Ý kiến chuyên gia: Viễn cảnh nào cho Ukraina khi cố gắng chế tạo vũ khí hạt nhân

© REUTERS / Valentyn OgirenkoTượng đài Độc lập trên Quảng trường Độc lập ở Kiev, năm 2021
Tượng đài Độc lập trên Quảng trường Độc lập ở Kiev, năm 2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ukraina chắc chắn sẽ bị quốc tế cô lập và hứng chịu lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nếu nước này cứ cố sức chế tạo vũ khí hạt nhân. Thêm vào đó, tình hình trong nước sẽ tồi tệ đáng kể, Kiev sẽ phải dừng tất cả các nhà máy điện hạt nhân bởi sẽ có lệnh cấm nhập khẩu nhiên liệu cho họ.
Đó là nhận định của chuyên gia Alexandr Uvarov, TBT cổng thông tin AtomInfo.ru chuyên về điện hạt nhân.

Cái gọi là sáng kiến ​​của Zelensky

Mới đây, Vladimir Zelensky tuyên bố dự định bắt đầu tham vấn trong khuôn khổ Bản Ghi nhớ Budapest. Theo lời nhà lãnh đạo Ukraina, nếu hội nghị thượng đỉnh của các nước tham gia thỏa thuận này không diễn ra hoặc không cấp cho Kiev các đảm bảo an ninh, thì chính quyền Ukraina có thể bác bỏ hiệu lực của văn kiện.
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2022
Tổng thống Belarus Lukashenko: Mỹ đang đẩy Ukraina vào cuộc chiến

Thủ tục để Ukraina nhận quy chế hạt nhân

«Quy chế phi hạt nhân của Ukraina được xác định bằng việc nước này tham gia Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) năm 1994. Tương ứng với Hiệp ước NPT, chỉ những nước đã phát triển và tiến hành thử nghiệm từ trước năm 1967 mới có thể sở hữu vũ khí hạt nhân. Ukraina rõ ràng không nằm trong số này», - chuyên gia Uvarov nhắc nhở.
Ông dự đoán về hành động của cộng đồng quốc tế nếu như Ukraina bắt đầu phát triển vũ khí hạt nhân mà không rút khỏi Hiệp ước NPT.

«Trong quá trình thanh tra ở Ukraina, chuyên viên IAEA sẽ phân định các dấu hiệu về hoạt động hạt nhân quân sự và thông báo cho hội đồng điều hành về chuyện này. Hội đồng sẽ chuyển báo cáo đã chuẩn bị hoặc thông báo tới Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nếu Ukraina tuyên bố rút khỏi Hiệp ước NPT (Điều X của văn kiện cho phép như vậy), thì quyết định của Kiev sẽ là chủ đề thảo luận tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nơi xem xét toàn diện và kỹ lưỡng các luận cứ của Ukraina. Nếu thấy rằng các luận chứng đó không đủ, Hội đồng Bảo an có thể đưa ra biện pháp cưỡng chế chống Ukraina, bao gồm cả áp đặt lệnh trừng phạt», - chuyên gia Uvarov nhận định.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky ở Donbass - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2022
«Zelensky đang lừa gạt». Chuyên gia chính trị học đánh giá «mối đe dọa hạt nhân» của Ukraina
«Như vậy, trong trường hợp rút khỏi Hiệp ước NPT, Ukraina sẽ buộc phải dừng công việc tại các nhà máy điện hạt nhân của mình, bởi nước này phụ thuộc 100% vào nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân, mà nguồn cung cấp đó sẽ chấm dứt ngay khi Kiev ra khỏi NPT», - ông Uvarov nói.

Về phổ biến vũ khí hạt nhân

«Tôi muốn nói thêm rằng tất cả các nước sở hữu vũ khí hạt nhân là thành viên Hiệp ước NPT (Nga, Hoa Kỳ, Pháp, Anh và Trung Quốc) đều thống nhất trong nguyện vọng ngăn chặn không cho phổ biến rộng vũ khí hạt nhân, vì vậy Ukraina đừng mong dựa vào sự ủng hộ chính trị của các nước phương Tây dành cho tham vọng hạt nhân của Kiev. Nỗ lực chế tạo bom nguyên tử chắc chắn sẽ dẫn đến thực tế là Ukraina rơi vào tình trạng tồi tệ hơn nhiều so với bây giờ và sẽ bị quốc tế cô lập», - chuyên gia đối thoại với hãng thông tấn kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала