“Tôi chuẩn bị bắn VN5311”, cảnh sát Nhật Bản bắt kẻ dọa bắn máy bay Vietnam Airlines

© Ảnh : TTXVNChuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên của Vietnam Airlines chính thức đến Việt Nam kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19 hạ cánh an toàn tại sân bay Tân Sơn Nhất
Chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên của Vietnam Airlines chính thức đến Việt Nam kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19 hạ cánh an toàn tại sân bay Tân Sơn Nhất - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2022
Đăng ký
Thanh niên 17 tuổi, kẻ từng dọa bắn hạ máy bay Vietnam Airlines – chuyến bay mang số hiệu VN5311 từ Narita, Tokyo về Hà Nội ngày 5/1 vừa qua, đã bị cảnh sát Chiba bắt giữ.
Nam thanh niên được cảnh sát Nhật xác định “có vấn đề về tâm thần” và bị thiểu năng trí tuệ đã thực hiện cuộc gọi từ nhà riêng ở tỉnh Yamagata.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cũng đã có phản hồi liên quan đến vụ việc dọa bắn hạ máy bay của Vietnam Airlines.

Nhật Bản bắt nghi phạm dọa bắn máy bay Vietnam Airlines

Tờ Japan Today dẫn thông tin từ cơ quan điều tra Cảnh sát Chiba ngày 16/2 xác nhận việc bắt một thanh niên 17 tuổi là nghi phạm dọa bắn máy bay Vietnam Airlines.
Nguyên nhân được cảnh sát Nhật đề cập là đối tượng này đã “cản trở hoạt động kinh doanh” sau khi có hành vi gọi điện dọa bắn máy bay của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines.
Chuyến bay mang số hiệu VN98 của hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã hạ cánh tại sân bay San Francisco (Mỹ), trở thành chuyến bay lịch sử đánh dấu sự kiện đường bay thẳng thương mại thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ chính thức được khai mở, ngày 29/11/2021. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2022
Đối tượng dọa bắn máy bay Vietnam Airlines có vấn đề về thần kinh
Thiếu niên là nghi phạm dọa bắn máy bay mang số hiệu VN5311 của Vietnam Airlines thừa nhận đã gọi điện từ nhà riêng ở tỉnh Yamagata và dọa bắn hạ máy bay chở khách của Vietnam Airlines hôm 5/1.
“Nghi phạm đã gọi điện từ nhà riêng ở tỉnh Yamagata, Nhật Bản”, cơ quan điều tra Nhật thông tin và cho biết, thanh niên dọa bắn hạ chuyến VN5311 trên vịnh Tokyo, tốt nhất là các phi công nên chuyển hướng bay quay lại Narita.
Cảnh sát xác định được nghi phạm trong vụ việc này sau khi lần ra số điện thoại thực hiện cuộc gọi đe dọa và tiến hành các thủ tục bắt giữ kẻ tình nghi.

“Có vấn đề về thần kinh”

Các nhà điều tra Nhật Bản không công bố danh tinh của nghi phạm.
“Nghi phạm có biểu hiện bị thiểu năng trí tuệ”, thông tin từ Cảnh sát Chiba cho biết.
Đại diện Vietnam Airlines xác nhận đã được cảnh sát Nhật Bản thông báo về việc bắt nghi phạm hôm 15/2.
Cảnh sát Nhật chưa công bố động cơ hành vi dọa bắn của nghi phạm, khẳng định sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ và thông báo lại cho các cơ quan chức năng Việt Nam và Vietnam Airlines.
Máy bay Vietnam Airlines.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2022
Vụ máy bay Vietnam Airlines bị dọa bắn: Tính đến khả năng máy bay có chất nổ
Như Sputnik đã thông tin, ngày 5/1/2022, chuyến bay mang số hiệu VN5311 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines chở 47 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn bị dọa bắn khi vừa cất cánh rời sân bay Narita, Nhật Bản về Việt Nam được 40 phút.
Được biết, sự việc xảy ra vào khoảng 11h10 (giờ địa phương) khi chi nhánh Vietnam Airlines tại Nhật Bản nhận được cuộc điện thoại từ một đối tượng giọng nam giới tự xưng là người Mỹ, nói tiếng Nhật.
“Chuyến bay VN5311 tốt nhất là nên quay lại Narita, nếu không sẽ bị bắn hạ khi bay qua Vịnh Tokyo”, đối tượng đe dọa.
Sau khi nhân viên nhận điện thoại yêu cầu lặp lại điều vừa, nghi phạm này vẫn khẳng định ý định đe dọa.
“Tôi đang chuẩn bị bắn VN5311 khi bay qua Vịnh Tokyo, tốt nhất nên quay lại”, nghi phạm cho biết.
Sau khi nhận được thông báo về cuộc điện thoại đe dọa, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã triệu tập cuộc họp khẩn của Ủy ban Khẩn nguy và Tiểu ban chỉ đạo phòng chống khủng bố, đồng thời báo cáo với cơ quan chức năng Việt Nam và Nhật Bản về vụ việc.
Chuyến bay mang số hiệu VN5311 chuẩn bị bay qua Vịnh Tokyo. đã phải hạ cánh khẩn cấp ở sân bay Fukuoka để kiểm tra an toàn. Nhà chức trách xác định, cuộc gọi đe dọa đã khiến chuyến bay bị trễ khoảng 3 giờ 40 phút.
Máy bay Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2021
Muốn bán 30 tàu bay, "tình hình sức khỏe" Vietnam Airlines ra sao?
Khoảng 13h02, chuyến bay VN5311 hạ cánh an toàn xuống sân bay Fukuoka. Giới chức và cảnh sát sân bay Fukuoka đã lên tàu bay kiểm tra, phỏng vấn tổ bay và hành khách, nhưng không áp dụng các biện pháp an ninh, cho phép tàu bay được đỗ tại sân bay Fukuoka trong hai giờ để xem xét, đánh giá thông tin, cũng như sự an toàn của chuyến bay.
Khoảng 14h30, sau khi xác định chuyến bay an toàn, không có dấu hiệu bất thường, nhà chức trách và cảnh sát sân bay Fukuoka thông báo cho phép chuyến bay VN5311 khởi hành về Hà Nội.
Đến 18h12 (giờ Việt Nam), chuyến bay VN5311 hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Nội Bài - Hà Nội.
Theo Cục Hàng không, VN5311 là chuyến bay thương mại đầu tiên từ Nhật Bản về Việt Nam của Vietnam Airlines sau khi hai nước khôi phục đường bay thường lệ.
Sau vụ việc này, Việt Nam gửi công hàm tới Bộ Ngoại giao Nhật Bản, đề nghị kiểm tra an ninh trên máy bay nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, khẩn trương điều tra sự việc, nhanh chóng xác định thủ phạm gây ra vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này.

Việt Nam vẫn đang phối hợp với cơ quan điều tra Nhật Bản

Chiều 17/2, như Sputnik cập nhật, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã phản hồi về việc Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm đe dọa bắn hạ máy bay của Vietnam Airlines.
Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2021
Đường bay thẳng thường lệ Việt - Mỹ: Cơ hội hay thách thức cho Vietnam Airlines?
Đại diện Bộ Ngoại giao cho biết “vừa nhận được thông tin vào sáng nay (17/2)”. Theo người phát ngôn, trong thời gian qua, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của Nhật Bản để điều tra làm rõ vụ việc.
“Chúng tôi sẽ cập nhật những thông tin chính thức từ phía cơ quan có trách nhiệm của Nhật Bản”, phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng thông tin.
© Ảnh : TTXVN phátNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo các hoạt động đối ngoại của Việt Nam
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo các hoạt động đối ngoại của Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2022
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo các hoạt động đối ngoại của Việt Nam
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết vẫn chưa nhận được thông báo từ cơ quan điều tra cảnh sát Nhật Bản về vụ bắt nghi phạm dọa bắn hạ máy bay Vietnam Airlines.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала