Bộ Tài chính nói giá xăng Việt Nam rẻ so với thế giới, sắp đấu giá lô xăng dự trữ quốc gia

© Ảnh : Nguyễn Văn Việt - TTXVNHệ thống cửa hàng xăng dầu trực thuộc và đại lý của Công ty Cổ phần Xăng dầu Tín Nghĩa bị lỗ từ 700-800 đồng/lít xăng cho sản lượng bán ra trên thị trường, nhưng vẫn cam kết đảm bảo cung ứng xăng dầu phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng
Hệ thống cửa hàng xăng dầu trực thuộc và đại lý của Công ty Cổ phần Xăng dầu Tín Nghĩa bị lỗ từ 700-800 đồng/lít xăng cho sản lượng bán ra trên thị trường, nhưng vẫn cam kết đảm bảo cung ứng xăng dầu phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2022
Đăng ký
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, giá xăng dầu Việt Nam đang thấp so với thế giới.
Chuyên gia lưu ý, với đà tăng giá dầu thế giới và nhiều biến động căng thẳng hiện nay, Việt Nam khó kìm đà tăng giá xăng dầu. Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu lực lượng QLTT ở 63 tỉnh/thành phố kiểm tra, rà soát các đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu.
Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin ý kiến về kế hoạch bán đấu giá hơn 100 triệu lít xăng RON92 dự trữ quốc gia để giải quyết tình trạng khan hiếm xăng dầu, xuất phát điểm từ cuộc khủng hoảng tại nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.

Bộ Tài chính: Giá xăng dầu Việt Nam rẻ so với thế giới

Tuyên bố từ Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về giá cả xăng dầu ở Việt Nam đang gây chú ý. Theo đó, lãnh đạo Bộ Tài chính tuyên bố, giá xăng Việt Nam thấp và rẻ hơn nhiều nước trên thế giới.
Ngày 21/2, nội dung về cách tính giá xăng, dầu cũng như công tác quản lý, điều chỉnh giá mặt hàng này vừa được Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, đáp lại cử tri huyện Phú Xuyên.
© Phạm Kiên - TTXVNBộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2022
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu
Trước đó, gửi kiến nghị tới Ban Dân nguyện, cử tri huyện Phú Xuyên, Hà Nội phản ánh hiện Bộ Tài chính áp dụng cách tính giá xăng dầu dựa vào các loại thuế, phí quá cao như thuế nhập khẩu 10%, VAT 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, thuế bảo vệ môi trường 3.800-4.000 đồng/lít, 4 loại thuế chiếm 38%.
Cử tri và người dân cũng cho rằng, còn một số chi phí khác như vận chuyển, định mức kinh doanh, lợi nhuận định mức, quỹ bình ổn chiếm 62% nên giá xăng dầu trong nước cao, đẩy chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng cao tương ứng, gây lo ngại về giá cả hàng hóa tăng, chỉ số lạm phát cao, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, cử tri đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu điều chỉnh thuế và phí phù hợp để giảm giá xăng dầu, góp phần giảm bớt khó khăn cho người dân.
Trả lời cử tri Hà Nội, Bộ Tài chính khái quát diễn biến giá xăng dầu trong thời gian gần đây. Theo đó, từ đầu 2021 đến nay, giá dầu thô trên thị trường thế giới liên tục thay đổi khó lường, trong đó có những đợt tăng, giảm với biên độ khá lớn.
Hoạt động kinh doanh xăng dầu tại địa bàn Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2022
Chiều 21/2: Giá xăng 'vượt đỉnh' lịch sử, xác lập kỷ lục mới
Tại Việt Nam, để giảm thiểu ảnh hưởng do sự biến động giá xăng dầu trên thế giới đối với giá xăng dầu trong nước, Liên bộ Công Thương - Tài chính đã sử dụng hiệu quả Quỹ bình ổn giá để giá xăng dầu. Lãnh đạo Bộ Tài chính nhấn mạnh, từ cuối tháng 11/2021 đến nay, liên bộ Công Thương - Tài chính đã 7 lần điều chỉnh giá xăng dầu trong nước (cả tăng và giảm), để phù hợp với diễn biến giá xăng dầu trên thế giới.
Bàn cụ thể hơn về chính sách, cơ cấu thuế, phí và yếu tố cấu thành trong công thức giá, Bộ Tài chính cho biết các sắc thuế áp dụng với mặt hàng xăng, dầu gồm: Thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt.
“So với nhiều nước trên thế giới, tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu bán ra của Việt Nam vẫn thấp hơn mức bình quân chung”, Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Giá xăng dầu ở Việt Nam “theo cơ chế thị trường”

Theo đó, tỷ trọng thuế trong giá bán xăng dầu ở nhiều nước khoảng 45-60% (ngoại trừ một số quốc gia có trữ lượng dầu mở lớn thì thấp hơn).
Trong khi đó, ở Việt Nam, tỷ trọng thuế đối với xăng khoảng 38% và đối với dầu khoảng 20%. Ngoài ra, giá bán xăng dầu còn có khoản chi phí vận chuyển, lợi nhuận định mức nhưng các khoản này chỉ chiếm 5-8% mức giá cơ sở của mặt hàng xăng dầu.
“Giá xăng dầu đang được thực hiện theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước. Quỹ bình ổn giá xăng dầu thời gian qua được sử dụng hợp lý, giúp công tác điều hành giá trong nước tăng/giảm ở mức độ phù hợp, không đột biến”, Bộ Tài chính nêu rõ.
Qua theo dõi giá xăng dầu tại một số quốc gia, Bộ Tài chính khẳng định giá xăng dầu của Việt Nam đang thấp hơn so với mặt bằng chung của nhiều nước trong khu vực. Cụ thể, Bộ Tài chính dẫn giá xăng của Trung Quốc là 26.622 đồng/lít; Lào là 30.665 đồng/lít và Campuchia là 26.184 đồng/lít.
Cửa hàng xăng dầu thuộc Chi nhánh Công ty CP Xăng dầu Dầu khí PV Oil miền Trung tại Quảng Ngãi nằm trên đường Hai Bà Trưng vẫn hoạt động thường xuyên để phục vụ khách hàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2022
Giá xăng 'phá đỉnh': Vẫn thiếu linh hoạt trong các giải pháp 'hạ nhiệt'?
Ở Việt Nam, giá xăng E5 RON 92 bán ra trên thị trường trong nước ngày 7/2 là 23.590 đồng/lít và xăng RON 95 là 24.360 cho mỗi lít. Theo Bộ Tài chính, mức này thấp hơn đáng kể so với mặt bằng giá xăng dầu chung của các nước trong khu vực cũng như mức bình quân trên thế giới (28.062 đồng/lít). Bộ Tài chính cho biết đã nghiên cứu, đề xuất chính sách, giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất như gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; miễn giảm một số khoản thuế, phí, lệ phí…
Đặc biệt, Nghị quyết 43 được Quốc hội thông qua đã quyết nghị giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng trong năm 2022 đối với nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế giá trị gia tăng 10% (còn 8%).
“Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan theo dõi sát sao diễn biến giá xăng dầu trên thị trường trong nước và thế giới để nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền các giải pháp phù hợp với bối cảnh và thực tiễn hiện nay”, Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Giá xăng hôm nay bao nhiêu?

Như Sputnik thông tin, từ 15h chiều 21/2, giá xăng dầu tại Việt Nam tiếp tục tăng, vượt mốc 26.000 đồng/lít.
Liên Bộ Công Thương - Tài chính cho biết, giá xăng E5 RON 92 từ 15h ngày 21/2 là 25.530 đồng một lít (tăng 960 đồng); RON 95 là 26.280 đồng một lít (tăng 960 đồng). Giá các mặt hàng dầu cũng đều tăng. Dầu hoả là 19.500 đồng một lít, tăng 750 đồng. Dầu diesel là 20.800 đồng một lít, đắt hơn 940 đồng. Dầu mazut là 17.930 đồng một kg, tăng 280 đồng.
© Ảnh : Nguyễn Văn Việt - TTXVNTrạm xăng dầu Tân Tiến ở phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, thuộc Công ty Cổ phần Xăng dầu Tín Nghĩa vẫn đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu cho người dân và các phương tiện giao thông
Trạm xăng dầu Tân Tiến ở phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, thuộc Công ty Cổ phần Xăng dầu Tín Nghĩa vẫn đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu cho người dân và các phương tiện giao thông - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2022
Trạm xăng dầu Tân Tiến ở phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, thuộc Công ty Cổ phần Xăng dầu Tín Nghĩa vẫn đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu cho người dân và các phương tiện giao thông
Tại kỳ điều chỉnh thứ 8, giá xăng RON 95 đã tăng 3.480 đồng so với giữa tháng 12/2021; còn E5 RON 92 đắt thêm 3.450 đồng; dầu diesel 3.470; dầu hoả 3.180 đồng. Cơ quan điều hành cũng chi 250 đồng từ quỹ để bù cho mỗi lít xăng E5 RON 92; RON 95 là 100 đồng. Mức chi quỹ với dầu diesel là 300 đồng mỗi lít; còn dầu hoả, dầu mazut là 0 đồng.
Liên Bộ Công Thương - Tài chính cũng nhấn mạnh, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới từ ngày 11/2 đến nay tăng gần 6% với xăng, 4-5% với dầu. Chẳng hạn, giá xăng RON 92 (loại dùng pha chế xăng E5 RON92) lên mức 108,26 USD một thùng, tức tăng 5,7%; xăng RON95 cũng tăng 5,8%, lên 110,64 USD một thùng. Giá dầu diesel thành phẩm là 109,68 USD một thùng, tăng 4,6%; còn dầu hoả 105,68 USD, tăng 4%... so với cách đây 10 ngày.

Việt Nam khó kìm đà tăng giá xăng dầu?

PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính lý giải nguyên nhân Việt Nam khó kìm đà tăng giá xăng dầu. Theo chuyên gia, do dư địa điều hành giá xăng dầu không còn nhiều nên khó có thể kìm đà tăng của giá xăng dầu trong nước.
“Quỹ bình ổn đã liên tục "xả"; các công cụ về thuế cần có thời gian để xem xét, cấp có thẩm quyền quyết định. Mặt khác, giá xăng dầu trong nước phải tăng theo diễn biến giá thế giới thì các doanh nghiệp kinh doanh mới bán ra, giải quyết tình trạng "găm hàng" như thời gian qua”, PGS.TS Ngô Trí Long lưu ý.
Chuyên gia Ngô Trí Long chỉ rõ cơ cấu giá xăng dầu gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và thuế bảo vệ môi trường cao nhất với 4.000 đồng/lít. Phân tích thêm về công cụ thuế phí, ông Long cho hay, trong cơ cấu 4 loại thuế này, về lâu dài, có thể xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường.
Nhà máy lọc dầu Dung Quất - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2022
Lọc dầu Dung Quất phải tăng công suất, Việt Nam có đang lo khủng hoảng xăng dầu?
Chia sẻ đồng quan điểm về vấn đề này, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Phạm Tất Thắng cũng cho rằng cần rà soát lại các loại thuế, từ đó điều chỉnh để bình ổn giá mặt hàng quan trọng với nền kinh tế này. Đối với đề xuất xem lại các loại thuế - phí, nhất là thuế bảo vệ môi trường, ông Trương Bá Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, cho biết Bộ Tài chính đã chủ động theo dõi diễn biến thị trường thế giới để tham mưu các giải pháp điều hành giá phù hợp, trong đó có yếu tố thuế. Tuy nhiên, việc này cần được xem xét kỹ lưỡng, thận trọng.
Vị lãnh đạo cũng lưu ý, hiện thuế bảo vệ môi trường đã giảm 30% đối với nhiên liệu bay, do các hãng hàng không bị tác động nặng nề vì dịch Covid-19.
“Đối với các ngành, lĩnh vực khác, Bộ Tài chính đang tiếp tục theo dõi”, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế nhấn mạnh.

Quản lý thị trường tổng kiểm tra các đại lý, cửa hàng xăng dầu

Ngày 21/2, trước bối cảnh còn diễn ra tình trạng khan hàng, nhất là vừa tăng giá xăng dầu, nhiều cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng dầu chỉ bán nhỏ giọt, treo biển hết xăng, Tổng cục Quản lý Thị trường (QLTT) đã chỉ đạo lực lượng trên toàn bộ 63 tỉnh/thành phố cả nước vào cuộc tổng thanh tra giám sát đặc biệt mặt hàng xăng dầu.
Mục tiêu chiến dịch “tổng kiểm tra” của Tổng cục Quản lý Thị trường là nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn địa phương quản lý và để kịp thời phát hiện các hành vi đầu cơ găm hàng, dừng hoạt động kinh doanh không thông báo, gây khan hiếm nguồn cung xăng dầu.
Hoạt động kinh doanh xăng dầu tại TP Cần Thơ diễn ra bình thường, không có hiện tượng găm hàng chờ tăng giá - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2022
An ninh năng lượng: Việt Nam có thật sự cạn kiệt xăng dầu?
Tại TP.HCM, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố nhận định, số cửa hàng đang kinh doanh nhưng có tình trạng thiếu xăng hoặc giảm lượng bán chỉ có khoảng 10 đơn vị, chiếm 2% trong tổng số 548 cửa hàng xăng dầu tại thành phố. Sau khi kiểm tra, Sở Công Thương nhận thấy đa số là cửa hàng tư nhân và lấy hàng từ thương nhân phân phối nhỏ lẻ.
“Họ gặp khó khăn vì một số lấy nguồn hàng từ nhà máy lọc dầu trong nước như Nghi Sơn - nhà máy đang giảm công suất còn 43%. Do đó, lượng hàng thiếu hụt so với bình thường, các đơn vị này phải nhập khẩu”, ông Phương cho biết.
Đại diện Sở Công Thương cũng khẳng định, qua nửa đầu tháng 2, tổng lượng nhập khẩu xăng dầu hiện nay là 800.000 m3. So với bình thường là 500.000 m3/tháng, tức là đang nhập số lượng rất lớn. Do đó, người dân có thể yên tâm về tình hình xăng dầu tại TP.HCM.
Tại Gia Lai, Lạng Sơn, Đồng Nai, Bình Định, Thanh Hóa…các đơn vị quản lý thị trường đã kiểm tra, giám sát và yêu cầu nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu ký cam kết không đóng cửa, bán hàng đúng thời gian niêm yết, niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết. Theo thống kê của Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, trong ngày 20/2 đã có 120/421 cửa hàng trên toàn tỉnh ký bản cam kết trên, số còn lại sẽ ký cam kết trong ngày 21/2.
Ở Đồng Nai, cũng xuất hiện tình trạng “khát” xăng. Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai cho biết, khi làm việc với 60 trạm xăng dầu tại thời điểm kiểm tra có tình trạng ngưng hoạt động kinh doanh, hoặc có hoạt động kinh doanh nhưng treo bảng hết xăng, các đoàn kiểm tra ghi nhận, xác minh và xử lý theo quy định.

Đấu giá trăm triệu lít xăng dự trữ quốc gia

Bộ Công Thương vừa văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin ý kiến về kế hoạch bán đấu giá hơn 100 triệu lít xăng RON92 dự trữ quốc gia, giá khởi điểm 14.058 đồng/lít.
Việc đấu giá xăng dầu dự trữ quốc gia được Bộ Công Thương lên kế hoạch trong bối cảnh nhiều nơi thiếu xăng dầu cục bộ đang xảy ra ở Việt Nam. Các chi phí liên quan đến việc bơm rót lên phương tiện vận chuyển của bên mua, chi phí xuất hàng, chi phí vận chuyển và các khoản thuế, phí phải nộp nhà nước theo quy định (thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng...) do bên mua hàng chi trả.
Cụ thể, tài sản được đấu giá là lô hàng Dự trữ quốc gia bao gồm 101.976.121 lít xăng RON92 ở nhiệt độ thực tế tại kho bảo quản (số liệu thời điểm ngày 31/12/2021). Theo Bộ Công Thương, tài sản bán đấu giá bảo quản ở 12 điểm kho dự trữ quốc gia tại 3 đơn vị: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tổng Công ty dầu Việt Nam - CTCP, Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí Đồng Tháp.
Nhà máy lọc dầu Dung Quất - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2022
Lọc dầu Dung Quất phải tăng công suất, Việt Nam có đang lo khủng hoảng xăng dầu?
Bộ Công Thương cho biết, số lượng xăng RON92 bán thực tế sẽ được công bố ngay trước thềm tổ chức bán đấu giá. Các tổ chức tham gia đấu giá đủ điều kiện tại vòng sơ tuyển sẽ nộp tiền đặt trước theo mức tương đương 10% tổng giá trị tài sản. Số tiền đặt trước tạm tính tại phụ lục 2 kèm theo. Tổ chức đăng ký đấu giá được rút lại tiền đặt trước trong thời hạn trước 01 (một) ngày kể từ ngày diễn ra phiên đấu giá. Quá thời hạn trên, mọi trường hợp rút lại sẽ không được giải quyết.
Thời hạn tổ chức cuộc bán đấu giá trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2022. Thời hạn thanh toán trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày Hợp đồng mua bán xăng Ron 92 dự trữ quốc gia được ký kết. Phương thức thanh toán bằng chuyển khoản vào tài khoản của Quỹ dự trữ quốc gia do Tổng cục dự trữ nhà nước quản lý, quy định cụ thể nêu trong Hợp đồng mua bán và Quy chế đấu giá.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала