Phát hiện nồng độ nguy hiểm của ma túy trên các con sông ở khắp thế giới

© Ảnh : Public domain Sông Amazon, chụp từ vũ trụ
Sông Amazon, chụp từ vũ trụ - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2022
Đăng ký
Các nhà khoa học tại Đại học York (Anh) đã phát hiện ra rằng các con sông lớn nhất thế giới, bao gồm sông Thames ở London và Amazon ở Brazil, đều bị ô nhiễm với nồng độ độc hại của ma túy. Điều này được báo cáo trong một bài báo đăng trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích các mẫu lấy từ 258 con sông lớn ở 104 quốc gia để đánh giá tác động môi trường của 471 triệu người tại 137 khu vực địa lý. Đồng thời, các con sông ở 36 quốc gia trong danh sách chưa bao giờ được kiểm tra về sự ô nhiễm do thuốc gây ra. Tổng cộng đã xác định được nồng độ của 61 hợp chất dược phẩm.
Nước sông Tô Lịch chuyển màu xanh - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2019
Dùng công nghệ Nhật Bản làm sạch sông Tô Lịch và Hồ Tây

Nồng độ chất độc hại cao trong các dòng sông trên thế giới

Nồng độ dược phẩm cao nhất được tìm thấy ở các con sông của châu Phi cận Sahara, Nam Á và Nam Mỹ, tức là ở các khu vực có mức thu nhập thấp và trung bình, cũng như những nơi có cơ sở hạ tầng chưa phát triển để xử lý nước thải và quản lý chất thải. Các hợp chất được phát hiện thường xuyên nhất là carbamazepine, metformin và caffeine, được tìm thấy trong hơn một nửa số địa điểm được phân tích.
Tại khoảng một phần tư tổng số các vị trí lấy mẫu, nồng độ của ít nhất một hợp chất dược phẩm vượt quá mức được coi là an toàn đối với các sinh vật thủy sinh hoặc có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của vi khuẩn kháng thuốc. Theo các tác giả của nghiên cứu, kết quả này cho thấy mối đe dọa toàn cầu của ô nhiễm dược phẩm không chỉ đối với môi trường, mà còn đối với sức khỏe con người.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала