Đấu tranh chống tham nhũng: Thêm một bệnh viện đầu ngành ‘vào tầm ngắm’

© Depositphotos.com / Robeo123Bệnh viện.
Bệnh viện. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Vụ "thổi giá” robot phẫu thuật tại Bệnh viện Bạch Mai chưa kịp lắng xuống thì Bệnh viện K, bệnh viện đầu ngành về ung thư tại Việt Nam, đang được yêu cầu giải trình về việc đấu thầu thiết bị y tế liên quan đến công tác điều trị tại đây.
Theo kết quả thanh tra, có sai phạm trong việc ký hợp đồng đặt máy và tổ chức đấu thầu đối với hóa chất chỉ sử dụng cho máy đã đặt sẵn giữa Bệnh viện K và các doanh nghiệp đặt máy.

Phát hiện sai phạm trong quy trình đấu thầu

Tại các hợp đồng đấu thầu phát hiện nhiều điều khoản không minh bạch theo Luật Đấu thầu 2013, cũng như quy định các hành vi bị cấm trong đấu thầu, vi phạm chỉ đạo của Bộ Y tế tại Văn bản số 8450 ngày 28/11/2016 và Văn bản số 1661 ngày 08/12/2017 của Bộ Tài chính.
Bệnh viện Bạch Mai - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2022
Thanh tra Chính phủ chuyển Bộ Công an điều tra nhiều vi phạm của ngành y tế
Theo đó, việc thực hiện đấu thầu đi kèm điều kiện nhà thầu trúng thầu phải có trách nhiệm cung cấp máy kèm theo hóa chất, vật tư của gói thầu là trái quy định tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.
Cũng đối với việc thực hiện mua sắm đối với một số gói thầu tại Bệnh viện K, thanh tra Chính phủ xác định, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự cần chuyển hồ sơ hoặc chuyển thông tin sang cơ quan điều tra Bộ Công an như, gói thầu TB-05/2014 “Cung cấp lắp đặt thiết bị xạ trị 1” và gói thầu TB-06/2014 “Cung cấp và lắp đặt thiết bị xạ trị 2”.
Nhà tù  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2022
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị truy tố vì tội danh nào?

Trách nhiệm thuộc về ai?

Gần đây, hàng loạt các cơ sở y tế đầu ngành bị điều tra do vi phạm pháp luật. Điển hình các sai phạm diễn ra trong công tác đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế.
Lý giải cho điều này, thanh tra Chính phủ cho biết nguyên nhân của những thiếu sót, sai phạm là sự lỏng lẻo trong việc phối hợp thực hiện giữa các bộ, ngành trong công tác quản lý hoạt động liên doanh, liên kết trong lĩnh vực y tế.
Công tác chỉ đạo của Bộ Y tế trong đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế (TTBYT), vật tư tiêu hao (VTTH), quản lý quỹ BHYT, thuốc chữa bệnh còn chưa đồng bộ và chưa đạt hiệu quả cao. Ngoài ra còn thiếu thanh tra, kiểm tra, đánh giá kịp thời để chỉ ra các mặt được và những hạn chế, yếu kém để khắc phục.
Xét xử cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh cùng đồng phạm - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2022
Tuyên án cựu Giám đốc BV Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh
Thanh tra Chính phủ cho biết, trách nhiệm về các thiếu sót, vi phạm được phát hiện qua thanh tra trong việc quản lý sử dụng quỹ BHYT, mua sắm TTBYT và VTTH, đấu thầu thuốc chữa bệnh thuộc lãnh đạo Bộ Y tế được giao phụ trách thời kỳ 2014 - 2018, các đơn vị, cá nhân thuộc Bộ Y tế như Vụ Bảo hiểm Y tế, Cục Quản lý được, Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế, Vụ Kế hoạch tài chính, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia.
Trách nhiệm trong quản lý, sử dụng quỹ BHYT của BHXH Việt Nam thuộc lãnh đạo BHXH Việt Nam được giao phụ trách thời kỳ 2014.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала