PVN “chạy nước rút” đảm bảo tiến độ Nhiệt điện Thái Bình 2

© Ảnh : Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương (MOIT)Nhiệt điện Thái Bình 2
Nhiệt điện Thái Bình 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2022
Đăng ký
Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) Hoàng Quốc Vượng vừa tiến hành kiểm tra tiến độ dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2.
Đến nay, từ dự án “di sản” thời Đinh La Thăng – Trịnh Xuân Thanh, nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 có thể vượt tiến độ, phấn đấu về đích ngay trong năm 2022.
Theo thông tin từ PVN và Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, dự kiến sẽ hòa lưới điện vào ngày 30/4/2022, đốt lửa bằng than vào ngày 16/6/2022 và đi vào vận hành thương mại vào cuối năm 2022.

Tiến độ dự án Nhiện điện Thái Bình 2 ra sao?

Theo thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam – PVN), ngày 15/2/2022, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng đã tiến hành kiểm tra tiến độ dự án và thực hiện giao ban công trường tại Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2.
Báo cáo của Trưởng Ban Quản lý dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 Phạm Xuân Trường cho biết, đến ngày 15/2, tiến độ tổng thể của dự án đạt 88.3 %.
Cụ thể, thiết kế đạt 99,9 %, mua sắm đạt 95,7 %, xây dựng - thi công đạt 87,2 % và công tác chạy thử đạt 24,0 %.
“Trong dịp Tết Nguyên đán, dự án vẫn duy trì nhân lực chạy thử và một số công việc thi công quan trọng”, ông Trường nói.
Báo cáo với lãnh đạo PVN, Trưởng Ban Quản lý dự án nhiệt điện Thái Bình 2 cho hay, sau Tết các nhà thầu đã huy động công nhân trở lại công trường làm việc.
Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2020
Nhiệt điện Thái Bình 2: Sau Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh, sắp có cán bộ “vào lò”?
Đến thời điểm báo cáo (15/2), dự án có hơn 521 công nhân thi công trực tiếp và sẽ tiếp tục huy động để thi công các hạng mục.
Trên công trường hiện tại có 24 đơn vị tham gia thi công và chạy thử (gồm 21 nhà thầu thi công trong nước và 4 nhà thầu nước ngoài (Qingdao. SDC, ABB, BWBC) và các đơn vị bảo dưỡng thiết bị gồm: PVPS, PVCFC, NPS.
Theo Ban Quản lý dự án, công tác an ninh, an toàn, môi trường được đảm bảo, công trường không xảy ra tai nạn lao động.
Ban QLDA cùng Tổng thầu PETROCONS thường xuyên củng cố, quán triệt công tác an toàn tới tất cả các đơn vị, nhà thầu tham gia thi công để đảm bảo tuyệt đối công tác an toàn và vệ sinh lao động trên công trường.
Theo ông Trường, hiện 22/28 hệ thống của nhà máy đã hoàn thành lắp đặt và chạy thử, 6 hệ thống đang vừa lắp đặt, vừa triển khai chạy thử.
Trong đó, hầu hết các hệ thống liên quan đến mốc đốt lửa lần đầu bằng dầu và hòa lưới lần đầu bằng dầu đã hoàn thành lắp đặt, đang triển khai lắp đặt hệ thống giám sát khói thải (CEMS), tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng và chạy thử thiết bị.
Báo cáo với lãnh đạo PVN, Ban Quản lý dự án nhiệt điện Thái Bình 2 cũng cho biết, công tác thi công xây dựng, lắp đặt và chạy thử đảm bảo cho mốc đốt dầu đã cơ bản hoàn thành đang thử nghiệm, chạy thử các bơm nước cấp khởi động, nước ngưng, nước làm mát chính và tiến hành tháo dỡ giáo trong lò hơi để chuẩn bị đốt dầu.
Lãnh đạo Bộ Công Thương, Ủy ban QLVNNTDN, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tỉnh Thái Bình xem sơ đồ thi công NMNĐ Thái Bình 2.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2019
PVN sẵn sàng chịu trách nhiệm về dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2
Các bước chuẩn bị nhân sự cho vận hành và nhân sự hỗ trợ từ Vũng Áng cũng đang chuẩn bị đầy đủ đưa về tham gia, vừa vận hành vừa học.
Vật tư vận hành, hóa chất, dầu mỡ cũng đã được chuẩn bị trong vòng 2 năm. Ban Quản lý dự án và Tổng thầu đã có phương án, giải pháp đảm bảo an toàn, vận hành lâu dài cho nhà máy trong thời gian tới.

Các mốc quan trọng của Nhiệt điện Thái Bình 2

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng cho biết, sau khi thị sát công trường, trao đổi cùng các chuyên gia vận hành cho thấy mốc đốt lửa lần đầu Tổ máy số 1 vào ngày 23/2 là hoàn toàn có thể triển khai.
“Hiện nay, chúng ta cần phải kiểm soát chặt các mốc tiếp theo là 30/4 và ngày 6/6”, ông Vượng nhấn mạnh.
Chủ tịch PVN cũng lưu ý Ban Quản lý dự án và Tổng thầu một số vấn đề quan trọng.
Đầu tiên là việc triển khai hạng mục băng tải than đang trong mùa xuân, khí hậu vùng duyên hải thường ẩm ướt, ảnh hưởng đến tiến độ sơn khung dầm thép nên cần có giải pháp đảm bảo tiến độ sơn ngay lập tức để kịp tiến độ lắp đặt.
Bên cạnh đó, cũng cần phải xem xét chuyển vật tư, kết cấu của băng tải từ Dung Quất về nhanh nhất có thể để có phương án rút ngắn tiến độ hơn nữa phù hợp với mốc 19/5 và 16/6.
Dự án NMNĐ Thái Bình 2 phấn đấu hoàn thành trong năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2021
PVN bổ nhiệm 2 Phó Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2
Vấn đề thứ hai là về bảo dưỡng thiết bị máy móc cũng cần xây dựng thêm phương án dự phòng, đàm phán nhanh về chi phí bảo quản, bảo dưỡng thiết bị. Về các thiết bị chính vẫn ưu tiên hàng đầu cho tổ máy số 1 nhưng ông Hoàng Quốc Vượng lưu ý, vẫn phải thường xuyên kiểm tra, rà soát thiết bị máy móc của cả tổ máy số 2.
Theo Chủ tịch HĐTV Petrovietnam, công tác thi đua rất quan trọng, đặc biệt là đối với dự án trong thời điểm khó khăn hiện nay. Do đó, đã nói thưởng là phải làm, làm cho trân trọng và rõ ràng.
“Trăm đồng tiền công không bằng một đồng tiền thưởng”, ông Hoàng Quốc Vượng bày tỏ và cho biết, thi đua trên công trường là động lực, là sự khuyến khích kịp thời đối với người lao động.
Lãnh đạo PVN đề nghị Ban QLDA và Tổng thầu phải công khai minh bạch, khen thưởng đúng người, tập thể để công bố, trao thưởng luôn cho các nhà thầu.
“Công tác chuẩn bị cũng phải thận trọng, chu đáo, công trường phải an toàn, hiệu quả để hướng tới các mốc quan trọng sau này”, Chủ tịch PVN lưu ý.

“Chạy nước rút” để Nhiệt điện Thái Bình 2 về đích

Như Sputnik đã thông tin, dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 là một trong những dự án trọng điểm của ngành Công Thương.
Nhiệt điện Thái Bình 2 nổi tiếng “bất đắc dĩ” vì thành “di sản” thua lỗ từ thời cựu Chủ tịch PVN Đinh La Thăng với những sai phạm liên quan đến Trịnh Xuân Thanh.
Từ một dự án điện tại Trung tâm Điện lực Thái Bình với vai trò bảo đảm cung cấp điện cho phát triển kinh tế vùng duyên hải Bắc Bộ và cả nước, Nhiệt điện Thái Bình 2 thành “của nợ” của ngành Công Thương nhưng rất may mắn luôn nhận được sự hỗ trợ quan tâm của lãnh đạo Chính phủ và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Tổng công ty Dầu khí Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2022
Nhiệt điện Thái Bình 2: Từ ‘di sản’ ông Đinh La Thăng đến quyết tâm của Thủ tướng
Đến nay, dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 với tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD, đã lấy lại tiến độ và phấn đấu về đích trong năm 2022.
Cả Chính phủ và PVN đều quyết tâm không để dự án chậm tiến độ hơn nữa, phải đưa cả 2 tổ máy nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 vào hoạt động đến cuối năm 2022.
Các mốc tiến độ chính của Nhiệt điện Thái Bình 2 gồm hòa lưới điện tổ máy số 1 vào ngày 19/5, phát điện thương mại tổ máy số 1 vào 30/11, phát điện tổ máy số 2 vào 31/12.
Từ 15/7/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải sớm đưa dự án vào khai thác, sử dụng, tránh lãng phí nguồn lực của Nhà nước, tiền của công sức của nhân dân đã bỏ ra. Dự án thua lỗ, yếu kém này gây bức xúc trong nhân dân. Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp xử lý kịp thời, có hiệu quả các tồn đọng, vướng mắc của dự án theo thẩm quyền.
Tại cuộc kiểm tra cuối tháng 12/2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng đặt ra mốc, phấn đấu hòa lưới điện vào ngày 30/4 thay vì đầu tháng 6 như mục tiêu của PVN đặt ra, bởi nhà máy hoạt động sớm mỗi ngày là tiết kiệm hàng chục tỷ đồng cho Nhà nước.
© Ảnh : An Đăng - TTXVNPhó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại cuộc họp
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại cuộc họp - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2022
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại cuộc họp
Tại cuộc kiểm tra của Bộ trưởng Công Thương hôm 4/2 vừa qua, Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng cũng khẳng định Tập đoàn tiếp tục kiểm soát rủi ro các mốc tiến độ, đảm bảo phấn đầu hoàn thành và đưa Tổ máy số 1 vào vận hành thương mại vào 30/11/2022 và cả Nhà máy vào 31/12/2022.
Hôm 13/2, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đã có chuyến công tác đến Công ty TNHH MTV Công nghiệp Tàu thuỷ Dung Quất (DQS) thị sát, kiểm tra tiến độ thi công hệ thống băng tải than của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.
Việc hoàn thành chế tạo và lắp đặt toàn bộ 6.200 tấn kết cấu thép của hệ thống này vào đầu tháng 6/2022 sẽ góp phần đảm bảo mốc đốt lửa bằng than vào ngày 16/6/2022.
Đây là tiền đề quan trọng trong cam kết của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) với Chính phủ là cuối năm 2022 sẽ đưa nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 vào vận hành.
Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 nhìn từ flycam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2018
PVC xin PVN thoái vốn sau khi hoàn thành nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2
Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, Công nghiệp Tàu thuỷ Dung Quất cần phối hợp chặt chẽ với PETROCONs để đảm bảo tiến độ dự án bởi đây là dự án rất quan trọng để đưa nhiệt điện Thái Bình 2 vào hoạt động.
Tổng Giám đốc DQS Nguyễn Anh Minh cho biết, hiện tại công tác thiết kế đã đạt 95,3%; công tác mua sắm đạt 67,3%, công tác thi công đạt gần 10%. Hiện còn một số khó khăn nhưng DQS đang nỗ lực hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала