Hiếm thấy tại Việt Nam: Băng tuyết cản trở giao thông, sản xuất vùng núi phía Bắc

© Ảnh : Quốc Khánh - TTXVNBăng giá xuất hiện trên đỉnh núi Lảo Thẩn, xã Y Tý sáng ngày 20/2
Băng giá xuất hiện trên đỉnh núi Lảo Thẩn, xã Y Tý sáng ngày 20/2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tại các địa phương của Việt Nam, đợt không khí lạnh mạnh gây rét đậm, rét hại kéo dài từ ngày 19-23/2 đã làm nhiều địa bàn miền núi phía Bắc xuất hiện mưa lẫn tuyết, băng giá. Điều này còn cản trở giao thông tại các khu vực này

Băng tuyết phủ kín đèo Ô Quy Hồ

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia ghi nhận, đêm về sáng 21/2, không khí lạnh ảnh hưởng đến Lào Cai đạt ngưỡng cực đại, nhiệt độ tại nhiều khu vực của địa phương này giảm sâu.
Đặc biệt, băng tuyết đã phủ kín đỉnh đèo Ô Quý Hồ, một trong "4 đại đỉnh đèo" của Việt Nam, nằm tại đoạn từ Lào Cai sang Lai Châu.
© Ảnh : Quốc Khánh - TTXVNBăng giá xuất hiện trên đỉnh núi Lảo Thẩn, xã Y Tý sáng ngày 20/2
Băng giá xuất hiện trên đỉnh núi Lảo Thẩn, xã Y Tý sáng ngày 20/2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2022
Băng giá xuất hiện trên đỉnh núi Lảo Thẩn, xã Y Tý sáng ngày 20/2
Do băng tuyết phủ kín trên đường, bám dày đặc trên các cành cây, hộ lan ven đường đã làm các phương tiện giao thông qua lại gặp nhiều khó khăn do mặt đường bị trơn trượt.
Lực lượng Cảnh sát giao thông địa phương đã được cắt cử túc trực tại khu vực này nhằm điều tiết giao thông và hỗ trợ các phương tiện không may gặp sự cố.
Cũng theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, nhiệt độ đo được trên đỉnh Phanxipang, nóc nhà Đông Dương, lúc 12 giờ ngày 21/2 là âm 10 độ C. Đây là mức giảm nhiệt thấp nhất tính từ đầu mùa Đông đến nay.
Điều trị bệnh nhân bị COVID-19 trong bệnh viện dự bị tại VDNKh - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2021
Nhân loại trước dự báo đại dịch mới vì biến đổi khí hậu

Thiệt hại không nhỏ đến nông nghiệp

Hiện tượng băng tuyết xuất hiện đối có vẻ "lý thú” với người dân thành thị, tuy nhiên đối với bà con nông dân thì băng tuyết là hình thái thời tiết ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.
Lý giải về đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ kéo dài từ ngày 30/1 cho tới thời điểm này, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho rằng:
"Xét chung toàn cầu và trong thời gian dài, biểu hiện của biến đổi khí hậu chính là nhiệt độ trái đất có xu hướng tăng lên. Biến đổi khí hậu cũng làm cho các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa lớn, nắng nóng, rét hại…trở nên gay gắt hơn".
Cậu bé trên đường sau khi tuyết rơi ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2021
Hàng chục xe tải bị kẹt và trượt bánh trên quốc lộ 4D vì băng tuyết
Trong thời tiết băng giá, các ruộng hoa màu và cây ăn quả của bà con địa phương đều ngậm tuyết. Các cán bộ khuyến nông cũng hướng dẫn bà con nông dân trồng trọt theo đúng mùa và bảo vệ mùa màng khỏi tác động cực đoan của thời tiết.
Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố cũng chỉ đạo phòng Nông nghiệp cử cán bộ trực tiếp xuống các thôn bản hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt công tác phòng chống đói rét cho đàn gia súc; tuyên truyền cho nhân dân thực hiện tốt công tác giữ ấm cho gia súc, không thả rông gia súc khi nền nhiệt độ xuống thấp.
Đồng thời, các hộ chăn nuôi cần dự trữ thức ăn thô xanh, bổ sung thức ăn tinh cho gia súc và giữ ấm chuồng trại.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала