Chiến dịch ép Nga tham chiến đã thất bại

© AP Photo / Inna VarenytsiaBiên giới Nga-Ukraine
Biên giới Nga-Ukraine - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2022
Đăng ký
Hôm qua, như cách diễn đạt khéo léo của bà Maria Zakharova đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga, hãng tin Bloomberg «đã biến thành quả bí ngô, còn những kẻ lợi dụng nó để tuyên truyền chiến tranh thì hiện nguyên hình là lũ chuột nhắt». Chuyên gia phân tích Vladimir Kornilov điểm lại tình huống này trong bài báo của ông.
Hôm nay, ngày 16 tháng 2, cũng sẽ có nhiều phương tiện truyền thông phương Tây biến thành những quả bí ngô như vậy, và nếu tin theo Politico, thì cả Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nữa. Chính là tuyên bố «tiên tri» của ông mà tờ báo này đã dẫn khi đưa tin «nóng» rằng «mốc ngày tháng của cuộc xâm lược» là thứ Tư.
Và thế là còn phương tiện truyền thông nào sau đó không lặp lại mốc này như đã chốt dứt khoát và cố định? Một vài kênh truyền hình và trang web đã lập đồng hồ trực tuyến trên sóng, đếm ngược đến «giờ G». Trên trang nhất của báo vang lên những tiếng la hét – hãy xem còn bao nhiêu giờ phút để «ngăn chặn chiến tranh ở châu Âu». Tờ báo lá cải của Anh thậm chí mở cuộc đố, ai là người nói được thời gian chính xác của cuộc «xâm lăng». Không hiểu từ căn cứ nào mà The Sun và Mirror đồng thanh rằng «quân Nga sẽ tấn công Ukraina vào đúng 3h sáng».
Xe tăng T-72B3 trong cuộc tập trận của sư đoàn súng trường cơ giới số 150 thuộc Quân khu phía Nam (SMD) tại bãi tập Kadamovsky ở vùng Rostov. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2022
Xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và các thiết bị khác bắt đầu rút khỏi Crưm sau cuộc tập trận

Chẳng ai định xâm nhập vào đâu

Hiểu ra được rằng chẳng a định xâm lược nơi nào, Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky đã cố gắng trấn an cư dân nước mình và ngăn ngừa sự hoảng loạn, nhưng ông lại làm điều đó theo phong cách hý trường, chỉ làm tăng thêm hiểu lầm về những gì đang diễn ra trong cộng đồng xã hội. Mà trên thực tế, ai đó đã có thể đoán được «mốc Nga xâm lược» để kỷ niệm như ngày lễ? Còn Zelensky thực sự làm điều này khi ký sắc lệnh tương ứng và hô hào nhân dân thực hiện những bước đi quyết liệt đã là truyền thống trong tiềm thức của người Ukraina những khi có cuộc xâm lăng nào – «từ bọn Mông Cổ đến bọn Tatars», như Ngoại trưởng Anh Liz Truss nói. Các bước đi này biểu hiện qua đám người hô khẩu hiệu, ngực đeo ruy-băng màu xanh vàng và phất cao những lá cờ.
Dễ hiểu là chẳng có ai sửa soạn tấn công Ukraina và sẽ không tấn công. Trong mọi trường hợp, nếu Matxcơva «không bị kích động tới điều này», như ông Vladimir Chizhov đại diện thường trực của Nga tại Liên minh châu Âu cho biết.
Tin tặc - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2022
Tình báo Mỹ: Tin tặc "liên quan tới Nga" xâm nhập mạng ở Ukraina
Về chuyện này, nhiều người đặt câu hỏi: Vốn đã đồng lòng biến thành «bí ngô», giới truyền thông phương Tây sẽ hành xử ra sao, sẽ thanh minh thanh nga cho mình bằng cách gì đây và tất cả rồi sẽ ảnh hưởng thế nào đến uy tín nghề nghiệp của họ?
Mà câu trả lời cũng đã rõ từ trước: trên thực tế, không ai trong số họ thậm chí sẽ nhớ đến. Trên bãi rác thông tin của thế giới hiện đại, một lời nói dối trá quái dị lập tức bị thế chỗ bằng phát ngôn lừa đảo khác không kém phần quái dị, làm độc giả và khán giả hoàn toàn mất đi nhận thức về thời gian và không gian thực tế. Bây giờ hãy thử hỏi họ - còn những mốc ngày tháng nào của «cuộc xâm lược từ Nga» đã được loan báo – hầu như sẽ không ai nhớ nổi. Thế mà có thể nhớ dự báo chưa lâu của phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki, rằng Nga sẽ tiến hành cuộc xâm lược «từ trung tuần tháng 1 cho đến giữa tháng 2». Vậy là thời kỳ này đã kết thúc - và ai đó hỏi Psaki xem điều gì đã xảy ra với dự báo táo bạo của bà ta? Giá mà không như thế. Không ai trong giới truyền thông Mỹ bận tâm về việc các nhà lãnh đạo của họ đã tuyên bố gì trong ngày qua. Gần như chắc chắn giống với dự báo về «cuộc động binh xâm lược vào ngày 16 tháng 2». Cứ để trôi qua một hoặc vài tuần lễ, rồi tất cả các phương tiện truyền thông sẽ sôi nổi thảo luận về những mốc ngày tháng mới và kịch bản lạ không tưởng.
Biên giới giữa Nga và Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2022
Người Anh chế nhạo "cuộc xâm lược" không xảy ra của Nga vào Ukraina
Quả thật, thông điệp của Bộ Quốc phòng Nga về việc rút quân về nơi đồn trú thường xuyên sau khi hoàn thành tập trận đã khơi lên cơn bão tuyên bố ở phương Tây, rằng Nga bắt đầu giảm leo thang và thậm chí «phải rút lui khỏi biên giới Ukraina».
Trong đó, hãy lưu ý đến «logic» của những người thường xuyên chỉ trích Nga. Bộ Quốc phòng Nga luôn tuyên bố tiến hành những cuộc tập trận theo kế hoạch, sau đó các đơn vị tham gia diễn tập sẽ trở lại căn cứ. Mà phương tiện truyền thông phương Tây lại gào thét lên rằng chính những binh sĩ này sẽ tấn công Ukraina vào ngày mai hoặc ngày kia.
Bây giờ, như đã hứa, Bộ Quốc phòng Nga bắt đầu đưa đội quân về nơi đồn trú, và không ai tấn công ai. Truyền thông phương Tây lập tức tuyên bố rằng đây là «cuộc rút chạy khỏi biên giới Ukraina». Và phương Tây liền đó cũng thông báo rằng Nga luôn dối trá khi cam đoan rằng đội quân của Matxcơva không hiện diện ở biên giới Ukraina.

Kiếm bẫm từ cơn cuồng loạn chống Nga

Suốt vài tháng kiếm khá tiền từ những cơn cuồng loạn chống Nga và bỗng nhiên cảm thấy bị mất việc – đó không phải là thử nghiệm dễ chịu nhất. Để ví dụ, có thể nhìn vào bản chất của các bài viết của David Axe, quan sát viên chuyên mục của Forbes. Chẳng hạn một vài tiêu đề gần đây: «Các tiểu đoàn Nga rất dễ bị tổn thương. Chỉ huy Ukraina biết cách đập tan họ», «Các tổ lái trực thăng của quân đội Ukraina có thể gặp nạn nếu quân Nga tấn công», «Quân đội Ukraina triển khai toàn bộ lữ đoàn pháo binh để chống cuộc tấn công của Nga từ Crưm», «Chỉ một lữ đoàn xe tăng Ukraina đứng chắn giữa quân Nga và Kiev»… Tất cả đều đóng dấu thứ tự, giống như trên băng tải.
Chỉ từ tháng 12 đến hôm nay, tác giả này đã xuất bản 37 bài viết, trong đó 30 bài dành cho việc phân tích «cuộc chiến Nga-Ukraina» sắp nổ ra.
Có thể hình dung Axe sẽ mất gì nếu công nhận tình hình giảm leo thang xung quanh Ukraina. Thử tưởng tượng xem, bao nhiêu nỗ lực đã dồn vào để kích động cơn cuồng loạn, thế mà chủ nghĩa yêu hòa bình của «bọn Nga đáng ghét» lại cắt mất nguồn thu nhập của ông ta.
Quả thật, trong cuộc họp báo ngắn, nhà lãnh đạo Mỹ Biden phần nào «trấn an» các chuyên gia phương Tây về «cuộc tấn công mà Nga sắp tiến hành», ông tuyên bố rằng hiện thời Hoa Kỳ vẫn chưa ghi nhận dấu hiệu là «Nga rút lui». Hơn nữa, vốn không phải là vị Tổng thống trẻ nhất của nước Mỹ, người mà thể lực gần đây lẽ ra cần khoẻ khoắn hơn, ông Biden bây giờ lại cho thấy khả năng «phi nước đại» rất đáng nể để tránh trả lời câu hỏi của các phóng viên. Như đang thấy, Biden có dự cảm ​​rằng cánh báo chí sẽ đề cập đến tuyên bố «như đinh đóng cột» của ông ta về «cuộc xâm lược vào ngày 16 tháng 2».
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Geneva - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2022
Dân Mỹ cảm thấy xấu hổ về Biden sau thông điệp của tổng thống gửi người Nga
Nhưng tuyên bố của Biden rằng không thấy có dấu hiệu giảm leo thang và không nhận thấy là quân Nga đang rút về sau cuộc tập trận, dù sao cũng nâng đỡ cánh báo chí đã biến thành «bí ngô» - nhiều người viện dẫn lời Tổng thống Hoa Kỳ để khẳng định rằng «độ nguy hiểm của chiến tranh không thuyên giảm». Giới truyền thông Mỹ soi cái nhìn đầy hy vọng vào «đêm yên tĩnh của Ukraina», mong nhìn thấy bóng dáng xe tăng Nga.
Báo Anh The Sun và Mirror điên cuồng nhất thì hôm nay đưa lên trang nhất tin giật gân về xì-căng-đan tình ái xung quanh Hoàng tử Andrew. Thật đáng ngạc nhiên đối với lời rao «đã bắt đầu cuộc chiến ở châu Âu» mà họ hứa hẹn. Thêm vào kỳ vọng đêm qua về máy bay ném bom của Nga, The Sun bổ sung rằng: «Bầu trời trong xanh lạnh giá trên Kiev, nơi mọi người chuẩn bị đương đầu với cuộc không kích, hiện giờ vẫn yên tĩnh». Rất gợi nhớ đến cụm từ mật hiệu bắt đầu cuộc phản cách mạng Tây Ban Nha những năm 1930: «Bầu trời không gợn mây trên toàn Tây Ban Nha». Vài tờ báo Anh viết với vẻ khó chịu không che giấu, rằng «Putin đang đánh bẫy phương Tây». Nếu biết cách đọc giữa các dòng chữ, thì như thế có nghĩa là: chiến dịch ép Nga tham chiến đã thất bại.
Ai trong dòng sáng tác kinh dị đầy ám ảnh như vậy ngày mai còn nhớ đến những tin giả hôm qua mà những ấn phẩm này tung ra? Đâu có thời gian cho sự nghi ngờ, bởi họ cần cứu rỗi thế giới khỏi sự hiểm nguy của một «cuộc xâm lăng» khác.
Ý kiến trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.
Vladimir Zelensky  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2022
Tổng thống Ukraina hùa theo Hoa Kỳ trong câu chuyện về "cuộc xâm lược" của Nga và bây giờ hối tiếc
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала