Vụ nhận hối lộ ở Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao: Việt Nam ‘không nói suông’

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Mạnh TuânHành khách làm thủ tục ngày 17/2/2022 tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia để lên chuyến bay VN674.
Hành khách làm thủ tục ngày 17/2/2022 tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia để lên chuyến bay VN674. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2022
Đăng ký
Cơ quan điều tra Bộ Công an đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cung cấp danh sách chi tiết các chuyến bay giải cứu công dân Việt Nam về nước để mở rộng điều tra vụ án nhận hối lộ ở Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.
Đáng chú ý, tất cả các hãng hàng không, doanh nghiệp, thủ tục quy trình xét duyệt cấp phép bay giải cứu, cả những cá nhân thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT quản lý tham gia vào hoạt động giải cứu công dân đều được yêu cầu cung cấp thông tin phục vụ điều tra.
Ban Dân nguyện đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, các bộ, ban ngành liên quan “khẩn trương, quyết liệt”, trong việc điều tra, truy tố, sớm kết luận, xử nghiêm sai phạm của một số cán bộ, công chức Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao. Cử tri và người dân mong vụ án được làm đến cùng.

Bộ Công an đề nghị Bộ GTVT cung cấp thông tin chuyến bay giải cứu

Liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” của loạt lãnh đạo, cán bộ Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đề nghị Bộ trưởng GTVT cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra.
Sân bay Quốc tế Nội Bài. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2021
Đại dịch COVID-19
Bộ GTVT được giao quyết định thời điểm mở lại đường bay quốc tế
Theo đó, Bộ Công an đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT (tức ông Nguyễn Văn Thể) chỉ đạo các đơn vị cung cấp tài liệu làm rõ chủ trương tổ chức các chuyến bay giải cứu (có trả phí), combo (không trả phí) đưa công dân Việt Nam về nước bắt đầu từ thời điểm nào, căn cứ tiêu chí, cơ sở nào để Bộ GTVT xét, duyệt cấp chuyến bay.
Bộ Công an cũng yêu cầu làm rõ quy trình, thủ tục xử lý việc xét duyệt cho hãng hàng không bay combo, giải cứu như thế nào thời gian qua.
Bộ Giao thông vận tải được đề nghị cung cấp cho cơ quan điều tra danh sách chi tiết các hãng hàng không, chuyến bay (thời gian, số hiệu máy bay, sân bay cất/hạ cánh, số slot) và các công ty/doanh nghiệp đã được Bộ GTVT cấp phép triển khai các chuyến bay giải cứu, combo.

Tất cả các cá nhân phê duyệt cho hãng hàng không bay giải cứu

Bộ Công an cũng yêu cầu cung cấp kế hoạch và văn bản phê duyệt, danh sách công dân từ đã được đưa từ nước ngoài về trên các chuyến bay giải cứu, hợp đồng, chi phí thanh toán của từng chuyến bay cụ thể.
Đáng chú ý, cơ quan điều tra Bộ Công an đề nghị Bộ GTVT cung cấp danh sách cả những cá nhân được phân công tại Bộ GTVT để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, xét duyệt cho hãng hàng không, doanh nghiệp thực hiện bay combo, giải cứu công dân hai năm rồi.
Sân bay quốc tế Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) đón thành công chuyến bay thứ 4 theo chương trình thí điểm đón khách có “Hộ chiếu vaccine”, đưa 301 hành khách từ Pháp về Việt Nam, ngày 23/9/2021. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2022
Tết 2022: Các hãng hàng không khuyến khích làm thủ tục online
Đây là diễn biến mới nhất khi Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an mở rộng làm rõ vụ án Nhận hối lộ xảy ra ở Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam.
Như Sputnik thông tin, hôm 28/1, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 4 lãnh đạo, cán bộ thuộc Cục Lãnh sựu, Bộ Ngoại giao về tội nhận hối lộ.
Đây đều là những cán bộ rất nổi tiếng, thường xuyên trả lời báo chí về công tác đảm bảo quyền lợi công dân, bảo hộ công dân ở nước ngoài trên truyền thông, nhất là trong đợt dịch vừa qua.
Đó là bà Nguyễn Thị Hương Lan (48 tuổi, Cục trưởng Lãnh sự Bộ Ngoại giao). Các thuộc cấp của bà Lan gồm ông Đỗ Hoàng Tùng (42 tuổi, Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự); Lê Tuấn Anh (40 tuổi, Chánh văn phòng Cục Lãnh sự); Lưu Tuấn Dũng (35 tuổi, Phó phòng Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao). Tất cả đều bị điều tra với cáo buộc nhận hối lộ. Hiện sai phạm và số tiền nhận hối lộ cụ thể của bà Lan, ông Tùng và 2 người còn lại vẫn chưa được Bộ Công an công bố chi tiết.
Theo thông báo chính thức từ Bộ Công an, loạt lãnh đạo, cán bộ nhân viên Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam này bị cáo buộc có hành vi “trục lợi cá nhân” khi xét duyệt cấp phép cho một số hãng hàng không, doanh nghiệp, công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước trong thời điểm khó khăn dịch bệnh nguy cấp.
Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Gia Lai - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2022
Gia Lai: Tai nạn thảm khốc cướp đi 6 sinh mạng, Bộ Công an vào cuộc

Cần làm rõ sự tiếp tay của nhân viên các ĐSQ hay không?

Khi Bộ Công an khởi tố vụ án và tiến hành bắt giam 4 cán bộ lãnh đạo, nhân viên Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, dư luận đặt câu hỏi về vai trò của các Đại sứ quán, nhân viên, cán bộ các Đại sứ quán, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong những đường dây trục lợi từ hoạt động giải cứu công dân vốn là chính sách đúng đắn và nhân văn của Đảng, Nhà nước này.
Do đó, khi mở rộng điều tra vụ án này, có thể thấy, Bộ Công an nhiều khả năng, sẽ không chỉ gói gọn công tác điều tra ở Cục Lãnh sự. Với tinh thần “chống tham nhũng không vùng cấm, không ngoại lệ, bất kể người đó là ai” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng, Nhà nước cũng như lãnh đạo Bộ Ngoại giao hiện nay, vai trò và trách nhiệm liên quan của các Đại sứ quán, cơ quan đại diện Việt Nam ở các nước cũng cần được điều tra cặn kẽ.
Như Sputnik đã cập nhật đến độc giả, trong các tuyên bố chính thức của Bộ Ngoại giao hay đích thân Thủ tướng Phạm Minh Chính, Việt Nam khẳng định sẽ xử lý nghiêm vụ án Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2022
Đại dịch COVID-19
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam dương tính với COVID-19
Mới nhất, tại cuộc họp báo chiều ngày 17/2 tại Hà Nội, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khi yêu cầu cung cấp thông tin thêm về vụ án điều tra cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan và cán bộ dưới quyền với tội danh nhận hối lộ, hành vi trục lợi khi giải cứu công dân về nước, Bộ Ngoại giao tái khẳng định chủ trương nhất quán là xử nghiêm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể đó là ai.
Theo bà Lê Thị Thu Hằng, trước hết, cần khẳng định, việc đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nước trong bối cảnh đại dịch là chủ trương hoàn toàn đúng đắn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước.

“Đây cũng là nhiệm vụ hết sức quan trọng, chưa từng có tiền lệ, được Thủ tướng Chính phủ giao cho Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, các Bộ, ngành và địa phương liên quan cùng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phối hợp triển khai”, người phát ngôn nhấn mạnh.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết thêm, trong bối cảnh trong nước phải tập trung ứng phó với dịch bệnh chưa từng có và năng lực y tế có hạn, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia trên thế giới tổ chức liên tục các chuyến bay đưa công dân về nước, được nhân dân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài và cộng đồng quốc tế đánh giá cao.
Dây chuyền sản xuất tại Công ty Cổ phần Sun Tech - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2022
Việt Nam không đóng cửa doanh nghiệp nữa
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao dẫn chứng chuyến bay đầu tiên đưa công dân Việt Nam từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc về nước vào đầu tháng 2/2020. Các cơ quan liên quan trong nước, các địa phương, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã rất nỗ lực, khắc phục khó khăn do dịch bệnh gây ra, phối hợp với các hãng hàng không triển khai hơn 1.000 chuyến bay giải cứu công dân.
Theo số liệu chính thức được đại diện Bộ Ngoại giao công bố tại cuộc họp báo hôm 17/2, đến nay, Việt Nam đã đưa khoảng 240.000 công dân Việt Nam từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước an toàn.
“Vụ việc phóng viên vừa nêu (vụ ánh nhận hối lộ tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao) liên quan đến sai phạm của một số cá nhân, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, và điều đó không thể phủ nhận được các nỗ lực và các kết quả tôi vừa nêu ở trên”, phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng nêu rõ.
Đồng thời, người phát ngôn cũng nhấn mạnh, chủ trương nhất quán của Bộ Ngoại giao đối với vụ việc này là sai phạm đến đâu, xử lý đến đó, theo đúng quy định của pháp luật.
“Không bao che, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”, bà Hằng nhấn mạnh.
Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2022
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam “nắn” khủng hoảng ở Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn
Theo người phát ngôn, Bộ Ngoại giao đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc và cũng đã quyết định đình chỉ công tác đối với các cán bộ liên quan để phục vụ công tác điều tra.
Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo các đơn vị trong nước cũng như, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài khẩn trương rà soát, cập nhật quy trình xử lý công việc, đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, minh bạch.
Đáng chú ý, theo những gì được người phát ngôn chia sẻ, có thể thấy Việt Nam đã chấn chỉnh và siết chặt hơn nữa chất lượng công tác, hoạt động của các đơn vị, cơ quan, nhân viên các ĐSQ, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Chủ trương này được thực hiện bằng các biện pháp như tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, thực hiện nghiêm túc và thường xuyên công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, nhất là liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, lãnh sự, bảo hộ công dân.
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2022
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam đi Campuchia họp về Myanmar và đoàn kết ASEAN
Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ xa, từ sớm và kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
“Loại bỏ mọi hành vi tiêu cực, lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi cá nhân, giữ gìn bản sắc và truyền thống tốt đẹp của ngành Ngoại giao, phục vụ tốt hơn, hiệu quả hơn các nhiệm vụ được giao”, phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng khẳng định.

“Chấn chỉnh, xử nghiêm các sai phạm”

Lãnh đạo Việt Nam đã khẳng định sẽ xử lý nghiêm, không vùng cấm hay ngoại lệ. Việt Nam sẽ không nói suông.
Trong chỉ đạo mới sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành liên quan khẩn trương hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ trong việc tiếp nhận công dân Việt Nam về nước, nhất là tại các địa bàn hiện còn nhiều công dân còn đang “mắc kẹt” có nhu cầu về nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về công tác phòng, chống tham nhũng trong khối Chính phủ - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2022
Ông Phạm Minh Chính: Tôi tuyển dụng bao giờ cũng phải nghiên cứu học bạ
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát quy trình, thủ tục đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước, bảo đảm chặt chẽ, minh bạch, tạo thuận lợi cho công dân, tham mưu điều chỉnh chính sách xuất nhập cảnh phù hợp với tình hình mới, bảo đảm an toàn, thống nhất và thuận lợi nhất cho công dân.
“Chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ.
Với tinh thần chỉ đạo ấy của người đứng đầu Chính phủ, chủ trương nhất quán của Bộ Ngoại giao, thái độ điều tra tích cực với phương châm “làm đến cùng” của Bộ Công an, có cơ sở để tin rằng, những sai phạm và vai trò, trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến vụ án Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao sẽ sớm được làm rõ.
Báo cáo công tác dân nguyện tháng 1 của Quốc hội tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15/2 vừa qua, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cũng đề cập đến vụ án này.

“Cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm và kiến nghị xử lý nghiêm minh sai phạm của một số cán bộ, công chức Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao trong quá trình xét duyệt cấp phép thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước nhằm trục lợi cá nhân”, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình nêu rõ.

Ban Dân nguyện kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an khẩn trương điều tra, truy tố, kết luận sớm, xử lý nghiêm vụ việc sai phạm của một số cán bộ, công chức Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2022
Chờ “mẻ cá lớn” vụ Việt Á từ Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала