- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Muốn đóng vai cứu tinh? Giải thích lý do Hoa Kỳ kích động khủng hoảng xung quanh Ukraina

© AP Photo / Evgeniy MaloletkaQuân nhân Ukraina
Quân nhân Ukraina  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hoa Kỳ cố tình kích động cuộc khủng hoảng xung quanh Ukraina, sử dụng nước này như con chủ bài để kiềm chế Nga. Đó là nhận định do ông Vương Phương, Hiệu phó Đại học Ngoại giao Trung Quốc chia sẻ trong cuộc phỏng vấn của tờ Hoàn cầu Thời báo.

Tại sao Hoa Kỳ cần đến cuộc khủng hoảng ở Ukraina

«Hoa Kỳ bất chấp cảm xúc của Ukraina. Đất nước này vẫn là con át chủ bài để Mỹ quăng ra bất cứ lúc nào», - chuyên gia Trung Quốc nhận xét và nhắc lại rằng trước mốc dự kiến ​​xảy ra «cuộc xâm lược» của Nga, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã từ chối không nhận lời mời của Vladimir Zelensky, không sang thăm Ukraina.
Theo lời ông Vương, cuộc khủng hoảng hiện nay giúp Hoa Kỳ không chỉ cân bằng với Nga mà còn hướng tới đạt sự thống nhất trong đội ngũ NATO và chống lại việc triển khai dự án «Dòng chảy phương Bắc-2».
Chuyên gia Trung Quốc cũng lưu ý rằng trong tương lai gần, người Mỹ có thể lại khơi mào tình trạng bất ổn mới ở Ukraina và tiếp tục bịa đặt nhiều phiên bản khác nhau về «mối đe dọa Nga xâm lược».
Lá cờ quốc gia Ukraina và Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2022
Đức nêu ra lý do tại sao Nga sẽ không tấn công Ukraina
«Ví dụ, họ sẽ nói rằng Matxcơva đang kích động lực lượng thân Nga ở Ukraina tham gia «cuộc cách mạng màu» mới», - ông Vương Phương giải thích.
Ngoài ra, cuộc khủng hoảng Ukraina không chỉ mang lại lợi nhuận cho Hoa Kỳ chẳng cần tốn kém nhiều, mà còn tạo điều kiện để người Mỹ đóng vai trò «vị cứu tinh» trong trường hợp xảy ra chiến tranh quy mô.

Bùng phát tình hình do hành động của phía Ukraina

Sáng thứ Năm, CHND Donetsk và CHND Lugansk thông báo về những cuộc pháo kích dữ dội vào khu dân cư ở hai nước Cộng hòa này.
Ngày 18 tháng 2 lãnh đạo CHND Donetsk và CHND Lugansk công bố tạm thời đưa dân sơ tán sang vùng Rostov (Nga) trong bối cảnh có nguy cơ lực lượng Ukraina xâm nhập vào khu vực. Ưu tiên sơ tán trước hết là các phụ nữ, trẻ em và người già. Cùng trong ngày, xuất hiện thông tin rằng Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky sẽ sớm ra lệnh cho quân đội mở cuộc tấn công vào Donbass nhằm thực thi kế hoạch xâm chiếm lãnh thổ của CHND Donetsk và CHND Lugansk, - như ông Denis Pushilin đứng đầu CHND Donetsk cho biết.

«Cuộc gây hấn xâm lược» của Nga đối với Ukraina

Trong những tháng gần đây, các nước phương Tây liên tục bày tỏ lo ngại rằng Nga dường như có những hành động nguy hiểm ở gần biên giới Ukraina. Matxcơva nhiều lần bác bỏ cáo buộc như vậy, khẳng định Nga không đe dọa ai và không định tấn công ai, còn những tuyên bố về «gây hấn xâm lược» mà phương Tây đưa ra chỉ là cái cớ để triển khai thêm thiết bị quân sự và lực lượng của NATO sát gần biên giới Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала