Moldova lo ngại Gazprom sẽ chấm dứt hợp đồng do phải kiểm toán khoản nợ khí đốt

© Sputnik / Maksim BlinovGazprom
Gazprom - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Moldova lo ngại Gazprom sẽ chấm dứt hợp đồng cung cấp khí đốt nếu không hài lòng với việc kiểm toán nợ được thực hiện theo các điều khoản của Kishinev, theo Phó Thủ tướng Andrei Spinu nói trên kênh truyền hình "Journal TV".

"Gazprom" có thể chấm dứt hợp đồng hiện tại?

"Gazprom đã gửi đề xuất của mình về các điều khoản của cuộc kiểm toán, nhưng rất tiếc, chúng tôi không thể xem xét tất cả các đề xuất đó, vì chúng tôi muốn thực hiện một cuộc kiểm tra chuyên sâu chứ không phải chỉ một phân tích kế toán. Có nguy cơ vì điều này mà Gazprom có ​​thể chấm dứt hợp đồng hiện tại", - Spinu nói.

Ông lưu ý chính quyền lo ngại về một kịch bản như vậy, liên quan đến việc trong hai tháng qua họ đã xem xét các lựa chọn khác để cung cấp khí đốt cho đất nước.
Phó Thủ tướng bày tỏ lo ngại việc phá vỡ hợp đồng có thể dẫn đến các vấn đề với nguồn cung cấp điện của nước cộng hòa, vì Moldavskaya GRES ở khu vực Pridnestrov'ye không được công nhận, cung cấp hầu hết điện năng từ khí đốt. Ông giải thích:
“Về vấn đề này, chúng tôi đang xem xét khả năng mua điện từ các nước láng giềng, sử dụng nhiên liệu dầu và tăng sản xuất năng lượng xanh".
Gazprom - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2022
Moldova yêu cầu Gazprom hoãn lại việc thanh toán trước

Nợ và kiểm toán

Trả nợ và thanh toán đúng hạn là một trong những điều kiện chính mà Gazprom đã đồng ý vào tháng 10 năm ngoái để gia hạn hợp đồng cung cấp khí đốt cho Moldova trong 5 năm tới.
Trước đó, đại diện chính thức của "Gazprom" Sergei Kupriyanov cho biết khoản nợ của "Moldovagaz" đối với công ty là 433 triệu đô la, và nếu tính cả đến việc chậm thanh toán - 709 triệu đô la. Tuy nhiên, chính phủ Moldova kiên quyết yêu cầu kiểm toán khoản nợ để làm rõ quy mô.
Vào cuối năm ngoái, Quốc hội Moldova cũng đã ra lệnh kiểm tra tại Moldovagaz. Cuộc kiểm toán sẽ ảnh hưởng đến cả các công ty con và pháp nhân của công ty có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến lĩnh vực khí đốt. Cuộc kiểm toán sẽ có sự tham gia của Phòng Tài khoản và các kiểm toán viên nước ngoài. Báo cáo cuối cùng phải được gửi trước ngày 30 tháng 11 năm 2022.
Vật thể của đường ống dẫn khí Yamal - Châu Âu ở Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2021
Moldova chấp thuận việc chuyển tiền để trả nợ cho Gazprom
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала