Bộ Công thương ‘hiến kế’ nếu giá xăng dầu tiếp tục ‘phi mã’

© Ảnh : Phương Anh - TTXVNHoạt động kinh doanh xăng dầu tại địa bàn Hà Nội
Hoạt động kinh doanh xăng dầu tại địa bàn Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trước tình hình giá xăng dầu biến động mạnh và tình trạng khan hiếm nguồn cung xăng dầu, Bộ Công thương cho rằng, ngoài việc sử dụng công cụ Quỹ bình ổn giá thì phải tính đến công cụ khác là thuế phí.

Nên hay không cắt giảm thuế phí?

Theo phân tích của ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công thương, căng thẳng địa chính trị trên thế giới gần đây ảnh hưởng rất lớn đến giá xăng dầu. Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.
Lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước nhận định tình hình cung ứng xăng dầu vài ngày tới sẽ tốt hơn khi hàng nhập khẩu về nhiều hơn.
© Ảnh : Phương Anh - TTXVNHoạt động kinh doanh xăng dầu tại địa bàn Hà Nội
Hoạt động kinh doanh xăng dầu tại địa bàn Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2022
Hoạt động kinh doanh xăng dầu tại địa bàn Hà Nội
Ông Đông đưa ra trường hợp, nếu giá xăng dầu tiếp tục leo thang, giả sử giá dầu thô vượt 100 USD/thùng, ngoài việc sử dụng công cụ Quỹ bình ổn giá thì phải tính đến công cụ khác là thuế phí.
“Nếu giá xăng dầu cao quá sẽ làm vô hiệu hoá một số công cụ, chính sách đang triển khai trong Chương trình phục hồi kinh tế, kể cả việc giảm thuế VAT 2%” - Đại diện Bộ Công Thương nhận định
Nhiều năm nay Bộ Công Thương đã kiến nghị giảm thuế phí trong một lít xăng dầu. Tuy nhiên, Bộ Tài chính vẫn chưa đồng thuận vì nguồn thu từ thuế phí xăng dầu đóng góp lớn cho ngân sách.
Hoạt động kinh doanh xăng dầu tại địa bàn Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2022
‘Phập phồng’ nỗi lo giá xăng tăng sau kỳ điều chỉnh 11/2

Nguyên nhân điều chỉnh giá chậm do đâu?

Về vấn đề trên, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công thương cho biết, căn cứ vào tình hình giá xăng dầu thế giới và trong nước, ngày 28/1 vừa qua Bộ đã có văn bản phân tích gửi Thủ tướng Chính phủ.
“Bộ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ này lựa chọn thời điểm điều hành giá xăng dầu phù hợp cho kỳ điều hành tới theo quy định tại khoản 27 điều 1 nghị định 95. Nghĩa là không đợi đến ngày 11/2” - Ông Đông giải thích.
© Ảnh : Lê Ngọc Phước- TTXVNCửa hàng xăng dầu số 1 thuộc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Quảng Ngãi (Petrolimex Quảng Ngãi) nằm trên đường Quang Trung, thành phố Quảng Ngãi vẫn hoạt động thường xuyên để phục vụ khách hàng
Cửa hàng xăng dầu số 1 thuộc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Quảng Ngãi (Petrolimex Quảng Ngãi) nằm trên đường Quang Trung, thành phố Quảng Ngãi vẫn hoạt động thường xuyên để phục vụ khách hàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2022
Cửa hàng xăng dầu số 1 thuộc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Quảng Ngãi (Petrolimex Quảng Ngãi) nằm trên đường Quang Trung, thành phố Quảng Ngãi vẫn hoạt động thường xuyên để phục vụ khách hàng
Cũng theo vị lãnh đạo này, việc này giúp giảm áp lực cho các doanh nghiệp khi giá thế giới tăng cao. Tuy nhiên, đây là thời điểm nhạy cảm nên đề xuất này chưa nhận được sự đồng thuận của các bộ ngành, trong đó có nỗi lo về lạm phát tăng.
“Bộ Tài chính, Bộ Công Thương trong cuộc họp Chính phủ cũng phân tích rất kỹ Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1. CPI tháng 1 tăng 1,94%, lạm phát cơ bản tăng 0,66%. Trong khi đó, giá xăng dầu tác động lớn đến CPI nên các thành viên Ban chỉ đạo điều hành giá cũng rất cân nhắc. Tóm lại, Chính phủ và Liên Bộ rất cân nhắc để điều hành làm sao hài hoà lợi ích của người dân, doanh nghiệp cũng như mục tiêu kiểm soát vĩ mô” - Ông Đông chia sẻ với VietNam Net.
Vụ trưởng Đông còn đưa ra giả thiết, nếu điều hành sớm, giá xăng giảm thì không vấn đề gì; nhưng nếu theo hướng tăng giá xăng như bối cảnh lúc đó cũng gặp phải áp lực dư luận rất lớn.
Được biết, Nghị định 95 có điều khoản đặc biệt là nếu giá xăng dầu biến động mạnh, ảnh hưởng lớn tới tình hình kinh tế - xã hội, Bộ Công Thương phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét thời điểm điều hành.
Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2022
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam không có quyền tự quyết ở Lọc dầu Nghi Sơn?

Giải quyết thiếu nguồn cung cục bộ như thế nào?

Như Sputnik đã đưa tin, thời gian gần đây tại Việt Nam xảy ra tình trạng các cây xăng “găm hàng” đẩy giá cao mới bán và một số đại lý xăng dầu “kêu cứu” vì thiếu nguồn cung. Đại diện Bộ Công thương ngay lập tức cũng cử các đoàn thanh tra từ Sở Công thương của từng địa phương thị sát tình hình.
Về phương án giải quyết vấn đề nêu trên, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công thương nêu rõ:

“Quan điểm của Bộ Công Thương là xử lý nghiêm các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở tất cả các khâu, như thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, đại lý bán lẻ nếu có hành vi găm hàng không muốn bán ra, chờ tăng giá”.

Hoạt động kinh doanh xăng dầu tại địa bàn Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2022
Sau Tết, tình trạng 'khan' xăng là có thật?
Ông Đông cũng lưu ý, các doanh nghiệp cũng nên “thông cảm” với Bộ trong tình hình hiện tại. Đặc biệt nên chia sẻ với mục tiêu kinh tế vĩ mô của nhà nước và 100 triệu dân mặc dù bản thân doanh nghiệp cũng có những áp lực nhất định.

“Nguyên tắc chung của Bộ là yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện đúng các quy định về dự trữ, bán hàng, không có hiện tượng tâm lý găm hàng hay hạn chế bán ra ảnh hưởng đến nguồn cung phục vụ cho nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của người dân” - Ông Đông nói.

Theo đánh giá của Bộ Công thương, tình hình giá xăng dầu đã có tín hiệu tốt sau kỳ điều chỉnh giá 11/2 vừa qua.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала