Người Việt Nam tha thứ nhưng không hề quên

© AFP 2023 / Francoise Demulder / Successiondemulder/Roger-ViolletHai phụ nữ Việt Nam trong nghĩa trang quân đội, thành phố Biên Hòa, ngày 29 tháng 4 năm 1975
Hai phụ nữ Việt Nam trong nghĩa trang quân đội, thành phố Biên Hòa, ngày 29 tháng 4 năm 1975 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2022
Đăng ký
Tuần qua có nhiều bài viết, thông tin phong phú đa dạng về Việt Nam đăng tải trên các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài.
Lịch sử và kinh tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng và du lịch, vũ khí và thể thao – đó là những nội dung mà chúng tôi sẽ tập trung phản ánh trong bài tổng quan truyền thống «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».

Giới trẻ Việt Nam biết gì về cuộc chiến năm 1979?

Ngày 17 tháng 2 tới sẽ là dấu mốc 43 năm kể từ khi bắt đầu «cuộc chiến tranh biên giới» giữa Trung Quốc và Việt Nam. Trong bài viết về sự kiện này, The Diplomat đặt câu hỏi - Tại sao có quá ít thông tin về cuộc chiến 1979 trong sách giáo khoa dành cho trường phổ thông và đại học?
Tờ Pass Blue đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại LHQ Đặng Đình Quý, vừa kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và đang trở về quê hương. Đại sứ kể về những nhiệm vụ phức tạp mà ông phải giải quyết khi đảm nhận cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Phân tích về các cuộc khủng hoảng và xung đột quốc tế, Đại sứ nhớ lại cuộc chiến của Mỹ ở Việt Nam. Nhà ngoại giao Đặng Đình Quý nói rằng người Việt Nam đã tha thứ cho Hoa Kỳ, không nuôi hận và không có ý định báo thù. Cần buông bỏ tha thứ để tiếp tục sống hoà bình hạnh phúc, nhưng cũng đừng quên lãng, là để những thảm hoạ tương tự không tái diễn nữa.

Hệ thống y tế ở ngưỡng giới hạn

Như Reuters thông báo, số ca nhiễm COVID-19 ở Việt Nam tăng đột biến sau một tuần lễ mừng Tết và hệ thống y tế của đất nước đang bị quá tải. Tại Việt Nam ghi nhận 2,4 triệu ca nhiễm coronavirus và hơn 38.000 ca tử vong, khoảng 3/4 cư dân cả nước đã được tiêm chủng vaccine. Hãng thông tấn cũng cho biết rằng sau thời gian giãn cách-phong toả kéo dài một năm, phần lớn các trường học trên cả nước cần mở cửa trở lại vào giữa tháng Hai.
Tiêm chủng vaccine ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2022
Đại dịch COVID-19
Việt Nam khởi động chiến dịch tiêm chủng 'thần tốc' mùa Xuân năm 2022

Dự báo đáng mừng

Nhiều báo chí phương Tây đăng các bài viết phân tích triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm vừa bắt đầu, và những dự báo đều rất tốt đẹp.
Tờ East Asia Forum viết rằng khi nhiều doanh nghiệp mở cửa, sản xuất sẽ có bước nhảy vọt, tăng trưởng GDP sẽ ở mức 6-7%. Du lịch sẽ bắt đầu phục hồi sau khi giảm hơn 95%, xuất khẩu cần tăng khoảng 15% còn lạm phát vẫn ở mức thấp. GDP bình quân đầu người của Việt Nam năm 2021 đã vượt quá 11.000 USD.
Đây là mức tăng mạnh kể từ năm 2000, nhưng đất nước vẫn nghèo hơn phần lớn các nền kinh tế lớn của ASEAN và đang phải đối mặt với những vấn đề môi trường nghiêm trọng ở Đồng bằng sông Cửu Long và các đô thị, - báo nhận xét.
Hoạt động kinh doanh xăng dầu tại TP Cần Thơ diễn ra bình thường, không có hiện tượng găm hàng chờ tăng giá - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2022
An ninh năng lượng: Việt Nam có thật sự cạn kiệt xăng dầu?
Theo DigiTimes báo tin, hơn một nửa tổng số doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam dự định mở rộng sản xuất. Đây là tỷ lệ cao nhất trong tất cả các nước ASEAN và đứng thứ tư trong số 20 quốc gia có các công ty từ Nhật Bản đặt trụ sở.
SP Global viết về tình trạng bảo lưu sự không chắc chắn trong triển vọng công việc năm 2022 của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn trong tương quan giá dầu tăng cao và những vấn đề với việc mua dầu mỏ Kuwait. Trong điều kiện đó, các nhà máy lọc dầu của Hàn Quốc cố gắng tăng doanh số bán nhiên liệu vận tải cho Việt Nam.
Vietnam Briefing cung cấp thông tin về việc Chính phủ giảm thuế suất VAT xuống 8% từ ngày 1 tháng 2 cho hàng loạt dịch vụ.
Còn CoinDesk giới thiệu một trò chơi mới để kiếm tiền điện tử Summoners Arena được phát triển tại Việt Nam.

Người Việt Nam chế tạo vũ khí của riêng mình

Tạp chí Novoe voennoe obozrenie của Nga viết rằng Việt Nam đã tiến hành thử nghiệm hệ thống tên lửa bờ biển do chính các chuyên gia trong nước thiết kế, chế tạo trên cơ sở hệ thống phòng thủ tên lửa «Bal-E» của Nga. Như một phương tiện hủy diệt, tên lửa hành trình VCM-01 (Vietnam Cruise Missile), cũng được chế tạo tại Việt Nam trên cơ sở mẫu Kh-35UE của Nga, hiện được dùng trang bị cho tàu chiến.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung và các cầu thủ đội tuyển nữ Việt Nam tặng quà lưu niệm cho Thủ tướng Phạm Minh Chính - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2022
Hành trình đến World Cup của bóng đá nữ Việt Nam hấp dẫn hơn cả phim Hollywood

Thật tuyệt vời các đại biểu phụ nữ Việt Nam!

Chủ đề chính «Việt Nam» trên nhiều ấn phẩm Nga là tin chính quyền Việt Nam cho phép du khách đã khỏi bệnh COVID-19 được nhập cảnh vào đất nước mà không cần tiêm phòng. Đây là tin rất vui dành cho vô số người Nga đang mong mỏi có kỳ nghỉ dưỡng trên đất Việt Nam tươi đẹp.
FIFA nhận xét rằng những bàn phá lưới đội tuyển Thái Lan và Đài Bắc đã đảm bảo cho đội bóng đá nữ của Việt Nam giành phần thắng trong trận play-off, và lần đầu tiên Việt Nam có các cô gái tuyển thủ kiên cường đã vượt qua vòng loại để dự World Cup bóng đá nữ.
Còn kênh «Krasnaya Vesna» của Nga thông báo rằng ông Mai Đức Chung lãnh đạo đội bóng này xứng đáng được vinh danh là HLV thành công nhất ở Đông Nam Á trong một thập kỷ qua.
Ý kiến trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала