Từ 18/2: Công nghệ 4.0 sẽ được áp dụng đối với giấy khai sinh và giấy ĐKKH

© Depositphotos.com / GaudiLabMáy tính xách tay
Máy tính xách tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Nhằm đơn giản và số hóa các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho công dân, từ ngày 18/2, giấy khai sinh và giấy đăng ký kết hôn (ĐKKH) sẽ ở dạng điện tử, tích hợp mã QR-Code.

Không bắt buộc phải xuất trình bản giấy để đối chiếu

Việc áp dụng lưu hành giấy khai sinh, giấy ĐKKH bản điện tử được triển khai Thông tư 01 ngày 4/1 của Bộ tư pháp quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị định số 87/2020/NĐ-CP quy định về Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến.
Theo đó, từ ngày 18/2, người dân có thể sử dụng giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn bản điện tử. Khoản 2 Điều 9 của Thông tư 01 quy định giá trị pháp lý của bản điện tử giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn có giá trị sử dụng như bản giấy trong các giao dịch, thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến; có giá trị thay thế các giấy tờ hộ tịch bản giấy khi làm thủ tục đăng ký hộ tịch trực tiếp tại cơ quan đăng ký hộ tịch.
CSGT Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2022
"Trên thế giới không đâu thế cả": Lãnh đạo Cục CSGT nói gì vụ cà vẹt xe sai tiếng Anh?
Được biết, đây không phải quy định mới vì trước đây đã được quy định tại Nghị định 87/2020/NĐ-CP. Tuy nhiên, khi đó Chính phủ mới chỉ quy định biểu mẫu điện tử giấy tờ hộ tịch do Bộ Tư pháp ban hành.
Công dân cần lưu ý, không cần xuất trình bản giấy để đối chiếu khi sử dụng phiên bản điện tử của giấy khai sinh và giấy ĐKKH.
Giao thông trên đường phố Hà Nội, Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2022
Nguyên Chánh VP Uỷ ban ATGTQG: ‘Tôi chưa thấy nước nào có đến 4 loại biển số xe như Việt Nam!’

Giấy khai sinh, ĐKKH có gì đặc biệt?

Điểm đặc biệt đối với giấy khai sinh, giấy ĐKKH điện tử lần này được tích hợp thêm mã QR-Code. Đây là địa chỉ internet dẫn tới dữ liệu, định dạng hình ảnh của giấy tờ hộ tịch tương ứng trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.
Khi làm việc, các cán bộ hành chính chỉ cần quét mã QR-Code trên đó và biết được các thông tin chi tiết của các loại giấy tờ này trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.
Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh là địa chỉ trực tuyến mà người dân có thể truy cập để nhận giấy khai sinh, giấy ĐKKH điện tử.
Trẻ em chụp ảnh trước tượng Năm Kỷ Hợi tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2021
Trẻ em chưa có giấy khai sinh sẽ được cấp mã thẻ bảo hiểm y tế tạm thời từ thời gian sau
Sau khi đăng nhập tài khoản thành công, người có yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến cung cấp thông tin theo biểu mẫu điện tử tương tác, đính kèm bản chụp hoặc bản sao điện tử các giấy tờ, tài liệu theo quy định; nộp phí, lệ phí thông qua chức năng thanh toán trực tuyến hoặc bằng cách thức khác theo quy định pháp luật.
Công dân dân có yêu cầu đăng ký hộ tịch được nhận kết quả đăng ký hộ tịch theo một trong các phương thức sau đây: Nhận bản điện tử giấy tờ hộ tịch gửi qua thư điện tử, kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân đó; Nhận bản điện tử giấy tờ hộ tịch gửi vào thiết bị số, thông qua phương pháp truyền số liệu phù hợp, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала