Việt Nam chi hơn 23,7 triệu USD mua lại trụ sở Đại sứ quán Bỉ ở Washington

© Ảnh : Google Street ViewViệt Nam mua khu đất tọa lạc tại số 3330, phố Garfield, NW, Washington, DC 20008, Hoa Kỳ để xây tòa Đại sứ quán mới ở Mỹ
Việt Nam  mua khu đất tọa lạc tại số 3330, phố Garfield, NW, Washington, DC 20008, Hoa Kỳ để xây tòa Đại sứ quán mới ở Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2022
Đăng ký
Việt Nam đã chi hơn 23,7 triệu USD để mua khu đất tọa lạc tại số 3330, phố Garfield, NW, Washington, DC 20008, Hoa Kỳ để xây tòa Đại sứ quán mới ở Mỹ.
Đây vốn là trụ sở Đại sứ quán Bỉ (cũ) nhượng lại cho Việt Nam để xây trụ sở Đại sứ quán Việt Nam mới ở Washington.

Việt Nam đã mua xong khu đất trụ sở ĐSQ Bỉ cũ ở Washington

Theo văn bản vừa gửi lấy ý kiến các bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Xây dựng hôm 12/1/2022, Bộ Ngoại giao cho biết phía Việt Nam đã hoàn thành việc đàm phán mua trụ sở, nhà ở cho cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ vào ngày 24/4/2020.
Theo đó, Việt Nam dự kiến sẽ chi hơn 23,7 triệu USD để mua khu đất tọa lạc tại số 3330, phố Garfield, Washington để xây trụ sở tòa nhà mới.
Quốc kỳ của Hoa Kỳ và Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2021
Việt Nam sẽ luôn thận trọng trong việc tăng cường mối quan hệ với Hoa Kỳ
Trên thực tế, trụ sở Việt Nam vừa mua là khu trụ sở cũ của Đại sứ quán Bỉ, được Bộ Ngoại giao mua lại từ phía Bỉ từ cuối năm 2019.
Tuy nhiên, theo Bộ Ngoại giao, để kết thúc dự án và đưa trụ sở vào khai thác sử dụng thì bất động sản này phải chuyển quyền sở hữu cho Bộ Ngoại giao Mỹ, sau đó Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ ký hợp đồng cho Bộ Ngoại giao Việt Nam thuê với giá tượng trưng 1 USD, thời hạn cho thuê là 99 năm.
Bộ Ngoại giao cũng cho biết đến nay hai bên đã cơ bản thống nhất nội dung hợp đồng mua bán, việc đàm phán hợp đồng đã trải qua nhiều vòng đàm phán, điều chỉnh do gắn với nội dung có đi có lại của hợp đồng thuê khu đất D-30 tại quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội để xây dựng Đại sứ quán Mỹ.
Đồng thời, dự kiến việc ký kết hợp đồng sẽ được hai bên thực hiện trong năm 2022 này.

Vốn xây trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở Mỹ lấy từ ngân sách Nhà nước

Trước đó, vào tháng 8/2019, Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mua trụ sở, nhà ở cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, với tổng vốn đầu tư 23,7 triệu USD, từ nguồn ngân sách nhà nước.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thăm chính thức Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2021
Việt Nam - Hoa Kỳ, nội dung Bản ghi nhớ về Quốc phòng, dự án tẩy độc dioxin và ASEAN
Theo Bộ Ngoại giao, số vốn còn lại của dự án hiện chưa dùng đến còn khoảng 511.800 USD, Bộ đề nghị Thủ tướng chấp thuận cho sử dụng nguồn tiền này để chi trả các chi phí như giám sát an ninh kết nối với mật vụ bảo vệ phái đoàn ngoại giao, bảo hiểm bất động sản, phí vệ sinh, phí dịch vụ Internet, phí truyền hình cáp…, với tổng các chi phí vào khoảng 10.300 USD/tháng.
Bộ cũng kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện dự án mua trụ sở, nhà ở cán bộ đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ từ năm 2019-2020 thành 2019-2022.

“Khu đất kim cương” để xây Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội

Dù Việt Nam chưa nói thẳng đồng ý về việc nâng cấp quan hệ với Mỹ, tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, hai bên rất chủ động duy trì hợp tác song phương ở tất cả các cấp và dành sự ưu tiên nhất định cho nhau.
Vào tháng 8/2021, trong chuyến thăm của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Việt Nam, Chính phủ Mỹ cũng quyết định chi tiền mua 3,2 hecta đất tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội để xây dựng trụ sở Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.
© Ảnh : EYP Inc.Đại sứ quán Mỹ mới tọa lạc ở quận Cầu Giấy, có diện tích 39.000m2, và có vốn đầu tư 1,2 tỷ USD.
Đại sứ quán Mỹ mới tọa lạc ở quận Cầu Giấy, có diện tích 39.000m2, và có vốn đầu tư 1,2 tỷ USD. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2022
Đại sứ quán Mỹ mới tọa lạc ở quận Cầu Giấy, có diện tích 39.000m2, và có vốn đầu tư 1,2 tỷ USD.
Như đã nêu, tổng vốn đầu tư dự án xây dựng trụ sở Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam lên tới 1,2 tỷ USD, thời gian Chính phủ Mỹ thuê đất xây trụ sở sứ quán 99 năm.
Lô đất Đại sứ quán Mỹ thuê để xây trụ sở có 4 mặt tiền và được coi là “khu đất kim cương”. Đây cũng cho thấy sự quan tâm của chính quyền Việt Nam và thành phố Hà Nội đối với quan hệ Việt – Mỹ.
Trong đó, một mặt giáp với đường Phạm Văn Bạch, đối diện với trụ sở Viện Huyết học truyền máu Trung ương và Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao; một mặt giáp với Công viên Cầu Giấy, chỉ cách một con đường; hai mặt còn lại đều có đường lớn được thảm nhựa, có vỉa hè trồng cây.
Tập đoàn EYP Architecture & Engineering có trụ sở tại Washington D.C là đơn vị phụ trách kiến trúc, cùng phối hợp với một đội ngũ các chuyên gia để cung cấp những giải pháp thiết kế và kỹ thuật tiên tiến nhất.
Theo một đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, công trình xây dựng trụ sở Đại sứ quán Mỹ thuộc diện hồ sơ tài liệu mật.
Đại sứ quán Mỹ đánh giá, công trình trụ sở mới là biểu trưng cho dấu mốc quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.
Đại sứ quán Mỹ mới tọa lạc ở quận Cầu Giấy, có diện tích 39.000m2, và có vốn đầu tư 1,2 tỷ USD. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2021
Đại sứ quán Mỹ mới ở Hà Nội có gì đặc biệt?
Theo một thông cáo báo chí của cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ ở Hà Nội, khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ dự kiến xây dựng tại thủ đô của Việt Nam là một không gian đô thị hiện đại thể hiện văn hóa và sức sống của thành phố.
“Trụ sở Đại sứ quán mới sẽ đảm bảo rằng cơ quan ngoại giao của Hoa Kỳ tại Hà Nội sẽ được đặt ở một vị trí có thể hỗ trợ và trở thành biểu tượng của sự hợp tác, tình hữu nghị, và phát triển cho nhiều năm tới”, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала