- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Lugansk kêu gọi nhân dân đứng lên đấu tranh bảo vệ đất nước

© Sputnik / Valeriy Melnikov / Chuyển đến kho ảnhLeonid Pasechnik
Leonid Pasechnik - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2022
Đăng ký
LUHANSK (Sputnik) – ông Leonid Pasechnik, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng đã kêu gọi người dân đứng lên bảo vệ đất nước.

"Một lần nữa, tôi kêu gọi tất cả những người đàn ông có thể cầm vũ khí trong tay, hãy đứng lên vì đất nước của mình", – ông Pasechnik nói trong bài phát biểu hôm thứ Sáu trước các công dân Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng.

Người dân lên xe buýt được tổ chức để sơ tán ra khỏi  Donetsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Người đứng đầu DNR tuyên bố sơ tán hàng loạt người dân sang Nga

Kêu gọi người dân di tản sang Nga

"Để ngăn chặn thương vong dân sự, tôi kêu gọi mọi công dân trong nước không có lệnh tổng động viên và những người không tham gia vào việc hỗ trợ đời sống cơ sở hạ tầng xã hội và dân sự, hãy sơ tán đến lãnh thổ Liên bang Nga càng sớm càng tốt", - người đứng đầu LNR nói.

Ông lưu ý rằng "Liên bang Nga sẵn sàng đảm bảo sự tiếp đón có tổ chức và chỗ ở trên lãnh thổ của mình cho cư dân của Cộng hòa Nhân dân Lugansk."
Sáng thứ Năm, đại diện Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk cho biết rằng các lực lượng vũ trang Ukraina đã nổ súng vào các vị trí của nước họ.
Ông Ruslan Yakubov, người đứng đầu văn phòng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tại Trung tâm Kiểm soát và Điều phối lệnh ngừng bắn, nói với Sputnik rằng Kiev đang phớt lờ các thỏa thuận Minsk bằng cách sử dụng súng cối và pháo binh. Đại diện Cộng hòa Nhân dân Lugansk trong nhóm chính trị Rodion Miroshnik nói với Sputnik rằng bằng cách pháo kích vào lãnh thổ các nước cộng hòa Donbass bằng vũ khí hạng nặng, Kiev cố tình vi phạm các biện pháp ngừng bắn ở Donbass, được ký kết hồi mùa hè năm 2020.
Khu dân cư ở tỉnh Luhansk sau khi bị pháo kích - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Đại diện LNR tuyên bố Lực lượng vũ trang Ukraina đang tấn công bằng súng cối
Đại diện cảnh sát Cộng hòa Nhân dân Donetsk nhấn mạnh rằng vũ khí pháo binh của Lực lượng vũ trang Ukraina, bị cấm theo thỏa thuận Minsk và được bố trí tại các vị trí gần các khu dân cư của Donbass, cho thấy Kiev chuẩn bị cho giải pháp quân sự.
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Oleksiy Reznikov nói rằng Kiev không lên kế hoạch cho bất kỳ hành động quân sự và chiến dịch quân sự nào. Hôm thứ Năm, ông Oleksiy Reznikov tuyên bố Ukraina dự định hành động theo đường lối ngoại giao chính trị.

Sự hỗ trợ của phương Tây

Các nước phương Tây cung cấp hỗ trợ ngoại giao và quân sự cho Kiev. Trong loạt cuộc gặp và đàm phán vừa qua, các nước phương Tây liên tục kêu gọi Kiev tuân thủ thỏa thuận Minsk. Đặc biệt, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói rằng tất cả các bên phải tuân thủ thỏa thuận này. Theo ông Scholz, Tổng thống Ukraina Zelensky hứa sẽ đệ trình dự thảo luật về quy chế đặc biệt của Donbass, cải cách hiến pháp và quyền bầu cử để thảo luận trong nhóm liên lạc về Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала