PVN thành công ở Algeria, Việt Nam là “hình mẫu”

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Ngài Abdelhamid Boubazine, Đại sứ Algeria
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Ngài Abdelhamid Boubazine, Đại sứ Algeria - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2022
Đăng ký
Đại sứ Algeria tại Việt Nam Boubazine Abdelhamid cho rằng, Việt Nam là một điển hình, một hình mẫu thành công với các nhà lãnh đạo sáng suốt, đưa đất nước đạt nhiều kỳ tích và những bước tiến vượt bậc.
Trong bối cảnh quan hệ chính trị Việt Nam – Algeria tốt đẹp, ông Boubazine Abdelhamid mong các tập đoàn kinh tế hàng đầu của Việt Nam nối tiếp thành công của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam-PVN) đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hợp tác thương mại với Algeria.

“Việt Nam là điển hình thành công”

Đại sứ Algeria Boubazine Abdelhamid coi Việt Nam là hình mẫu thành công trên thế giới hiện nay.
Cụ thể, thông tin với TTXVN, nhà ngoại giao Algeria đánh giá cao tầm nhìn sáng suốt, sự lãnh đạo tuyệt vời của các nhà cầm quyền Việt Nam khi đưa ra những quyết sach đúng đắn hướng đến củng cố vị thế của đất nước, để Việt Nam thực sự giàu có, hùng mạnh và hạnh phúc.
Tổng công ty Dầu khí Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.02.2022
Doanh thu Samsung tương đương 20% GDP Việt Nam, PVN lãi vượt Viettel
Đánh giá những thành tựu kinh tế-xã hội của Việt Nam trong những năm gần đây, Đại sứ Boubazine Abdelhamid cho rằng, chính “tầm nhìn sáng suốt” của các nhà lãnh đạo Việt Nam giúp đưa ra những quyết sách đúng đắn, hợp lý.
“Việt Nam có những bước tiến vượt bậc và trở thành một điển hình của thành công”, Đại sứ Boubazine Abdelhamid nói.

“Quan hệ chính trị Algeria-Việt Nam tốt đẹp”

Đại sứ Boubazine Abdelhamid đặc biệt khẳng định, quan hệ chính trị giữa Algeria và Việt Nam “luôn tốt đẹp”.
Nhà ngoại giao này cũng đồng thời bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế tương xứng với tiềm năng của hai nước trong thời gian tới.
Trên thực tế, theo Đại sứ Boubazine Abdelhamid, kim ngạch - trao đổi thương mại 2 chiều giữa Algeria và Việt Nam vẫn ở mức khiêm tốn.
Mỏ Bạch Hổ - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.01.2022
PVN và Quân chủng Hải quân quyết giữ chủ quyền Việt Nam
Theo Đại sứ Algeria, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, kim ngạch giữa hai nước mới chỉ đạt 231 triệu USD năm 2021, giảm so với 360 triệu USD của năm trước.
Bên cạnh đó, cán cân thương mại hiện vẫn chủ yếu nghiêng về Việt Nam, với việc hàng Việt được đẩy xuất khẩu sang quốc gia lớn nhất châu Phi này.
Trong lĩnh vực đầu tư, theo Đại sứ, hiện mới chỉ có Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam-PVN) có mặt tại Algeria.
Do đó, nhà ngoại giao Boubazine Abdelhamid cho rằng, cần thiết phải mở rộng hơn nữa quan hệ kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Algeria.

Việt Nam là một trong những nước đầu tiên thừa nhận Nhà nước Algeria

Nhắc lại mối quan hệ lịch sử hữu nghị, đoàn kết và hợp tác song phương, Đại sứ cho rằng, những tình cảm tốt đẹp giữa Algeria và Việt Nam bắt nguồn từ sự ủng hộ của Việt Nam đối với Algeria trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và sau khi giành được độc lập.
Tất nhiên, trong mối quan hệ hai chiều ấy cũng có sự ủng hộ của Algeria đối với Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và trong công cuộc tái thiết đất nước ngày này.
Nhà máy lọc dầu Moskva - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2022
PVN lý giải vì sao nhà máy lọc dầu Nghi Sơn thua lỗ
Đặc biệt, Đại sứ Boubazine Abdelhamid nhắc lại, Việt Nam là một trong những nước đầu tiên chính thức công nhận Chính phủ lâm thời Cộng hòa Algeria vào năm 1958 và mở Đại sứ quán tại Algeria vào năm 1962, ngay sau khi Nhà nước ở Bắc Phi này giành được độc lập.
Cùng với đó, Việt Nam và Algeria cũng sẽ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2022 này.
“Đây là cơ hội tuyệt vời để cụ thể hóa các thỏa thuận hợp tác, góp phần củng cố và phát triển quan hệ song phương”, Đại sứ Boubazine Abdelhamid đánh giá.
Bàn tới những ưu tiên hợp tác trong năm 2022, ông Boubazine Abdelhamid cho biết trong năm nay sẽ diễn ra kỳ họp lần thứ 12 của Ủy ban hợp tác Algeria-Việt Nam. Tuần lễ văn hóa Algeria cũng sẽ được tổ chức tại Việt Nam.

“Lần đầu tiên tôi thấy một lễ hội truyền thống nhiều hoa như thế”

Trải lòng về việc đón Tết Nguyên đán cổ truyền ở Việt Nam, ông Boubazine Abdelhamid cho biết, đây là lần đầu tiên đón Tết Âm lịch và vô cùng ấn tượng.
Nhà ngoại giao Algeria đặc biệt ấn tượng về sự đa dạng các loài hoa trong dịp Tết cổ truyền của Việt Nam.
“Tôi đã sống ở một số quốc gia nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy một lễ hội truyền thống nhiều hoa như vậy, điều này chứng tỏ sự tinh tế của các bạn”, Đại sứ Algeria chia sẻ.
Nhà ngoại giao Boubazine Abdelhamid cũng cho hay, có một số điểm tương đồng giữa Tết Việt và lễ hội cổ truyền Yennayer của Algeria, nhất là vô cùng đa dạng với các món ăn truyền thống, hay đồ trang trí.
Khai thác dầu khí  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.01.2022
PVN và nỗi lo trữ lượng dầu khí của Việt Nam sụt giảm
Đáng chú ý, Đại sứ Boubazine Abdelhamid đã gửi lời chúc an lành, sức khỏe, thịnh vượng tới người dân Việt Nam nhân dịp đầu xuân năm mới Nhâm Dần 2022.
Đại sứ cũng đồng thời bày tỏ hy vọng, trong tương lai, quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Algeria sẽ gặt hái nhiều thành công trên mọi lĩnh vực nhiều hơn nữa.
Algeria là một nước lớn ở châu Phi và có nguồn tài nguyên phong phú. Không ít lần trong các cuộc trao đổi cấp cao giữa đại diện hai nước, phía bạn đã đề nghị Việt Nam cử chuyên gia năng lượng và nông sản sang hỗ trợ, hợp tác khai thác thế mạnh này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала