á vẫn chưa thể từ bỏ than?

Ý kiến ​​của các nhà hoạt động môi trường

Các nhà hoạt động môi trường cho rằng công ty nên đặt ra một lịch trình táo bạo hơn cho việc đóng cửa các nhà máy.
Glenn Walker của Greenpeace cho biết: “Than là mối đe dọa lớn nhất đối với khí hậu trong tương lai, và cũng là một khoản đầu tư tài chính khủng khiếp, bằng chứng là giá cổ phiếu và danh tiếng của AGL đã giảm,”.
Sau khi các nhà máy nhiệt điện này đóng cửa, Bayswater và Loy Yang A sẽ được hợp nhất thành một công ty có tên Accel Energy. Accel có kế hoạch đạt mức phát thải khí thải bằng 0 từ các cơ sở sản xuất của mình vào năm 2047. Các nhà máy than sẽ được chuyển đổi thành các trung tâm năng lượng với mức phát thải carbon thấp, đặc biệt, chúng sẽ sản xuất hydro. Các nhà máy nhiệt điện than ở Australia đang có kế hoạch đóng cửa, trong khi các nhà máy điện ở châu Âu lại đang tăng công suất để tránh tình trạng thiếu điện. Ví dụ, chính quyền Pháp đã tạm thời cho phép các nhà máy điện đốt nhiều than hơn để tránh khủng hoảng năng lượng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала