Phần lớn cư dân ASEAN sẵn sàng ủng hộ Mỹ trong cuộc đối đầu với Trung Quốc

© Photohost-agency  / Chuyển đến kho ảnhASEAN
ASEAN  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hơn một nửa số cư dân ASEAN tuyên bố sẵn sàng ủng hộ Hoa Kỳ trong cuộc đối đầu chiến lược với Trung Quốc, căn cứ khảo sát thường niên của Viện Singapore về Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS) với tựa đề "Tình trạng Đông Nam Á: 2022", xuất bản vào thứ Tư.
Trong khuôn khổ cuộc nghiên cứu được thực hiện từ tháng 11 đến tháng 12 năm 2021, 1.677 người tham gia từ 10 nước thành viên ASEAN (Philippines, Myanmar, Singapore, Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Campuchia, Brunei, Lào) đã được phỏng vấn.
Trong cuộc khảo sát, những người tham gia đã nhận được câu hỏi: "Nếu ASEAN buộc phải đứng về phía một trong hai đối thủ chiến lược (Trung Quốc và Hoa Kỳ), thì ASEAN nên chọn đối thủ nào?"
Theo kết quả của cuộc khảo sát, hơn một nửa số người được hỏi (57%) sẵn sàng ủng hộ Hoa Kỳ, trong khi 43% ủng hộ Trung Quốc. Trong số mười quốc gia chỉ có ba nước với hơn một nửa số người được hỏi ủng hộ Trung Quốc (Brunei, Campuchia, Lào). Theo nghiên cứu, Hoa Kỳ nhận được sự ủng hộ cao nhất của cư dân Myanmar (92%), Philippines (83,5%) và Singapore (77,9%).
Người dân Hà Nội lái xe máy dưới nắng nóng - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2022
Đa số người Việt Nam tin rằng chính sách đối ngoại của Nga sẽ ổn định thế giới

Các nước ASEAN đánh giá thế nào về Trung Quốc?

Cuộc thăm dò cho thấy gần 42% số người được hỏi coi Trung Quốc là một "cường quốc xét lại" và "có ý định biến Đông Nam Á thành phạm vi ảnh hưởng của mình". 26,6% số người được hỏi khác tin rằng Trung Quốc đang dần "soán ngôi của Hoa Kỳ với tư cách là thủ lĩnh khu vực." Gần 14% tin rằng Trung Quốc đang cố gắng duy trì hiện trạng trong khu vực, 11% tin rằng còn "quá sớm để phán đoán ý định của Trung Quốc trong khu vực", 7% khác cho rằng Trung Quốc là một cường quốc "tốt và có thiện chí".
Trả lời câu hỏi về triển vọng phát triển quan hệ với Trung Quốc trong ba năm tới, 46,6% kỳ vọng quan hệ với Trung Quốc sẽ cải thiện, 32,8% khác tin rằng quan hệ với Trung Quốc sẽ không thay đổi, 20,6% còn lại tin rằng quan hệ sẽ xấu đi.
New-York - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2022
Người Mỹ có thái độ thế nào về Nga?
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала