Quan hệ Việt - Mỹ còn tiến xa

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNChiều 11/2/2022, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận Quốc thư của Đại sứ Hoa Kỳ Marc Evans Knapper.
Chiều 11/2/2022, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận Quốc thư của Đại sứ Hoa Kỳ Marc Evans Knapper. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2022
Đăng ký
Đại sứ Mỹ Marc Knapper đã trình quốc thư lên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, chính thức bắt đầu nhiệm kỳ của mình tại Việt Nam.
Tân đại sứ cho biết ông vui mừng vì Mỹ đã hỗ trợ vaccine phòng Covid-19 cho Việt Nam, đồng thời hy vọng hai phía sẽ tổ chức nhiều cuộc họp cấp cao hơn nữa sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Tân đại sứ Mỹ trình quốc thư

Chiều 11/2, tại Phủ Chủ tịch đã diễn ra lễ trình quốc thư của tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper lên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.
Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ chúc mừng đại sứ Marc Knapper được Tổng thống Joe Biden tin tưởng giao trọng trách mới, đồng thời chào mừng ông trở lại Hà Nội.
Theo Chủ tịch nước, trong quá trình công tác tại Việt Nam từ năm 2004 đến 2007, ông Marc Knapper đã có những đóng góp quan trọng thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đề cập đến những ấn tượng tốt đẹp trong chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đến Việt Nam vào tháng 8/2021, khẳng định mối quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai phía đang trở nên sâu sắc và thực chất hơn.
Marc Knapper. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2022
“Nhà ngoại giao Mỹ am hiểu Việt Nam” Marc Knapper là ai?
Trong năm 2021, kim ngạch xuất khẩu giữa hai nước đạt kỷ lục 111 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ.
Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng gửi lời cảm ơn chính phủ và nhân dân Mỹ đã hỗ trợ Việt Nam 24,6 triệu liều vaccine phòng Covid-19, giúp đỡ Việt Nam trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, khắc phục hậu quả chiến tranh và xây dựng lòng tin giữa hai nước.
Chủ tịch nước hy vọng, tân đại sứ sẽ có thêm nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả hơn nữa trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trong nhiệm kỳ của mình.
Về phần mình, đại sứ Marc Evans Knapper cho biết khi quay lại Việt Nam, ông rất ấn tượng trước sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.
Đại sứ nhấn mạnh sẽ nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là trong thương mại, đầu tư, giáo dục, quốc phòng, an ninh.
Knapper cho biết ông vui mừng vì Mỹ đã hỗ trợ vaccine phòng Covid-19 cho Việt Nam, đồng thời hy vọng hai phía sẽ tổ chức nhiều cuộc họp cấp cao hơn nữa sau khi dịch bệnh được kiểm soát.
Trên trang Facebook của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội (U.S. Embassy in Hanoi), ông Knapper cho biết, ông rất vinh dự khi trình quốc thư lên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.
“Tôi cảm kích sự tiếp đón nồng nhiệt của Chủ tịch nước và mong đợi được gặp gỡ nhiều hơn nữa những bạn bè và đối tác của chúng tôi tại Hà Nội và trên khắp đất nước tươi đẹp này”, tân đại sứ Mỹ bày tỏ.
Ông Knapper cùng gia đình tới Hà Nội ngày 27/1 và đã trải qua thời gian cách ly theo quy định.
Ngày 1/2 vừa qua (mùng 1 Tết Nguyên đán), tân đại sứ Mỹ đã gửi lời chúc mừng năm mới Nhâm Dần tới người dân Việt Nam.
Trang Facebook của Đại sứ quán Mỹ cũng đăng tải video ông Knapper viết chữ thư pháp bằng bút lông trên giấy đỏ với hai câu “Xin chào Việt Nam” và “Chúc mừng năm mới”.

Những ưu tiên của đại sứ Knapper trong nhiệm kỳ tại Việt Nam

Ngày 18/12/2021, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn ông Marc Evans Knapper trở thành đại sứ Mỹ tiếp theo tại Việt Nam. Ông chính thức tuyên thệ nhậm chức vào đầu tháng 1/2022.
Ông Knapper là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp, từng có thời gian làm tham tán chính trị tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội giai đoạn 2004-2007.
Ông Knapper từng làm phó đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, sau đó là đại biện lâm thời trong 2 năm 2017 và 2018.
Tiếp đó, ông là phó trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Nhật Bản và Hàn Quốc tại Vụ Đông Á và Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ.
NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2022
Ông Lavrov: Nỗ lực của NATO gây ảnh hưởng đến khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương là trò chơi nguy hiểm
Ông Knapper có thể sử dụng tiếng Việt, Hàn và Nhật.
Hồi tháng 7/2021, tại phiên điều trần ở Thượng viện, ông Knapper đã nêu 4 ưu tiên của mình nếu được phê chuẩn làm đại sứ tại Việt Nam.
Ưu tiên thứ nhất là tăng cường hợp tác an ninh song phương. Theo ông, hợp tác an ninh hai nước đã được mở rộng đáng kể, trong đó bao gồm việc Mỹ hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực hàng hải.
Ưu tiên tiếp theo là về thương mại và đầu tư. Thương mại song phương hai nước đã có bước phát triển lớn, đạt 90 tỷ USD vào năm 2020. Quan hệ thương mại phát triển đã đem đến nhiều lợi ích cho các nhà sản xuất, nông dân, chủ trang trại và người tiêu dùng Mỹ.
Hai ưu tiên còn lại là vấn đề di sản chiến tranh và nhân đạo, cùng với việc phát triển mối quan hệ nhân dân hai nước.
Сảng Cát Lái - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2022
Hàng Việt tìm đường sang Mỹ
Ông Knapper đánh giá cao quan hệ hai nước đã có những chuyển biến sâu sắc, từ xung đột trong quá khứ, sang bình thường hóa ngoại giao năm 1995 để rồi trở thành đối tác toàn diện như hiện nay.
Ông tin rằng quan hệ Việt - Mỹ còn có thể tiến xa hơn nữa và sẵn sàng nỗ lực để đạt được mục tiêu này.
Ông cũng cho biết, mục tiêu chủ chốt của ông là hỗ trợ cho một "Việt Nam độc lập, lớn mạnh và thịnh vượng". Ông Knapper hy vọng có thể nâng tầm quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược trong nhiệm kỳ của mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала