Các chuyên gia tính toán số tiền nhân loại tiêu tốn cho việc tàn phá thiên nhiên

© Depositphotos.com / NmediaSự nóng lên toàn cầu
Sự nóng lên toàn cầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các chuyên gia tính toán rằng nhân loại đã tiêu tốn nhất 1,8 nghìn tỷ USD mỗi năm cho các khoản tài trợ gây hậu quả tàn phá thiên nhiên hoang dã và làm Trái đất nóng lên. Nhận định này được đăng trên báo Guardian, dẫn nghiên cứu của tổ chức bảo vệ thiên nhiên The B Team và Business for Nature.
Theo các nhà phân tích, số tiền này tương đương với hai phần trăm GDP thế giới. Phần lớn số tiền đó chi cho việc khai thác khoáng sản (620 tỷ USD), nông nghiệp (520 tỷ USD), cung cấp nước (320 tỷ USD) và lâm nghiệp (155 tỷ USD). Trong thực tế, số tiền nói trên có thể còn cao hơn nhiều.
Người dân băng qua dòng nước lũ sau trận mưa lớn ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2021
Các nhà khoa học nêu nguyên nhân dẫn tới những thảm họa thiên nhiên trên thế giới
Theo các tác giả nghiên cứu Doug Koplow và Ronald Steenblik, việc cấp kinh phí cho những dự án như vậy là trái với Thỏa thuận Paris, đồng thời gây trở ngại cho việc phấn đấu đạt được các mục tiêu về khôi phục đa dạng sinh học, chống sụt lún đất và phá rừng bằng kinh phí nhà nước. Tuy nhiên, họ cho rằng một phần đáng kể trong số 1,8 nghìn tỷ USD nói trên có thể được chi để hỗ trợ các nguồn năng lượng "xanh" thay thế, có lợi cho môi trường hơn và bảo vệ thiên nhiên, thay vì "tài trợ cho sự tuyệt chủng của bản thân chúng ta".
Họ kêu gọi chính phủ các nước trên thế giới đồng ý ủng hộ mục tiêu loại bỏ dần các khoản tài trợ có hại cho môi trường vào cuối thập niên này tại một hội nghị về đa dạng sinh học sẽ được tổ chức ở Trung Quốc vào cuối năm 2022. Bà Elizabeth Mrema, người đứng đầu bộ phận đa dạng sinh học của LHQ, cho biết việc loại bỏ các khoản kinh phí hoặc chuyển hướng tài trợ cho các lĩnh vực hoạt động “xanh” hơn sẽ giải phóng được 711 tỷ USD mỗi năm, số tiền có thể chi cho việc phục hồi môi trường và trung hòa carbon.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала