Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Việt Nam luôn mong muốn tranh chấp tại biển Đông được giải quyết theo đàm phán hòa bình

© REUTERSManny Pacquiao võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp hạng bán trung, đồng thời còn là một chính trị gia của Philippines
Manny Pacquiao võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp hạng bán trung, đồng thời còn là một chính trị gia của Philippines - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) – Mới đây, một ứng cử viên tổng thống Philippines cho biết sẽ thành lập “Uỷ ban/Nhóm hòa bình” nhằm đàm phán với Bắc Kinh về tranh chấp Biển Đông, trong buổi họp báo ngày 17/02 bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên bộ Ngoại giao đã chính thức có trao đổi với Sputnik về vấn đề này.
Ngày 16.02, tờ South China Morning Post đưa tin, một ứng cử viên tổng thống Philippines, cựu võ sĩ quyền anh Manny Pacquiao cho biết, nếu thắng cử ông sẽ thành lập “ban hòa bình” đàm phán với Bắc Kinh về tranh chấp Biển Đông nếu được bầu vào vị trí cao nhất, đồng thời thắt chặt quan hệ quốc phòng với Mỹ. Trả lời câu hỏi của Sputnik về vấn đề này, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định lập trường của Việt Nam về Biển Đông là nhất quán và được nhắc nhiều lần.

“Việt Nam mong rằng tất cả các nước trong và ngoài khu vực sẽ nỗ lực đóng góp cho hòa bình ổn định hợp tác, ổn định. Đồng thời, giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại cùng các biện pháp hòa bình khác theo luật pháp quốc tế vì lợi ích chung phù hợp với nguyện vọng các nước trong khu vực cũng như cộng đồng quốc tế.”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam
Lê Thị Thu Hằng
người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam
Lá cờ Philippines trên con tàu ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2022
Biển Đông
Sau bầu cử Philippines liệu có siết chặt lập trường cứng rắn về Biển Đông?
Hiện Philippines đang trong giai đoạn vận động cho cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 5. Tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông có thể là mấu chốt để các ứng cử viên giành được sự ủng hộ của cử tri. Đáng chú ý, cựu võ sĩ quyền Anh Manny Pacquiao – một trong số các ứng cử viên tổng thống đã thể hiện rõ quan điểm lập trường của mình về vấn đề Biển Đông. Theo đó, ông hứa sẽ ngăn chặn hành vi “bắt nạt” người Philippines của Trung Quốc ở Biển Đông và đề xuất “đàm phán hòa bình” với Bắc Kinh.
© AP Photo / John LocherVõ sĩ người Philippines Manny Pacquiao
Võ sĩ người Philippines Manny Pacquiao - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2022
Võ sĩ người Philippines Manny Pacquiao

Các nước ASEAN sẽ làm gì để duy trì môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác?

Biển Đông là một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất trong cuộc cạnh tranh địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden từng chỉ trích tuyên bố chủ quyền mà Trung Quốc đưa ra là “bất hợp pháp”, đồng thời lên án hành vi bắt nạt của Bắc Kinh ở Biển Đông.
Dù Washington và Bắc Kinh tuy đều tuyên bố không chờ đợi xác nhận về sự lòng trung thành của các đối tác châu Á, nhưng thực tế lại đang nỗ lực để giành sự ủng hộ của nhân dân các nước Đông Nam Á. Trong khi đó, các nước ASEAN đang nỗ lực để có thể cùng lúc bảo vệ lợi ích quốc gia của mình đồng thời đảm bảo duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực.
Cụ thể, các vấn đề chính liên quan đến biển Đông sẽ được thảo luận tại hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các hội nghị liên quan. Trong đó, ngoài Philippines, Indonesia, Malaysia, Lào, Singapore, Việt Nam cũng tới tham dự Hội nghị trực tiếp. Tại Hội nghị, Quyền Trưởng SOM ASEAN Việt Nam Vũ Hồ bày tỏ ủng hộ và khẳng định cam kết của Việt Nam hợp tác chặt chẽ với Campuchia, Chủ tịch ASEAN 2022 và các thành viên ASEAN
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала